Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 18/11/2024 22:21 (GMT +7)
Phát triển kinh tế - xã hội miền núi, biên giới, hải đảo Tạo sức bật từ hạ tầng giao thông
Thứ 4, 20/07/2022 | 12:47:19 [GMT +7] A A
Phát triển hạ tầng giao thông là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu nhằm tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là đối với khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Qua đó từng bước cải thiện điều kiện giao thương, đi lại, phát triển kinh tế, kéo gần khoảng cách giữa các vùng miền.
Xác định đẩy mạnh phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại tại các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo là đặc biệt quan trọng trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, huyện Hải Hà đã tranh thủ tối đa các nguồn lực để triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông. Qua đó, thúc đẩy kết nối liên thông giữa các vùng trong huyện và các địa phương lân cận, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương.
Thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 17/5/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh "Về phát triển bền vững kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030", trong 2 năm 2021-2022 huyện Hải Hà đã đầu tư 3 công trình giao thông: Cải tạo, nâng cấp tuyến đường kết nối từ QL18 đến khu trung tâm xã Quảng Sơn; đường nối QL18 đi qua xã Quảng Long vào bản Sán Cáy Coọc, xã Quảng Sơn; đường từ thôn 3, xã Quảng Thịnh đi xã Quảng Chính. Theo lãnh đạo UBND huyện: Đây là những công trình động lực, khi đi vào hoạt động, khai thác sẽ tạo sức bật cho các xã vùng dân tộc thiểu số, miền núi của huyện. Huyện đang tích cực triển khai thi công đảm bảo tiến độ giải ngân nguồn vốn theo chỉ đạo của tỉnh.
Phát triển hạ tầng giao thông cũng được huyện Bình Liêu chú trọng, và coi đây là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, nhằm tạo sự đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để đảm bảo đi lại cho người dân và dứt điểm tình trạng chia cắt giao thông mỗi khi mưa lũ, từ năm 2021 đến nay, huyện đã nghiên cứu triển khai đầu tư xây dựng hệ thống cống hộp và đường dẫn thay thế 12 đường tràn trên địa bàn huyện với tổng chiều dài trên 2,2km, tổng mức đầu tư trên 56 tỷ đồng tại các xã Đồng Văn, Vô Ngại, Lục Hồn, Húc Động, Đồng Tâm và thị trấn Bình Liêu.
Đây là những công trình có ý nghĩa rất quan trọng nhằm khắc phục tình trạng chia cắt cục bộ, gián đoạn giao thông giữa các thôn bản trên địa bàn vào mùa mưa lũ. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của địa phương. Các công trình đến nay đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện đưa vào khai thác, sử dụng trong mùa mưa bão năm 2022.
Ông Đỗ Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Liêu, cho biết: Cùng với thay thế các đường tràn bằng hệ thống cống hộp, năm 2022 huyện triển khai nhiều công trình giao thông có tính động lực khác như: Đường liên xã Húc Động - Đồng Văn; nâng cấp QL18C đến Cao Xiêm (xã Lục Hồn); nâng cấp QL18C đến thôn Ngàn Pạt (xã Lục Hồn); nâng cấp đường Pắc Pộc - Loòng Vài - Cao Ly (xã Hoành Mô), dài khoảng 58km, kinh phí trên 600 tỷ đồng.
Năm 2022, TP Hạ Long đang tập trung triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm tại các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa của thành phố: Đường ngầm tràn Khe Cò (thôn Đồng Trà, xã Đồng Lâm); sửa chữa, nâng cấp đường tràn qua suối Bằng Anh (thôn Bằng Anh, xã Tân Dân); tràn qua suối Khe Nội (thôn Khe Càn, xã Đồng Sơn); cầu Thủy Văn (xã Bằng Cả); cầu qua suối Đá Lờm (xã Dân Chủ)…
Từ những dự án hạ tầng giao thông được triển khai tại các địa bàn vùng khó sẽ là “bàn đạp” tạo sức bật để các địa phương này đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, từng bước rút ngắn khoảng cách giữa các vùng miền.
Nguyên Ngọc
Liên kết website
Ý kiến ()