Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 04/05/2024 19:12 (GMT +7)
Thành phố cửa khẩu đón vận hội mới
Thứ 5, 30/01/2020 | 09:33:09 [GMT +7] A A
TP Móng Cái là điểm hội tụ, cửa ngõ giao lưu kinh tế quan trọng giữa các tỉnh, thành phố của Việt Nam với các tỉnh, thành phố miền duyên hải phía Nam Trung Quốc, cũng như trong tiến trình hợp tác khu vực thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc. Đặc biệt, trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu, Móng Cái có nhiều ưu thế cạnh tranh về hạ tầng và cơ chế chính sách, sẽ là cơ hội vàng trong phát huy vị trí “cánh cửa mở ra thế giới”.
Nhằm thúc đẩy thương mại biên giới, Trung ương và tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều chủ trương, chính sách, cơ chế ưu đãi đặc thù, quan tâm đầu tư đồng bộ, hiện đại hạ tầng giao thông, công trình, dự án trọng điểm, động lực liên quan đến định hướng phát triển của Khu kinh tế (KKT) Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Đoạn tuyến QL18C nối KKT Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đến KKT Cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà) - giai đoạn I, cơ bản hoàn thành. |
Tuyến QL18C kéo dài (trước đây là tỉnh lộ 341, còn gọi là tuyến đường vành đai biên giới), nối các Cửa khẩu Hoành Mô (huyện Bình Liêu), Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà) với KKT Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, có chiều dài gần 80km. Tuyến đường này phục vụ việc đi lại, trao đổi hàng hoá của nhân dân các xã biên giới 3 địa phương Bình Liêu, Hải Hà và Móng Cái; vận chuyển hàng hoá phục vụ xuất, nhập khẩu tại các cửa khẩu; tuần tra kiểm soát, đảm bảo an ninh quốc phòng. Nhằm từng bước hoàn thiện tuyến đường vành đai biên giới kết nối hạ tầng giao thông giữa các QL18, 18B, 18C, hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn giữa KKT Cửa khẩu Móng Cái và KKT Cửa khẩu Bắc Phong Sinh, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh quốc phòng, năm 2017 đoạn tuyến từ KKT Cửa khẩu Móng Cái đến KKT Cửa khẩu Bắc Phong Sinh - giai đoạn I, dài 15km được triển khai thi công. Hiện đã cơ bản hoàn thành đoạn tuyến đến xã Hải Sơn (TP Móng Cái); đoạn từ xã Hải Sơn đến Cửa khẩu Bắc Phong Sinh đang được nhà thầu đẩy nhanh thi công.
Anh Nịnh Văn Sáng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hải Sơn, phấn khởi cho biết: Tuyến đường này phục vụ việc đi lại, trao đổi hàng hoá của nhân dân các xã biên giới của Móng Cái và Hải Hà; vận chuyển hàng hoá phục vụ xuất, nhập khẩu tại các cửa khẩu; phục vụ tuần tra kiểm soát, đảm bảo an ninh quốc phòng. Nay được đầu tư nâng cấp, nhất là đoạn dốc U Bò Km6, cua gấp, vực sâu, mỗi khi có mưa lớn, khu vực này bị ngập lụt, rất nguy hiểm, đã được hạ dốc nắn thẳng, giúp người dân cũng như phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu qua lại thuận lợi.
Cửa khẩu quốc tế Móng Cái sau khi nâng cấp, mở rộng, đang phát huy hiệu quả. |
Gần 5 năm qua, TP Móng Cái đã thành công trong việc thu hút các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm, động lực, gắn với phát triển các ngành, lĩnh vực thương mại, du lịch, dịch vụ, nông nghiệp, nông thôn, với tổng giá trị gần 15.000 tỷ đồng. Vốn đầu tư từ ngân sách cho phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội 5 năm (2015-2020) của thành phố đạt trên 3.600 tỷ đồng, tăng 153% so với giai đoạn 5 năm trước; thu hút vốn đầu tư xã hội đạt trên 11.200 tỷ đồng, tăng bình quân 22,8%/năm.
Những năm gần đây, trong sự hợp tác phát triển sâu rộng, toàn diện giữa TP Móng Cái (Quảng Ninh, Việt Nam) và TP Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc), lĩnh vực xuất, nhập khẩu được xác định là hình mẫu trong quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc. Hai địa phương 2 nước hiện có các cặp cửa khẩu: Quốc tế Móng Cái (qua 2 lối thông quan cầu Bắc Luân I, cầu Bắc Luân II); Ka Long Móng Cái - Bến Biên mậu Đông Hưng; Cảng cạn ICD; Cầu phao kết nối giữa Bến Km3+4 Thành Đạt (Móng Cái) với Bến Biên mậu Đông Hưng; lối mở Pò Hèn (Móng Cái) - Thán Sản (khu Phòng Thành), góp phần làm tăng năng lực lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thông thương, xuất, nhập cảnh hai bên biên giới. Hoạt động xuất nhập khẩu cơ bản được duy trì, từng bước chuyển dần theo hướng chính ngạch. Trong 5 năm gần đây, tổng giá trị hàng hoá xuất nhập khẩu qua cửa khẩu ước đạt trên 28 tỷ USD, tăng 1,2 lần so với giai đoạn trước.
Thông quan hàng hóa qua cầu Bắc Luân II (TP Móng Cái). |
Đáng chú ý, tháng 3/2019, cầu Bắc Luân II đã chính thức thông quan. Đây là cây cầu nối liền mạch giao thương giữa TP Móng Cái (Quảng Ninh, Việt Nam) với TP Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc), khu hợp tác xuyên biên giới Đông Hưng - Quảng Ninh. Cầu Bắc Luân II đi vào hoạt động không những góp phần giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Bắc Luân I, tăng kim ngạch xuất nhập khẩu, thuế trên địa bàn, mà còn thu hút thêm nhiều doanh nghiệp đến với địa phương.
Trong phát triển kinh tế của khu vực phía Bắc thì KKT Cửa khẩu quốc tế Móng Cái được xác định là điểm kết nối với Khu thí điểm khai phát trọng điểm quốc gia Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc). Vì vậy, để rút ngắn thời gian di chuyển, tạo sự thuận lợi nhất trong giao thương thương mại đến KKT Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, thời gian qua tỉnh Quảng Ninh đã nỗ lực hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đến các vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Bắc. Cụ thể: Đường bộ đến thủ đô Hà Nội được kết nối bằng các cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Hạ Long - Hải Phòng; đến TP Hồ Chí Minh và các địa bàn khác trong nước và thế giới được kết nối bằng đường hàng không từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; từ Hạ Long ngoài các tuyến cao tốc, đã kết nối với các địa bàn trọng điểm bằng đường tàu biển đón khách từ Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long...
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài 80km, đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: Đỗ Phương |
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (khởi công tháng 4/2019) được thiết kế dài gần 80km, rộng 25,25m, 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h, điểm đầu tiếp nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân II tại TP Móng Cái. Theo kế hoạch, Dự án sẽ hoàn thành trong quý I/2021. Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái không chỉ là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh, mà còn góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc kéo dài từ Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đến thành phố cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh), tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam, là hành lang đường bộ, cửa ngõ giao thông kết nối các tỉnh phía Bắc với ASEAN và Trung Quốc, tạo động lực thúc đẩy phát triển liên kết vùng.
Khi hoàn thành, cao tốc này sẽ tạo thành trục cao tốc "xương sống" dọc tỉnh Quảng Ninh với tổng chiều dài gần 200km, rút ngắn quãng đường, thời gian di chuyển hàng hóa đi và đến Móng Cái, mở rộng cánh cửa kết nối Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc; con đường nối dài những chiến lược phát triển kinh tế, động lực của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Thái Cảnh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()