Tất cả chuyên mục

Cùng với nhiều địa phương đang bị “tắc” trong bối cảnh thị trường du lịch bị suy giảm với tốc độ tăng trưởng thấp, tính ổn định không cao và thiếu tính bền vững, Móng Cái đã phải nỗ lực tìm kiếm các giải pháp nhằm tái cơ cấu ngành Du lịch, tìm hướng đi mới bền vững, hiệu quả, giảm bớt sự phụ thuộc vào dòng khách quốc tế, tăng dòng khách nội địa. Theo đó, dịch vụ du lịch được định hướng phát triển theo hướng hiện đại, chất lượng cao, giá cả hợp lý, đa dạng hoá phù hợp với tất cả các dòng khách, đảm bảo công khai minh bạch gắn với công tác quản lý nhà nước để tạo thương hiệu, uy tín cho ngành Du lịch.
![]() |
Du khách chụp ảnh lưu niệm tại cột mốc 1369 (2) tại Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái. |
Gặp khó khăn ở thị trường quốc tế, nhiều doanh nghiệp dịch vụ du lịch trên địa bàn TP Móng Cái đang chuyển hướng về thị trường nội địa. Đây được xem là “sự tự vệ” tất yếu để thích nghi với tình hình mới, tìm một hướng đi có tính ổn định, bền vững và hiệu quả lâu dài hơn. Cũng trong thời điểm này, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn Móng Cái đang tích cực hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch, cải thiện chất lượng dịch vụ đồng thời hướng đến du khách thông qua phương châm: “Người Việt Nam
đi du lịch Việt Nam”...
“Cú sốc” thị trường
2 tháng vừa qua, lượng du khách Trung Quốc đến Móng Cái giảm sâu và gần như không có khách. Hàng loạt tour đến Móng Cái trong tháng 5, 6, 7 đã ký hợp đồng trước đó đều bị huỷ. Đây là một “cú sốc” đối với các doanh nghiệp dịch vụ lữ hành trên địa bàn Móng Cái.
Bà Bùi Thị Thanh Mai, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Du lịch Phúc Sơn, cho biết: Đối với doanh nghiệp chúng tôi, từ trước tới nay, thị trường khách du lịch Trung Quốc chiếm tới trên 95% doanh thu; trung bình mỗi tháng, chúng tôi đón khoảng trên 1.000 khách. Tuy nhiên, từ ngày 20-5, sau khi phía Trung Quốc khuyến cáo người dân không đi du lịch Việt Nam thì ngay lập tức không có khách hàng, doanh thu bị suy giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động bình thường của Công ty.
Cũng tương tự như Phúc Sơn, các doanh nghiệp du lịch lữ hành biên giới đặc biệt là những đơn vị có trụ sở trên địa bàn TP Móng Cái đều đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Thực trạng này xuất phát từ nguyên nhân các doanh nghiệp quá phụ thuộc vào dòng khách quốc tế mà chủ yếu là khách Trung Quốc; không chú trọng đầu tư phát triển về chất và không chủ động liên kết, tìm tòi để đa dạng hoá dòng khách.
Theo số liệu của Phòng Văn hoá - Thông tin thành phố, trong hai năm 2012-2013, tổng lượng khách xuất nhập cảnh (XNC) qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái đạt trên 1 triệu lượt; khách lưu trú tham quan tại thành phố đạt trên 320.000 lượt. Đặc biệt là từ tháng 8-2013, khi Trung Quốc chính thức phê chuẩn việc cấp thẻ XNC du lịch cho công dân Trung Quốc đi du lịch Việt Nam qua cửa khẩu Đông Hưng và thực hiện cấp visa cho người Việt Nam đi Trung Quốc tại cửa khẩu Đông Hưng, số khách du lịch đi bằng sổ thông hành du lịch qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái tăng mạnh. 5 tháng đầu năm 2014, khách Trung Quốc XNC đi du lịch Móng Cái bằng sổ thông hành tăng đột biến với gần 48.000 lượt người, bằng 1.512% so với cùng kỳ, là năm cao nhất từ trước tới nay. Ở giai đoạn này, các doanh nghiệp du lịch lữ hành trên địa bàn hoạt động hết sức sôi động, song nhìn chung mới chỉ tập trung khai thác lấy số lượng và chủ yếu là làm thủ tục cho khách qua cửa khẩu chứ chưa quan tâm nhiều đến chất lượng dịch vụ. Theo đó, hàng loạt “sự cố” của du lịch lữ hành biên giới đã xảy ra, như: Tình trạng hướng dẫn viên bỏ rơi khách, thất lạc khách v.v.. ảnh hưởng xấu đến môi trường kinh doanh du lịch tại Móng Cái.
Cũng chính mải mê tìm kiếm lợi nhuận trước mắt, các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn đã không lường trước được sự sụt giảm nghiêm trọng doanh thu từ dòng khách Trung Quốc trước những tác động chính trị gần đây.
“Đây thực sự là một bài học rất lớn, rất thấm thía cho bản thân doanh nghiệp Phúc Sơn cũng như các đơn vị lữ hành khác trên địa bàn. Sau sự cố này, muốn doanh nghiệp tiếp tục tồn tại và phát triển, bản thân doanh nghiệp chúng tôi phải bắt đầu làm lại từ đầu” - bà Thanh Mai, Giám đốc Doanh nghiệp Phúc Sơn chia sẻ.
Trong khó khăn tìm ra cơ hội
Trước thực trạng này, TP Móng Cái đã nhanh chóng vào cuộc để tìm ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực du lịch. Với sự định hướng của thành phố, hàng loạt các đơn vị cung ứng dịch vụ, nhà hàng, khách sạn và cả doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Móng Cái đang rục rịch chuyển hướng khai thác. Thay vì chỉ chú trọng vào thị trường khách Trung Quốc như trước đây, các doanh nghiệp đều đang tích cực tìm kiếm khách hàng ở thị trường nội địa và một số thị trường khác trong khu vực, như Hàn Quốc, Nhật Bản.
Kích cầu du lịch là giải pháp trước mắt được đưa ra để thu hút đông đảo du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Móng Cái.
Bà Phạm Thị Oanh, Phó phòng VH-TT thành phố, cho biết: Thành phố tập trung vận động các doanh nghiệp thực hiện tốt các nội dung: Kết nối các điểm du lịch tạo chuỗi sản phẩm liên hoàn, phù hợp với thị trường khách; xây dựng các liên kết của các đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển, nhà hàng, lưu trú, giải trí… để giảm chi phí, hạ giá thành. Thống nhất giảm giá các dịch vụ nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng với mục tiêu cao nhất đem lại sự hài lòng cho khách du lịch. Đồng thời, yêu cầu các cơ sở kinh doanh đảm bảo VSATTP, niêm yết giá bán và bán theo giá niêm yết; thông tin về đường dây nóng để cơ quan chức năng xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh dịch vụ tự ý nâng giá sản phẩm cao hơn mức giá niêm yết.
Đến nay đã có trên 20 đơn vị kinh doanh lữ hành, dịch vụ lưu trú trên địa bàn TP Móng Cái đăng ký tham gia chiến dịch bán hàng giảm giá và chương trình khuyến mãi. Hiện nhiều khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn đang áp dụng chương trình giảm giá phòng từ 10-30%, như: Khách sạn Bright star, Đại Nam, Việt Nhật, Nam Phong, Công Đoàn, Trường Huy, Central, Việt Nhật I... Hai khách sạn lớn đạt tiêu chuẩn 5 sao là khách sạn Majestic VRG (Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ và Du lịch Cao Su) và khách sạn Lợi Lai (Công ty Cổ phần Giải trí quốc tế Lợi Lai) cũng đều cam kết giảm sâu giá phòng từ 20-50% ngay từ đợt 1. Đối với doanh nghiệp lữ hành, hiện Công ty TNHH MTV Thương mại và Du lịch Phúc Sơn đăng ký giảm giá 30% giá chương trình tour 3 ngày 2 đêm Hà Nội - Hạ Long - Móng Cái - Đông Hưng (Trung Quốc).
Điều đáng mừng là kích cầu du lịch không phải “mạnh ai người ấy làm” mà đã có sự “bắt tay” giữa các khách sạn, nhà hàng, các điểm vui chơi, mua sắm trên địa bàn để giới thiệu cho du khách những gói tham quan, nghỉ dưỡng giá thấp nhất mà chất lượng vẫn đảm bảo.
Cùng với chương trình bán hàng giảm giá để kích cầu, nâng cao chất lượng dịch vụ cũng đã được các đơn vị dịch vụ du lịch trên địa bàn chú trọng đầu tư hơn. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hiện các doanh nghiệp du lịch đều mong muốn mở rộng nhiều chương trình tour, tuyến đến các tỉnh, thành khác trên cả nước và trước mắt họ đang tìm cách kết nối với các doanh nghiệp lữ hành có tour quá cảnh sang Đông Hưng (Trung Quốc). Bên cạnh làm thủ tục quá cảnh cho khách như trước đây, các đơn vị lữ hành cam kết luôn có hướng dẫn viên hướng dẫn tham quan, đặc biệt là đối với khách ở các tỉnh xa. Đồng thời, sẽ tư vấn cho khách các điểm tham quan, vui chơi, mua sắm để kéo dài thời gian lưu trú trên địa bàn Móng Cái.
Về phương diện quản lý nhà nước, TP Móng Cái đang tiến hành tái cơ cấu lĩnh vực du lịch, tìm hướng đi mới bền vững, hiệu quả, giảm bớt sự phụ thuộc vào dòng khách quốc tế, tăng dòng khách nội địa. Theo đó, dịch vụ du lịch được định hướng phát triển theo hướng hiện đại, chất lượng cao, giá cả hợp lý, đa dạng hoá, phù hợp với tất cả các dòng khách, đảm bảo công khai minh bạch gắn với công tác quản lý nhà nước để tạo thương hiệu, uy tín cho ngành Du lịch. Được biết, trước mắt, số lượng du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Móng Cái trong hơn 1 tháng gần đây đã có dấu hiệu phục hồi và tăng khoảng 20%.
Phương Thuý
Ý kiến ()