Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 11:34 (GMT +7)
Tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo
Thứ 3, 25/01/2022 | 10:51:43 [GMT +7] A A
Năm 2022, tỉnh tiếp tục tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu, nhằm tạo sự thống nhất về tư tưởng và tổ chức triển khai công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) trên địa bàn.
Năm 2021, công tác giải quyết KNTC được tỉnh quan tâm, qua đó đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân, giữ vững an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, hoàn thành “mục tiêu kép”.
Tỉnh đã chỉ đạo tập trung giải quyết nội dung KNTC, kiến nghị, phản ánh phát sinh từ cơ sở, giảm tối đa đơn thư vượt cấp. Đối với những dự án trọng điểm, tỉnh chỉ đạo các cơ quan tham mưu xem xét, đề xuất những chế độ chính sách đặc thù để áp dụng trong bồi thường, GPMB, đảm bảo tối đa quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân, giảm tối đa tình trạng đơn thư, khiếu kiện đông người, phức tạp. Tỉnh “cứng hóa” nguyên tắc 50/50 (bảo vệ quyền lợi cao nhất cho người dân, doanh nghiệp trong tình huống pháp lý 50/50) tại Chỉ thị 02/CT-UBND ngày 20/1/2020, tạo điều kiện áp dụng đồng bộ, thống nhất trên địa bàn; tăng cường kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện tiếp dân, giải quyết KNTC; tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính, thi hành án hành chính...
Nhờ vậy, năm 2021 cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 7.614 lượt công dân với 4.886 vụ việc; tiếp nhận, xử lý 11.291 đơn. Trong đó 825 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính các cấp (tăng 27,5% so với năm 2020), 38 vụ việc tố cáo... Kết quả, toàn tỉnh đã giải quyết được 705 vụ việc khiếu nại, đạt 85,45% (năm 2020 là 80,21%); giải quyết 32 vụ việc tố cáo, đạt 84,21%.
Đặc biệt, qua đối thoại, đã vận động, các ngành, địa phương đã thuyết phục nhiều công dân thực hiện quyền rút đơn KNTC; tuyên truyền, phổ biến để người dân hiểu và làm theo pháp luật. Năm 2021, trong tổng số 705 vụ việc khiếu nại được giải quyết, có gần 25% vụ việc công dân thực hiện quyền rút đơn khiếu nại.
Mặc dù có những chuyển biến tích cực, nhưng công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Việc tổ chức đối thoại với công dân ở một số nơi đôi lúc còn chưa được đảm bảo về trình tự và thành phần theo quy định; xác minh, giải quyết một số đơn thư bị ảnh hưởng, kéo dài thời gian do công dân cư trú tại “vùng đỏ” hoặc có liên quan đến diễn biến của dịch Covid-19. Một số nơi người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện thường xuyên, giải quyết đến cùng sự việc; vẫn còn tình trạng chuyển đơn lòng vòng, xem xét, giải quyết kéo dài, giải quyết không hết trách nhiệm, gây thêm bức xúc cho nhân dân. Một số vụ việc phát sinh đơn kéo dài, vượt cấp, có biểu hiện cố tình lợi dụng dân chủ, quyền KNTC để cố ý thực hiện động cơ cá nhân, gây sức ép lên dư luận, cơ quan chức năng, làm phức tạp an ninh trật tự.
Theo dự báo của cơ quan chức năng, năm 2022 và giai đoạn 2021-2025, GPMB phục vụ các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh rất cao. Do vậy, nếu không làm tốt công tác hòa giải, tiếp công dân, giải quyết KNTC từ cấp cơ sở, cấp huyện sẽ làm phát sinh nhiều đơn thư KNTC, kiến nghị của nhân dân. Những vụ việc công dân tập trung KNTC đông người, phức tạp, kéo dài nếu không được giải quyết dứt điểm và những vụ việc mới xuất hiện có thể làm phát sinh nhiều đơn thư tập thể, vượt cấp.
Nhận định rõ tình hình cũng như những tồn tại hạn chế, từ đầu năm 2022 tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo, yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tập trung thực hiện các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC theo đúng tinh thần chỉ đạo của trung ương, của tỉnh; thực hiện nghiêm các quy định của luật chuyên ngành liên quan. Đồng thời, tỉnh quan tâm triển khai các quy định mới thuộc trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, sở, ngành, địa phương.
Quan điểm của tỉnh là tiếp tục nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức và của cả hệ thống chính trị, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu, nhằm tạo sự thống nhất về tư tưởng và tổ chức triển khai trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, quyền tiếp cận thông tin của công dân, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Cùng với đó, chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế, yếu kém, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về đất đai, quy hoạch, GPMB, xây dựng, trật tự đô thị, nhằm hạn chế phát sinh KNTC. Quyết tâm không để phát sinh vụ việc mới công dân tập trung KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, không để phát sinh, hình thành điểm nóng, mất an ninh trật tự; giữ vững niềm tin trong nhân dân, sự ổn định trên địa bàn để phát triển kinh tế nhanh, bền vững.
Thanh Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()