Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Đông Nam Á (AAF), 7 thị trường chính ở Đông Nam Á, gồm Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Singapore, Myanmar bán ra tổng cộng hơn 3,35 triệu xe, giảm nhẹ 2,1% so với 2022. Dữ liệu được tổng hợp từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô thành viên của AAF, riêng Việt Nam không gồm lượng bán của Hyundai Thành Công - đơn vị bán xe Hyundai.
Hai thị trường hàng đầu khu vực là Indonesia và Thái Lan đều giảm doanh số nhẹ, lần lượt 4% và 8,1%. Trong khi với mức giảm khoảng 25%, Việt Nam là thị trường có mức sụt giảm doanh số lớn nhất, không kể Myanmar (giảm 52,5%), quốc gia có quy mô doanh số nhỏ, chưa đến 4.000 xe trong năm qua.
Nếu cộng doanh số của Hyundai Thành Công, lượng xe mới tiêu thụ ở Việt Nam đạt 369.431 xe, xếp thứ năm Đông Nam Á, sau Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Philippines. So với các năm trước, doanh số xe mới của Việt Nam giảm một bậc và được thay bằng Philippines. Tại Việt Nam 2023, VinFast chỉ công bố số liệu tổng toàn cầu, mức 34.855 xe.
Thị trường ôtô Việt Nam trải qua một năm 2023 đầy biến động với doanh số giảm sâu so với cột mốc kỷ lục hơn 500.000 vừa thiết lập ở 2022. Khó khăn của kinh tế vĩ mô, lãi suất ngân hàng duy trì ở mức cao, các ngành nghề như bất động sản, chứng khoán gặp khó, khiến nhu cầu mua sắm ôtô của người dân giảm mạnh. Từ tháng 7/2023, Chính phủ một lần nữa triển khai chương trình ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp nhưng không đủ giúp doanh số của thị trường tăng trưởng dương.
Ý kiến ()