Sự cố sạt lở hầm Bãi Gió được khắc phục, đoàn tàu dài 20 toa chở hơn 300 khách chạy qua đèo Cả ở giữa Phú Yên và Khánh Hòa, chiều 21/4.
Khoảng 17h15, tàu công trình chạy vào hầm Bãi Gió hướng từ nam ra bắc sau đó đó chạy vòng trở lại để thử tải. Đoàn tàu chạy trong 15 phút, với các tốc độ khác nhau, từ 5 đến 15 km/h. Đến 18h15, tàu hàng dài 20 toa, nặng 850 tấn, từ ga Đại Lãnh (Vạn Ninh, Khánh Hòa) chạy tới hầm tiếp tục kiểm tra kỹ thuật. Hơn 19h, đoàn tàu SE8 20 toa chở hơn 300 khách chạy qua hầm mà không xảy ra sự cố nào.
Trước đó chiều cùng ngày, hơn 200 công nhân và nhiều máy đào, máy bơm xi măng đã tiến hành xử lý những công đoạn cuối cùng khi quyết định cho tàu chạy thử. Bên trong hầm, khoảng 50 công nhân dọn sạch đất, gia cố và nắn chỉnh phần đường ray bị lệch do sạt lở, một số điểm ngập nước được máy bơm ra ngoài.
Phía trên đỉnh núi bêtông được bơm tại các mũi khoan. Đơn vị thi công sử dụng máy siêu âm nhằm đảm bảo phần vữa xi măng được lấp đầy các kẽ hở. Nhà thầu đã khoan 39 mũi, gồm 2 mũi khoan từ sườn núi và 37 mũi khoan trong hầm để bơm bêtông áp lực cao, gia cố thành hầm.
Ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh, cho biết qua nhiều ngày gia cố, đến nay hầm đã đủ điều kiện để tàu hoạt động. Sau khi thông hầm, quốc lộ 1 (nằm phía trên hầm) dự kiến ngày mai sẽ cho ôtô chạy qua khi các lớp bêtông gia cố trong hầm đã kết dính ổn định.
Hầm Bãi Gió thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa, dài hơn 400 m, cao 5 m, rộng 4 m, được Pháp xây năm 1930, hoạt động năm 1936. Công trình đang được gia cố, cải tạo nằm trong dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang. Trưa 12/4, trong khi nhà thầu phá dỡ bêtông vỏ hầm cũ thì xảy rasụt lở vòm hầm, làm gián đoạn chạy tàu, ảnh hưởng hàng chục nghìn hành khách,hàng hóa ách tắc.
Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết gần 10 ngày qua, ngành đường sắt đã huy động toàn bộ nhân lực để khắc phục sớm nhất sự cố sạt lở hầm Bãi Gió. Qua sự cố này ngành đường sắt sẽ đưa ra những biện pháp mang tính chủ động hơn như tăng cường rà soát, kiểm tra tất cả cầu, hầm nguy cơ mất an toàn.
Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã kiến nghị cấp thẩm quyền bố trí vốn gia cố 12 hầm yếu trên tuyến bắc nam, kinh phí dự kiến gần 500 tỷ đồng.
Ý kiến ()