Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 15:09 (GMT +7)
TP Hạ Long: Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch
Thứ 5, 04/08/2022 | 07:18:50 [GMT +7] A A
Cao điểm mùa du lịch, TP Hạ Long liên tục ghi nhận lượng khách cao kỷ lục. Một số điểm du lịch bắt đầu xuất hiện tình trạng tăng giá, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, lấn chiếm vỉa hè lòng đường... Để đảm bảo quyền lợi cho du khách cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn, thành phố đã tăng cường kiểm tra, giám sát, siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch.
Từ ngày 15/3/2022, du lịch mở cửa trở lại, ngành Du lịch TP Hạ Long nhanh chóng phục hồi. Đến hết ngày 30/7, tổng khách du lịch đến thành phố đạt trên 4,7 triệu lượt, bằng 104,4% kịch bản tăng trưởng của năm. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 64.500 lượt; khách tham quan Vịnh Hạ Long đạt 1,46 triệu lượt. Trung bình mỗi ngày thành phố đón từ 30.000-50.000 lượt khách, cao điểm có ngày trên 60.000 lượt.
Để nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch và tăng cường công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch, UBND thành phố đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về môi trường kinh doanh du lịch; văn hoá, thể thao và du lịch; điều kiện an toàn tại các bãi tắm công cộng trên địa bàn. Đồng thời, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh du lịch; kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn, xử lý nghiêm vi phạm, nhất là trong việc niêm yết giá dịch vụ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, quảng cáo rao vặt... Cùng với đó, thành phố còn phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long thường xuyên kiểm tra môi trường kinh doanh du lịch trên Vịnh; hướng dẫn, nhắc nhở các đơn vị kinh doanh dịch vụ trên vịnh, tàu du lịch thực hiện các quy định của pháp luật.
Sau 1 tháng ra quân, các đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố đã tiến hành kiểm tra đối với 23 cơ sở kinh doanh nhà hàng, karaoke, bar, pub; lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt đối với 5 cơ sở với số tiền 60 triệu đồng; yêu cầu đóng cửa, dừng hoạt động 1 cơ sở kinh doanh karaoke không phép; hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh hoàn thiện các thủ tục hành chính, thực hiện ký cam kết trong hoạt động kinh doanh.
Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng kiểm tra, xử lý các thông tin phản ánh của du khách để đảm bảo quyền lợi của du khách cũng như môi trường kinh doanh dịch vụ, du lịch. Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố, đơn vị đã chủ động kiểm tra, xử lý các thông tin phản ánh trên môi trường mạng xã hội và báo chí nêu. Nhiều nội dung thông tin đã được xác minh làm rõ và có phản hồi trở lại với các cơ quan truyền thông, được dư luận, du khách và nhân dân đồng thuận cao. Tuy nhiên, cũng có một số nội dung thông tin đăng tải chưa đủ cơ sở, căn cứ để giải quyết, không có thông tin người phản ánh, không có địa chỉ rõ ràng, không cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước tài liệu minh chứng làm cơ sở để kiểm tra, xử lý các vi phạm. Các thông tin này đã phần nào ảnh hưởng đến dư luận xã hội và môi trường kinh doanh du lịch của thành phố.
Để nâng cao hơn nữa chất lượng môi trường kinh doanh du lịch, thành phố tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm; tuyên truyền đến người dân, du khách nâng cao ý thức trong bảo vệ môi trường kinh doanh du lịch (giữ vệ sinh cảnh quan, ứng xử văn minh ở nơi công cộng...); kịp thời phản ánh đến cấp có thẩm quyền các vi phạm của tổ chức, cá nhân trong hoạt động kinh doanh dịch vụ, cung cấp kịp thời các thông tin, tài liệu kiểm chứng làm cơ sở để chính quyền xác minh, xử lý vi phạm. Đặc biệt, người dân và du khách có thể cài đặt ứng dụng “Hạ Long Smart” để phản ánh hiện trường một cách nhanh nhất, chính xác nhất. Đây là kênh thông tin liên lạc, kết nối trực tiếp giữa du khách, nhân dân với chính quyền thành phố.
Ngoài ra, thành phố còn yêu cầu mỗi doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, người kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch cần thực hiện đầy đủ các quy định trong hoạt động kinh doanh, xây dựng, nâng cao chất lượng sản phẩm, công khai giá dịch vụ,... chung sức xây dựng môi trường kinh doanh du lịch văn minh, thân thiện, truyền đi thông điệp “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn”, góp phần thu hút mạnh mẽ khách du lịch đến TP Hạ Long nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung.
Hoàng Quỳnh
- Đến năm 2025 sẽ chuẩn hoá các điểm đến và sản phẩm du lịch nông thôn
- Tái cơ cấu toàn diện để du lịch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn
- Du lịch phục hồi, số doanh nghiệp và lao động quay trở lại ngành gia tăng mạnh
- Du lịch Việt Nam liên tục nằm trong nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới
- Phố du lịch thông minh
Liên kết website
Ý kiến ()