Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 16:12 (GMT +7)
Ba Chẽ đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP
Chủ nhật, 31/07/2022 | 08:00:42 [GMT +7] A A
Hỗ trợ thúc đẩy số lượng, chất lượng, sản phẩm OCOP thế mạnh; tiếp sức cho các đơn vị, doanh nghiệp trước ảnh hưởng dịch Covid-19… đã tạo ra những thay đổi trong chương trình OCOP Ba Chẽ thời gian qua.
Xác định là địa bàn vùng sâu, xa, còn nhiều khó khăn, sản xuất nhỏ lẻ, huyện Ba Chẽ tập trung và có nhiều giải pháp thiết thực trong phát triển, thúc đẩy chương trình OCOP. Phát huy đặc trưng sẵn có, huyện tiếp sức kịp thời hỗ trợ đắc lực, phát triển những sản phẩm thế mạnh địa phương. Dù khởi đầu còn nhiều khó khăn nhưng mấy năm qua, Ba Chẽ đã có những bước phát triển đáng kể, ra mắt được nhiều sản phẩm thương hiệu, tiêu biểu là sản phẩm trà hoa vàng nức tiếng, hiện đang phấn đấu lên hạng 5 sao...
Có thể thấy, từ khi triển khai chương trình OCOP tới nay, một trong những khâu đầu tiên, được huyện quan tâm là chu trình OCOP từ khi bắt đầu, phát triển cho tới hoàn thiện sản phẩm OCOP. Theo đó, các đơn vị phụ trách, cơ quan thường trực thường xuyên trực tiếp hướng dẫn, tư vấn cho các đơn vị đăng ký sản phẩm mới, hỗ trợ xây dựng kế hoạch kinh doanh, hoàn thiện sản phẩm. Cho tới nay, huyện đã có 10 sản phẩm của 4 đơn vị tham gia OCOP đạt chất lượng từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm 4 sao. Hàng năm, huyện phối hợp với các sở, ngành chuyên môn thực hiện công bố hợp quy, xây dựng tiêu chuẩn cơ sở, phân tích đánh giá chất lượng, ghi nhãn mác hàng hóa đúng quy định... Huyện cũng hỗ trợ phát triển, tăng nguồn lực, “tiếp sức” cho các doanh nghiệp trong những giai đoạn khó khăn, dịch bệnh Covid-19. Trong đó, đã hỗ trợ thành lập 9 hợp tác xã với tổng kinh phí 225 triệu đồng; hỗ trợ 4 tổ chức (Công ty CP Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh, Tổ hợp tác Mật ong thị trấn Ba Chẽ, 2 HTX Thanh Sơn và Kinh doanh dịch vụ lâm sản ngoài gỗ Ba Chẽ) hoàn thiện chu trình OCOP. Hàng năm, huyện cũng quan tâm bố trí 200-250 triệu đồng để hỗ trợ phát triển sản phẩm.
Không chỉ tiếp sức, huyện Ba Chẽ còn quan tâm tới việc phát triển ý tưởng, thúc đẩy sản phẩm mới; phối hợp với các sở, ngành chuyên môn hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị. Cho tới nay, huyện đã tiếp nhận 14 ý tưởng sản phẩm, có nhiều sản phẩm đã được hướng dẫn thành công và thực hiện phương án kinh doanh hiệu quả. Trong đó, có 2 sản phẩm (hoa và bột lá trà hoa vàng) hoàn thiện thủ tục, sẽ dự thi năm 2022; 1 sản phẩm dự thi 5 sao cấp Trung ương.
Các sản phẩm OCOP Ba Chẽ ngày càng được phát triển, nâng cao chất lượng từ thấp tới cao, từng bước được hoàn thiện, được chứng nhận cơ sở sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm.
Có thể thấy, nhờ tập trung, chú trọng hợp lý, nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng Ba Chẽ đã phần nào khẳng định vị trí, định danh về thương hiệu trên thị trường. Tuy nhiên, tới nay sản phẩm OCOP phát triển chưa tương xứng tới tiềm năng. Nhiều sản phẩm còn chưa phong phú đa dạng về mẫu mã, sản xuất còn nhỏ lẻ, việc hình thành liên kết, chuỗi tiêu thụ trên địa bàn còn ít, khả năng mở rộng sản xuất còn thấp... cần quan tâm, thúc đẩy nhiều hơn thời gian tới.
Hà Phong
Liên kết website
Ý kiến ()