Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 25/12/2024 20:11 (GMT +7)
Lối mở qua dải phân cách gây mất ATGT
Thứ 2, 11/04/2022 | 09:00:46 [GMT +7] A A
Thời gian gần đây, Công ty CP BOT Biên Cương đã mở 2 lối đi qua dải phân cách trên Quốc lộ 18 đoạn ngã 3 chân cầu vượt Cẩm Phú (TP Cẩm Phả) để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên, việc mở lối đi này đang tồn tại nhiều bất cập gây mất an toàn giao thông. Đây cũng là nguyên nhân của một số vụ tai nạn giao thông đã xảy ra khi mở lối đi này.
Quốc lộ 18 là trục giao thông quan trọng của tỉnh. Đường được thiết kế gồm 4 làn xe cơ giới. Tại các đoạn đi qua khu dân cư, đường được lắp thêm dải phân cách cứng và bố trí các điểm đi bộ sang đường, quay đầu xe đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện một số điểm cắt, mở dải phân cách không hợp lý gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Điển hình là việc Công ty CP BOT Biên Cương, mở 2 lối đi qua dải phân cách trên Quốc lộ 18 đoạn ngã 3 chân cầu vượt Cẩm Phú.
Theo quan sát của phóng viên, 2 điểm sang đường có khoảng cách rất gần nhau và ở những vị trí đông dân cư, mật độ phương tiện cao. Ngay chân cầu vượt là vị trí phương tiện tham gia giao thông đang đà xuống dốc, còn phía ngược lại các phương tiện lấy đà lên dốc nên khi có người đi ngang của lối mở này rất nguy hiểm. Để đi sang đường, người dân phải vượt qua các làn đường lưu lượng phương tiện lớn, trong đó, có nhiều xe tải, xe container... Họ thường dừng lại chờ sang đường ở vị trí dải phân cách giữa, cũng là nơi mà hai bên là hai làn đường tốc độ cao nhất. Với những vị trí lối mở ngang quốc lộ phức tạp, người đi đường phải đứng chờ rất lâu. Nếu không chú ý quan sát, giảm tốc độ thì lái xe đang điều khiển với tốc độ cao khó xử lý kịp khi gặp những tình huống này.
Chính vì vậy, tại các điểm mở lối này thường xảy ra xung đột giao thông và đã có những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Ông Tô Ích Dương (khu 8B, phường Cẩm Phú) cho biết: Việc mở 2 lối đi qua dải phân cách chỉ cách nhau khoảng 300m là quá gần. Chứng kiến những vụ TNGT xảy ra tại đây, chúng tôi thấy rất nguy hiểm và mong ngành chức năng chỉ nên mở 1 lối đi qua dải phân cách, không nên để 2 lối như hiện nay. Đồng thời lắp đặt biển báo, kẻ vạch sơn cho người đi bộ, làm gờ giảm tốc đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Việc lắp đặt dải phân cách dù đã giảm bớt được tai nạn giao thông và tắc đường, nhưng việc mở lối sang ở đoạn đường trên thực sự rất bất hợp lý, bởi các lối mở dải phân cách nói trên được xem là xuất phát điểm để nhiều phương tiện giao thông, nhất là xe máy rẽ sang thiếu quan sát, bất chấp luật lệ, biển báo, đi ngược chiều gây mất an toàn giao thông. Ông Trần Văn Diệu, Phòng Quản lý vận hành, bảo trì (Công ty CP BOT Biên Cương) cho biết: Trước kiến nghị của cử tri về những tồn tại thời gian vừa qua, chúng tôi sẽ tiến hành chặn một lối mở qua dải phân cách lại đề đảm bảo an toàn giao thông.
Để đảm bảo an toàn giao thông trên các lối mở ngang quốc lộ, ngoài các giải pháp khắc phục những hạn chế, bất cập trên những đoạn đường này, thiết nghĩ, lực lượng chức năng cần chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, mặt khác, lực lượng CSGT cũng cần tăng cường xử phạt các trường hợp vi phạm; ngành giao thông cần khảo sát, điều chỉnh hợp lý đối với số lượng các điểm mở dải phân cách, xóa bỏ những điểm đen mất an toàn giao thông và hay xảy ra tai nạn.
Thu Trang
Liên kết website
Ý kiến ()