Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 17/11/2024 00:24 (GMT +7)
Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 (2015 - 2022) “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”
Thứ 3, 15/03/2022 | 08:08:04 [GMT +7] A A
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 có chủ đề “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”. Để hưởng ứng ngày này, nhiều hoạt động đã được lực lượng chức năng, doanh nghiệp triển khai thực hiện với tinh thần tất cả vì người tiêu dùng.
Nhiều khẩu hiệu tuyên truyền bằng hình thức trực quan đã được các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện như: Treo băng rôn, khẩu hiệu, phướn thả, phát tờ rơi sự kiện và các khẩu hiệu tuyên truyền; phổ biến công tác bảo vệ quyền của người tiêu dùng tại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại... Các khẩu hiệu gắn liền với việc bảo vệ quyền của người tiêu dùng trong trạng thái bình thường mới: “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới", “Tiêu dùng an toàn trên nền tảng trực tuyến”, “Tiêu dùng an toàn để bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội”, “Thông tin cá nhân là tài sản quan trọng của người tiêu dùng”, “Xây dựng môi trường kinh doanh trực tuyến minh bạch, công bằng và an toàn cho người tiêu dùng”, “Tiêu dùng thời kỳ số: Đúng lúc và đúng chỗ”… Cùng với đó, các nội dung tuyên truyền cũng được đăng tải trên sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh tại địa chỉ: http//teqni.gov.vn.
Bà Phạm Nữ, Giám đốc Siêu thị GO! Hạ Long, cho biết: Hàng năm, Siêu thị GO! Hạ Long đều hưởng ứng ngày này bằng các chương trình khuyến mại, giảm giá và treo các khẩu hiệu pano, áp phích chào mừng. Năm nay, ngay từ đầu tháng 3/2022, chúng tôi đã thực hiện bằng việc giảm giá 10% sản phẩm thịt lợn, giảm giá 30% các loại rau có lá từ 8-10h sáng từ thứ 2 đến thứ 5 hàng tuần, chương trình kéo dài đến hết tháng 3/2022. Đồng thời, treo các biển quảng cáo “mua hàng tiết kiệm” giảm giá đến 40% các sản phẩm nhu yếu phẩm từ 10/3 - 23/3/2022. Đặc biệt, từ 1/2/2022 siêu thị đã áp dụng việc giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% đối với các thuế suất hàng hóa được phép giảm theo quy định của Bộ Công Thương.
Cùng với đó, các đơn vị liên quan đã phối hợp chặt chẽ trong việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và kinh doanh qua môi trường trực tuyến, đa cấp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Điển hình, để giúp cho người dân không bị mua phải các mặt hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng kít test nhanh Covid-19, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành bắt giữ nhiều vụ vận chuyển hàng hoá không rõ nguồn gốc. Mới đây nhất, ngày 9/3/2022, qua nắm bắt, thu thập thông tin trên mạng xã hội, Đội QLTT số 5 phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hạ Long bắt giữ một đối tượng trú tại phường Hồng Hải (TP Hạ Long) đang vận chuyển 1.000 bộ sản phẩm kít test Covid-19 nhãn hiệu AIKANG đi tiêu thụ. Làm việc với lực lượng chức năng, đối tượng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ liên quan và tự nguyện giao nộp thêm 2.000 bộ sản phẩm kít test nhanh Covid-19 không rõ nguồn gốc. Lực lượng chức năng đã lập hồ sơ xử lý theo quy định.
Bám sát chủ đề hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022, Sở Công Thương cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng trên địa bàn tỉnh. Việc tổ chức các hoạt động được lồng ghép và thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch Covid-19, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân. Thời gian thực hiện tập trung vào tháng của Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam 15/3 (tháng cao điểm) và kéo dài đến hết tháng 5/2022. Song song với đó, việc thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng sẽ được thực hiện xuyên suốt trong năm 2022.
Điển hình như, trong tháng 3/2022, tùy vào điều kiện dịch bệnh, sẽ thực hiện tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng; lễ ký cam kết “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” và Hội nghị “Nâng cao nhận thức người tiêu dùng về hàng hóa, dịch vụ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh”. Dự kiến trong tháng 7, 8/2022 sẽ tổ chức các hoạt động hưởng ứng tháng khuyến mại tập trung năm 2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh để tri ân khách hàng và kích cầu tiêu dùng. Đồng thời, trong năm sẽ thực hiện tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn toàn tỉnh.
Bà Nguyễn Hoài Thương, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Nhằm đảm bảo về các quyền lợi cho người tiêu dùng, thời gian tới, Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ, kiểm tra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bảo vệ người tiêu dùng tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tổ chức các hoạt động hưởng ứng một cách đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm và xuyên suốt cả năm. Qua đó, nhằm tiếp tục kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đồng thời, từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng môi trường sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, phù hợp với trạng thái bình thường mới.
Minh Đức
Liên kết website
Ý kiến ()