Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 17:25 (GMT +7)
Tác phẩm dự thi Giải báo chí Búa liềm vàng tỉnh Quảng Ninh năm 2021 Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo - Bài 2: Nhân lên niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước
Thứ 6, 08/10/2021 | 08:38:58 [GMT +7] A A
Thực tế cho thấy, ở đâu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quan tâm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, gặp gỡ, đối thoại trực tiếp, thẳng thắn, công khai, dân chủ với dân; chỉ đạo kịp thời giải quyết dứt điểm từ cơ sở, thì nơi đó giảm hẳn khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp, không phát sinh điểm nóng.
Khi người đứng đầu gương mẫu
Đồng chí Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng Tiếp công dân tỉnh, luôn trăn trở: Giải quyết đơn thư KNTC của dân luôn phải làm hết thẩm quyền, hết trách nhiệm, giải quyết đến tận cùng vụ việc. Mỗi vụ việc không chỉ làm đúng quy định của pháp luật của Nhà nước, mà còn phải thấu tình, cái gì có lợi cho nhân dân phải quan tâm giải quyết đến cùng.
Chính vì thế tại mỗi cuộc tiếp công dân của tỉnh, đồng chí luôn kiên trì lắng nghe người dân, kiên nhẫn đối thoại, đồng thời yêu cầu Hội đồng tiếp công dân, cán bộ tiếp dân phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm với từng vụ việc. Với sự trách nhiệm, tận tâm của người đứng đầu từ tỉnh đến các địa phương, nên các vụ việc khiếu nại, kiến nghị trên địa bàn đều được xem xét, giải quyết thấu đáo. Nhiều địa phương đã trở thành điểm sáng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, như TP Uông Bí, TP Hạ Long, TX Quảng Yên, huyện Tiên Yên...
Dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng tuyến đường Dốc Đỏ - Yên Tử (TP Uông Bí) là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh và thành phố, có ý nghĩa quan trọng, không chỉ góp phần nâng cấp hạ tầng giao thông, mà còn mang giá trị văn hóa, phát huy giá trị của Khu di tích quốc gia đặc biệt Yên Tử. Trong quá trình triển khai dự án đều thuận lợi, không phát sinh đơn khiếu nại của người dân, nhiều hộ dân đã tự nguyện bàn giao mặt bằng trước khi có phương án bồi thường, trước khi nhận tiền.
Để có được kết quả trên, cấp ủy địa phương đã triển khai quyết liệt, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành; cùng với đó phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đã tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Quá trình triển khai tuy có phát sinh kiến nghị, nhưng đều được lãnh đạo địa phương xem xét kịp thời, chỉ đạo giải quyết thỏa đáng, thấu tình, đạt lý.
“Nhân dân đã chủ động đặt lòng tin vào cấp ủy, chính quyền địa phương, hay cũng có thể nói các cơ quan nhà nước đang “tạm ứng niềm tin” của nhân dân. Trách nhiệm của cơ quan nhà nước chính là bằng hành động thực tiễn, chứng minh việc “tạm ứng” đó là đúng đắn, tiếp tục củng cố niềm tin đó bằng sự tận tâm lắng nghe; tăng cường đối thoại, vận động; xem xét, giải quyết kịp thời các kiến nghị của người dân ngay từ cơ sở” - Bí thư Thành ủy Uông Bí Nghiêm Xuân Cường cho biết.
Trước khi có Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị, hầu hết các ngày tiếp dân định kỳ, trực tiếp Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Uông Bí tham dự tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của thành phố. Đối với những vụ việc phức tạp, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương đã sâu sát, xuống tận nơi, đối thoại, lắng nghe kiến nghị của nhân dân, chỉ đạo giải quyết. Cùng với đó, kịp thời nắm bắt vụ việc phát sinh mới ở cơ sở có dấu hiệu phức tạp, tổ chức họp chuyên đề với địa phương để nghe, chỉ đạo lãnh đạo UBND thành phố bám sát xử lý, không để hình thành điểm nóng, phức tạp.
Năm 2021, trên địa bàn TP Uông Bí thực hiện GPMB 25 dự án, trong đó có nhiều dự án động lực, phải tiến hành thu hồi đất GPMB với khối lượng lớn. Đây cũng là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng, như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026... Do vậy, việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội càng được thành phố đặt lên hàng đầu. Chính sự vào cuộc trách nhiệm của người đứng đầu đã đưa Uông Bí là một trong 4 địa phương và là thành phố duy nhất của tỉnh đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bỏ phiếu.
Tại TP Hạ Long, địa phương có tốc độ phát triển nhanh, mạnh, năng động nhất tỉnh, địa bàn động lực với nhiều dự án trọng điểm, mặc dù khối lượng công việc khá nhiều (lượng đơn thư chiếm khoảng 40% của toàn tỉnh), nhưng với sự chủ động trong điều hành, chỉ đạo, triển khai thực hiện của tập thể lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, nâng cao trách nhiệm cơ quan chuyên môn trong thực hiện nhiệm vụ công vụ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị địa phương, nên đến nay trên địa bàn hầu như không phát sinh mới các vụ việc khiếu kiện đông người phức tạp, kéo dài. Một số vụ việc khiếu kiện tiềm ẩn nguy cơ phát sinh thành điểm nóng, đã được lãnh đạo thành phố kịp thời nắm bắt, tập trung chỉ đạo giải quyết, qua đó góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong chỉ đạo thực hiện, Thành ủy Hạ Long đã yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở và thủ trưởng các phòng, ban chuyên môn tăng cường tiếp xúc, đối thoại; nắm chắc tình hình dư luận nhân dân; không để xảy ra việc chuyển từ nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân không được giải quyết thành đơn thư KNTC; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát thường xuyên trong tiếp dân, giải quyết KNTC...
Tương tự, tại TX Quảng Yên, Bí thư Thị ủy định kỳ làm việc với Chủ tịch UBND thị xã và bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND các xã, phường về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, chỉ đạo giải quyết từng vụ việc cụ thể. Cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai tốt công tác nắm tình hình nhân dân, gắn với rà soát, giải quyết đơn thư KNTC, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.
Giải quyết thấu tình, đạt lý
Với sự trách nhiệm, tận tâm, các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn cơ bản được xem xét, giải quyết thấu đáo, nhận được sự đồng thuận cao, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước.
Mới đây, Ban Tiếp công dân tỉnh nhận được “Thư cảm ơn” của một số hộ dân tổ 12, khu 4, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long (các hộ bị ảnh hưởng bởi Dự án Cải tạo, chỉnh trang đường 18A - đoạn nút giao Hoàng Quốc Việt với đường 18A đến cầu Bãi Cháy, TP Hạ Long). Trong thư, ông Nguyễn Đức Yên, đại diện cho các hộ dân, bày tỏ lời cảm ơn đến lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành (Thanh tra tỉnh, Sở TN&MT và cán bộ, chuyên viên có liên quan giải quyết vụ việc).
Theo đó, khiếu nại của các hộ dân tổ 12 liên quan đến phương án bồi thường GPMB đã được UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh xác minh, tham mưu giải quyết. Lãnh đạo Thanh tra tỉnh ban hành các quyết định thành lập các đoàn xác minh, tiến hành thẩm tra theo quy định. Đoàn xác minh đã làm việc, nghiên cứu tài liệu hồ sơ, rà soát từng trường hợp cụ thể. Kết quả cho thấy việc bồi thường, GPMB cho những hộ dân còn nhiều nội dung mâu thuẫn, chưa thống nhất trong việc áp dụng các quy định của pháp luật về đất đai. Trên cơ sở đề xuất của Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh có văn bản giao UBND TP Hạ Long rà soát vướng mắc, gửi kết quả về Sở TN&MT để chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, căn cứ tình hình thực tế, quy định pháp luật đề xuất UBND tỉnh giải quyết. Trên cơ sở đề xuất của Sở TN&MT, UBND tỉnh có văn bản cho phép UBND TP Hạ Long bồi thường về đất đối với diện tích đất các hộ dân sử dụng thực tế để ở, ổn định trước thời điểm Quy hoạch năm 2020 được UBND tỉnh phê duyệt. Quyết định này nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân.
“Chúng tôi rất vui, tin vào luật pháp, tin vào những người cán bộ tận tâm với công việc, suy nghĩ thấu đáo trước những đòi hỏi được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân” - ông Yên bày tỏ.
Hay như vụ việc của 104 hộ dân thôn Tràng Hương, xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn kiến nghị liên quan đến GPMB dự án Cảng Hàng không Quảng Ninh. Năm 2015, khi GPMB thực hiện dự án, các hộ dân đủ điều kiện được bố trí tái định cư nhưng đã lựa chọn nhận phương án hỗ trợ tiền tự tìm tái định cư. Tuy nhiên, đến năm 2018, khi không tìm được nơi tái định cư thích hợp, các hộ dân quay lại kiến nghị đến tỉnh đề nghị được trả lại tiền hỗ trợ tự tìm tái định cư và xin được bố trí đất tái định cư. Nội dung kiến nghị của các hộ dân đã được tỉnh xem xét một cách thấu tình đạt lý, vận dụng linh hoạt chính sách và chấp thuận, chỉ đạo cơ quan chức năng và huyện Vân Đồn điều chỉnh quy hoạch, lập dự án hạ tầng bố trí tái định cư, giao đất cho các hộ dân. Người dân được “an cư”, từ đây tiếp tục vươn lên phát triển sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, đảm bảo an sinh xã hội.
Tương tự, vụ việc tranh chấp đất đai của ông Phạm Trung Đát, trú tại tổ 79, khu 7, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long sau nhiều năm kiến nghị đã khép lại nhờ sự vào cuộc kịp thời, trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền cơ sở. “Mặc dù mới nhận nhiệm vụ không lâu, nhưng khi tiếp nhận giải quyết vụ việc, đồng chí Chủ tịch UBND phường Hà Khẩu đã xem xét vụ việc của gia đình tôi một cách thấu đáo, từ đó đưa ra phương án giải quyết có tình, có lý, giải quyết dứt điểm tranh chấp, cả hai gia đình đều vui vẻ chấp nhận. Tôi tin rằng khi người đứng đầu chính quyền thực sự liêm chính công minh, thượng tôn pháp luật, gương mẫu chỉ đạo và giám sát chặt chẽ thì mọi việc dù phức tạp đến đâu cũng được giải quyết đúng pháp luật, hợp lòng dân”, ông Đát cho biết.
Với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các sở, ngành, địa phương, trong đó, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị được phát huy nên hầu hết các vụ việc KNTC trên địa bàn được giải quyết kịp thời, linh hoạt, đúng quy định của pháp luật, góp phần ổn định trật tự xã hội, tạo điều kiện phát triển kinh tế bền vững.
Thanh Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()