Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 19:39 (GMT +7)
Hạ Long: Thước đo hiệu quả hoạt động của chính quyền
Thứ 6, 18/02/2022 | 10:45:15 [GMT +7] A A
Năm 2021 mặc dù phải tập trung cao độ cho phòng, chống dịch Covid-19, nhưng công tác CCHC luôn được thành phố Hạ Long quan tâm đẩy mạnh, nhằm cải thiện, nâng cao các chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền.
Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính qua mạng
Trước những ca mắc Covid-19 tăng cao thời điểm cuối năm 2021, thành phố thay đổi phương thức làm việc của Trung tâm Hành chính công thông qua việc tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ TTHC theo hình thức trực tuyến, qua dịch vụ bưu chính công ích; ngay cả với những thủ tục có giá trị tài sản lớn trong lĩnh vực đất đai là thủ tục chứng nhận cấp quyền sử dụng đất, chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Đây được cho là sự đột phá về cải cách TTHC, chưa từng có trong tiền lệ, bởi từ trước đến nay người dân vẫn có thói quen mang hồ sơ thuộc lĩnh vực này đến gặp trực tiếp cán bộ chuyên môn để đăng ký làm thủ tục và nhận kết quả.
Chị Nguyễn Thị Duyên (phường Bãi Cháy) cho biết: Ban đầu tôi cũng khá e ngại, vì đây là thủ tục có giá trị tài sản lớn, cộng với việc nộp hồ sơ qua mạng phải scan khá nhiều giấy tờ, từ thông tin cá nhân cho đến hợp đồng mua bán, sổ đỏ, tờ khai thuế. Tuy nhiên, sau khi gọi điện và được cán bộ của Trung tâm Hành chính công thành phố hướng dẫn, tôi cũng đã thực hiện thành công. Bìa đỏ được nhân viên bưu điện giao đến tận nhà. Điều này giúp tôi không mất thời gian đến gặp cơ quan chuyên môn như trước, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh cần phải hạn chế tiếp xúc ở những khu vực đông người.
Để giúp giảm tải cho cơ quan hành chính của thành phố, đồng thời tạo điều kiện thuận tiện cho người dân, nhất là những xã, phường ở xa trung tâm thành phố, thời gian qua Trung tâm Hành chính công thành phố đã có nhiều giải pháp giãn cách công dân, trong đó tăng cường công tác phối hợp với Bưu điện TP Hạ Long để cung ứng dịch vụ nhận, trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, nhất là các TTHC có tần suất cao như Căn cước công dân, giấy phép kinh doanh, lĩnh vực xây dựng, quy hoạch, đất đai, các thủ tục liên quan bảo hiểm...
"Người dân, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp khi có nhu cầu làm các loại TTHC này, thay vì phải đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, Trung tâm Hành chính công thành phố, thì nay sẽ được nhân viên bưu điện đến tận nhà để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Cách làm này vừa giúp nền hành chính công hoạt động không bị gián đoạn, mà vẫn giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, góp phần ổn định, phát triển kinh tế - xã hội", bà Nguyễn Bảo Phương, Phó Thủ trưởng Cơ quan Tổ chức-Nội vụ, Giám đốc Trung tâm Hành chính công thành phố chia sẻ.
Bằng tinh thần trách nhiệm và cách làm sáng tạo, đến nay có 263/280 TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (đạt 94%), 224/280 TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (80%). Năm 2021, Trung tâm Hành chính công thành phố đã tiếp nhận và giải quyết trên 150.000 hồ sơ trực tuyến mức độ 3 (bằng 134% so với năm 2020, đạt tỷ lệ 43% tổng số hồ sơ); trong đó trên 30.000 hồ sơ được tiếp nhận, trả qua dịch vụ bưu chính công ích.
Tăng trách nhiệm người đứng đầu
Cụ thể hóa các nhiệm vụ về công tác CCHC, năm 2021 thành phố xây dựng 13 kế hoạch để triển khai thực hiện. Mỗi kế hoạch đều xây dựng các nhiệm vụ cụ thể; trách nhiệm tổ chức thực hiện của đơn vị chủ trì và các đơn vị phối hợp; kết quả đầu ra của từng nhiệm vụ, mốc thời gian hoàn thành.
Trong quá trình triển khai, thành phố yêu cầu mỗi CBCCVC, đặc biệt là người đứng đầu, phát huy vai trò, trách nhiệm, có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, sâu sát, cụ thể, kiên trì, liên tục và phải có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường. Đồng thời yêu cầu mỗi đơn vị luôn tích cực chủ động tìm ra các sáng kiến trong CCHC. Trong năm 2021, có 4 sáng kiến CCHC được thành phố công nhận và đưa vào triển khai. Bên cạnh đó, thành phố thực hiện 62 cuộc kiểm tra lồng ghép với các cuộc kiểm tra bầu cử và 12 cuộc kiểm tra đột xuất tại 50 đơn vị. Qua kiểm tra cho thấy, công tác CCHC, tiếp công dân của cơ sở đảm bảo theo quy định.
Cơ cấu tổ chức bộ máy của cơ quan hành chính các cấp tiếp tục được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Ý thức, phong cách làm việc của đội ngũ CBCCVC ngày càng chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ cao. Điều này góp phần ngày càng cải thiện chất lượng cung ứng dịch vụ công, tỷ lệ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố đạt tỷ lệ cao.
Ông Nguyễn Tuấn Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, cho biết: CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục của thành phố. Phát huy kết quả đạt được, năm 2022 thành phố tiếp tục xây dựng kế hoạch CCHC với 6 nhiệm vụ đặt ra. Trong đó, trọng tâm là cải cách thể chế, xây dựng đội ngũ CBCC chuyên nghiệp, có năng lực; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Các nhiệm vụ đều yêu cầu người đứng đầu phải phát huy trách nhiệm và quyết tâm cao nhất. Đồng thời triển khai các kế hoạch về tuyên truyền, kiểm tra CCHC, cải cách thể chế; có giải pháp đồng bộ hóa hệ thống báo cáo, sổ sách giấy tờ với hệ thống báo cáo, tránh tồn tại nhiều hệ thống sổ sách, báo cáo, làm tăng khối lượng công việc, lãng phí thời gian; xây dựng giải pháp kết nối, tích hợp với phần mềm dùng chung tại Trung tâm hành chính công để công tác quản lý, theo dõi, đôn đốc và tổng hợp báo cáo kết quả giải quyết TTHC, tận dụng hết tiềm năng cơ sở dữ liệu sẵn có; nghiên cứu những mô hình mới, cách làm hay trong cải cách TTHC để xem xét, triển khai nhân rộng. Quyết tâm của thành phố là tiếp tục đẩy mạnh CCHC để nâng cao các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, DDCI, ICT.
Hoàng Nga
- Tọa đàm về xây dựng và phát triển bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và cấp huyện
- Chính phủ ban hành Nghị quyết về những giải pháp chủ yếu nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022
- Triển khai nhiệm vụ cải thiện các chỉ số cải cách và năng lực cạnh tranh những tháng cuối năm 2021
- Việt Nam hướng tới nhóm 50 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới
- Hạ Long: Phân tích, đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI) năm 2020
Liên kết website
Ý kiến ()