Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 17:47 (GMT +7)
Xây dựng chính quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân
Thứ 7, 25/12/2021 | 18:54:05 [GMT +7] A A
Ngày 25/12, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tham gia tố tụng giải quyết các vụ án hành chính năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đến dự và chỉ đạo; đồng chí Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Năm 2021, với sự nỗ lực phấn đấu thực hiện nhiệm vụ, toàn ngành Thanh tra đã luôn bám sát các chủ trương, ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, Bộ, Ngành Trung ương; phối hợp tốt với các đơn vị, cơ quan chức năng kịp thời tham mưu, đáp ứng mọi yêu cầu phục vụ các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thanh tra Chính phủ tin tưởng, đánh giá cao.
Theo đó, Thanh tra tỉnh, thanh tra các địa phương đã triển khai 176 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội, 32 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm; Thanh tra các sở đã triển khai 522 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành và thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra thường xuyên trên nhiều lĩnh vực. Công tác thanh tra, kiểm tra góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.
Tình hình khiếu nại, tố cáo nói chung được giữ ổn định, không có hiện tượng công dân tụ tập đông người gây mất TTAT xã hội khi diễn ra các sự kiện quan trọng của đất nước, của Tỉnh. Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh và các địa phương đã tăng cường công tác gặp gỡ, đối thoại với người dân trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp. Các nội dung kiến nghị của người dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, đền bù GPMB.
Công tác xây dựng lực lượng được quan tâm, chú trọng, kiện toàn công tác tổ chức cán bộ, công tác quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, đào tạo, tổ chức bộ máy, các chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, người lao động trong toàn ngành được thực hiện tốt; tiếp tục duy trì hoạt động Cơ quan Kiểm tra – Thanh tra cấp huyện theo đề án nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng, tinh giản bộ máy, biên chế của tỉnh; thực hiện việc bố trí nhân lực và trang bị cơ sở vật chất phục vụ công tác, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao đối với ngành Thanh tra.
Riêng công tác phòng, chống tham nhũng luôn được quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, và bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, Trung ương. UBND tỉnh đã xây dựng Kế hoạch công tác phòng chống tham nhũng năm 2021, chỉ đạo các Sở, ngành và địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa như tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; chủ động kiểm tra, thanh tra để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý; xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu tội phạm theo quy định.
Công tác hòa giải đối thoại tại các Trung tâm hòa giải và tham gia tố tụng giải quyết các vụ án hành chính tại Tòa án nhân dân các cấp của cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều vụ án đối thoại, hòa giải thành công không phải đưa vụ án ra xét xử, đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các bên tham gia hòa giải, đối thoại và tố tụng…
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương đã tham luận, làm rõ hơn về các nội dung liên quan đến công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết các vụ án hành chính. Đồng thời, đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp để các công tác được triển khai hiệu quả trong năm 2022.
Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, những thành tích đạt được trong thực hiện "mục tiêu kép" của Quảng Ninh trong năm 2021 có những đóng góp quan trọng của công tác thanh tra, kiểm tra, hội đồng tiếp công dân từ tỉnh đến địa phương, sở, ngành; góp phần tạo sự ổn định, xây dựng chính quyền của dân, do dân, vì dân, phục vụ kiến tạo, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.
Đồng chí cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục như công tác thanh tra trách nhiệm, thanh tra công vụ của các sở, ngành còn ở mức độ; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo ở một số nơi chưa được người đứng đầu cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện thường xuyên, liên tục, giải quyết đến cùng vụ việc.
Năm 2022, Trung ương chỉ đạo tiếp tục nâng cao công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó có vấn đề phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Tại Quảng Ninh, nhu cầu về GPMB lớn, lại nằm ở những địa bàn có nhiều tồn tại về lịch sử quản lý đất đai. Cùng với đó, nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo ngày càng được luật hóa, gắn với giám sát của báo chí và nhân dân...
Do đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát kỷ luật Đảng, kỷ luật hành chính, để kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, xử lý nghiêm cán bộ vi phạm. Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy các cấp, các ngành, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của nhân dân.
Đồng chí nhấn mạnh phải giảm căn bản các vụ việc công dân tập trung khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài tại các cơ quan tỉnh và trung ương; không để phát sinh vụ việc mới, công dân tập trung khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, gây dư luận xấu, hình thành điểm nóng, mất an ninh trật tự do không làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Qua đó để giữ vững niềm tin trong nhân dân, giữ vững sự ổn định trên địa bàn để phát triển nhanh, bền vững.
Để thực hiện được mục tiêu này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, ngành, địa phương toàn tỉnh thực hiện đồng bộ các giải pháp theo quy định, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Trong đó, đặc biệt lưu ý tới các giải pháp trọng tâm.
Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, đặc biệt là thanh tra hành chính, trách nhiệm, công vụ, để tự phòng, tự sửa, tự tránh. Tập trung vào những nơi mà nhân dân hay khiếu kiện nhiều, khiếu kiện kéo dài. Trong thanh tra cũng cần tập trung thanh tra về tài sản công.
Đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, phải tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy chính quyền các cấp trong việc tiếp công dân, giải quyết, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Với tinh thần sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; tiếp nhận và giải quyết kịp thời; chỉ đạo xem xét, giải quyết đến cùng ngay từ cơ sở những vấn đề nhân dân phản ánh. Giải quyết bức xúc của nhân dân ngay từ khi mới phát sinh, theo đúng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tình hình thực tế đặt ra. Không để các vấn đề phức tạp từ lúc còn nhỏ biến thành to; từ cơ sở biến thành của huyện; từ huyện biến thành của tỉnh, thậm chí lên Trung ương. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo phải thực hiện gắn liền với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, luật về quyền tiếp cận thông tin; cơ chế công khai, minh bạch thông tin và phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng.
Giải quyết dứt điểm, đạt hiệu quả cụ thể trong việc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các kết luận, kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán. Chấn chỉnh kịp thời các hạn chế, yếu kém, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực của chính quyền cấp huyện, cấp xã, các sở, ngành, nhằm hạn chế các nguyên nhân, điều kiện phát sinh khiếu kiện, tố cáo, đặc biệt trong các lĩnh vực liên quan nhiều đến quyền lợi của nhân dân. Thanh tra, kiểm tra, kiến nghị xử lý nghiêm những người có trách nhiệm song không giải quyết hết trách nhiệm công việc, đùn đẩy, né tránh, thực hiện không đúng, không kịp thời các kết luận, kiến nghị, chỉ đạo của cấp trên; gây phát sinh khiếu nại, tố cáo mới vượt cấp, đông người. Hằng tháng, công khai kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của Bí thư, Chủ tịch UBND 177 xã, phường trên hệ thống Cổng thông tin điện tử của tỉnh, của huyện, của xã và của ngành. Còn đối với cấp huyện sẽ tập trung vào một số khâu công việc trung tâm. Lắp đặt camera tại các phòng tiếp công dân cấp xã, phường và cấp huyện để truyền thông tin, dữ liệu hình ảnh về văn phòng làm việc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh.
Tăng cường nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương trong việc thực hiện nêu gương, chủ động thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị; ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Mỗi cán bộ, công chức, việc chức phải thực sự gương mẫu trước nhân dân từ lời nói, đến cử chỉ, việc làm. Rèn luyện, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tiếp công dân không chỉ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, nắm chắc quy định của pháp luật mà còn giúp lan tỏa chính quyền phục vụ, thực sự của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.
Đồng chí Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và bày tỏ đồng tình với các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy rất trúng, đúng và sát với tình hình hiện nay. UBND tỉnh sẽ tiếp tục phân tích, đánh giá các tồn tại, nguyên nhân, phát huy những kết quả đạt được trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và tham gia tố tụng giải quyết các vụ án hành chính.
Trong đó, đặc biệt là việc tập trung thanh tra tại những nơi có nhiều khiếu kiện; đồng thời thanh tra công tác quản lý tài sản công. Quan điểm phải giải quyết từ sớm, từ xa, từ cơ sở, từ những việc nhỏ nhất, cụ thể nhất mà hay ảnh hưởng tới người dân. Trên cơ sở kết quả thanh tra, kiểm tra, kiểm toán sẽ khắc phục kịp thời. Tăng cường nhận thức của người đứng đầu trong công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.
Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, có biện pháp giải quyết phù hợp, đúng quy định của pháp luật ngay từ cơ sở, bảo đảm hài hoà lợi ích các bên có liên quan.
Đối với công tác thanh tra, toàn ngành quyết tâm triển khai và hoàn thành chương trình, kế hoạch năm 2022 của tỉnh đã đồng bộ theo Chương trình kiểm tra, giám sát, thanh tra của Tỉnh uỷ. Tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của cấp trên hoặc khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật, căn cứ nội dung kiến nghị, phản ánh của nhân dân và dư luận xã hội.
Riêng công tác phòng, chống tham nhũng, cần phát huy vai trò, trách nhiệm của MTTQ, các đoàn thể, các tổ chức xã hội, nhân dân, các cơ quan báo chí và mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong công tác phòng, chống tham nhũng; có hình thức khen thưởng để biểu dương, khuyến khích các cơ quan, tổ chức và cá nhân tham gia công tác phòng, chống tham nhũng.
Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm bố trí cán bộ có phẩm chất tốt, có năng lực chuyên môn để làm công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được giao trong tình hình mới.
Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2021.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()