Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 15/11/2024 02:17 (GMT +7)
Đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến
Thứ 6, 18/02/2022 | 13:35:22 [GMT +7] A A
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một trong những nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính và phát huy hiệu quả mô hình chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, dịch vụ công trực tuyến đã góp phần nâng cao hiệu quả, tạo sự tiện lợi trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân.
Từ năm 2016, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 được tỉnh triển khai thí điểm ở 3 địa phương là Quảng Yên, Cẩm Phả, Hạ Long cùng 14 sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh. Đến cuối năm 2016, Quảng Ninh đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đến tất cả các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh. Từ hiệu quả đạt được, nhất là tiện ích phục vụ người dân và doanh nghiệp, tỉnh đã nâng cấp, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (trả kết quả trực tuyến, gửi qua đường bưu điện đến người nộp hồ sơ).
Đến nay, Cổng dịch vụ công của tỉnh hiện cung cấp cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp 1.647 thủ tục hành chính, trong đó, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 285 thủ tục, mức độ 4 là 1.086 thủ tục. Trong suốt thời gian qua, dịch vụ công trực tuyến đã giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện giao dịch với các cơ quan nhà nước thuận tiện, dễ dàng, tiết kiệm cả về chi phí và thời gian. Đồng thời giúp mọi khâu trong giải quyết thủ tục hành chính được công khai, minh bạch, thuận lợi tiếp cận, không bị giới hạn bởi thời gian và địa giới hành chính. Bên cạnh đó, dịch vụ công trực tuyến đã giúp công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính được dễ dàng hơn, góp phần nâng cao kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ và hạn chế, phòng chống tiêu cực.
Chị Nguyễn Thu Hường, nhân viên marketing, Siêu thị điện máy HC chi nhánh Quảng Ninh, chia sẻ: Tôi thường xuyên phải làm thủ tục khuyến mại tại Sở Công Thương. Thủ tục tuy đơn giản nhưng phải làm thường xuyên, nội dung thay đổi liên tục, khá mất thời gian. Với dịch vụ công trực tuyến được Quảng Ninh triển khai sâu rộng, tôi đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí cho việc giải quyết thủ tục hành chính này. Đặc biệt, từ khi Bộ Công Thương đưa thủ tục thông báo khuyến mại lên Cổng dịch vụ công quốc gia và Quảng Ninh liên kết với cổng, tôi càng thấy dịch vụ công trực tuyến thật sự tiện lợi khi chỉ cần làm thủ tục đăng ký khuyến mại tại tỉnh Quảng Ninh nhưng có thể gửi được cho tất cả các tỉnh, thành trong cả nước...
Đặc biệt, ngoài các tiện ích đã được chứng minh trong thực tế, trong thời điểm đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống KT-XH, dịch vụ công trực tuyến đã càng chứng minh được tính ưu việt của mình. Người dân, doanh nghiệp hoàn toàn có thể nộp hồ sơ cho cán bộ làm nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết trên môi trường mạng, không phải di chuyển, gặp gỡ, tiếp tục, giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lê Thị Quyên, cho biết: Trong các giai đoạn cao điểm về phòng, chống dịch Covid-19, Trung tâm hành chính công các cấp đã tạm dừng hoạt động tiếp nhận hồ sơ trực tiếp để đảm bảo an toàn, đồng thời duy trì tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Vì vậy, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến của tổ chức, doanh nghiệp và người dân đã tăng cao tại các thời điểm giãn cách. Nhờ đó, năm 2021 tỷ lệ thực hiện hồ sơ trực tuyến tăng cao so với năm 2020, một bộ phận tổ chức, doanh nghiệp, người dân đã dần hình thành thói quen, kỹ năng thực hiện giải quyết hồ sơ qua mạng.
Theo số liệu thống kê, trong năm 2021, ở cấp tỉnh đã có trên 30.500 hồ sơ trực tuyến được tiếp nhận, giải quyết ở mức độ 3 và 4, đạt tỷ lệ gần 54% tổng số hồ sơ thủ tục hành chính. Còn ở cấp huyện, trong năm đã có gần 382.000 hồ sơ trực tuyến được tiếp nhận, giải quyết, đạt tỷ lệ trên 44% tổng số hồ sơ. Tại một số thời điểm giãn cách, không thực hiện giao dịch trực tiếp tại các trung tâm hành chính công, CBCCVC vẫn duy trì việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến, đảm bảo không bị gián đoạn quy trình xử lý hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp. Nhờ đó, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước và đúng hạn đạt 99,7%; tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với công tác giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đạt trên 99%...
Để dịch vụ công trực tuyến tiếp tục phát huy được hiệu quả, thực chất phục vụ lợi ích của người dân, doanh nghiệp, trong thời gian tới, tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác số hóa và kết nối, chia sẻ, kế thừa dữ liệu thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; gắn việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính với quá trình tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính tại trung tâm hành chính công các cấp và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hiện đại cấp xã. Đồng thời phấn đấu tăng đến mức tối đa dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tích hợp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 lên Cổng dịch vụ công quốc gia... Qua đó, lấy cải cách hành chính nói chung và dịch vụ công trực tuyến nói riêng làm động lực cho tỉnh trên chặng đường phát triển toàn diện trong năm 2022 và giai đoạn tiếp theo.
Minh Hà
Liên kết website
Ý kiến ()