Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 04/05/2024 17:32 (GMT +7)
Trả lời bạn đọc
Thứ 3, 20/10/2020 | 09:11:59 [GMT +7] A A
Vừa qua, Trung tâm Truyền thông tỉnh nhận được câu hỏi của bạn đọc về một số nội dung, Trung tâm đã chuyển đến các cơ quan chức năng và được trả lời như sau:
Bà Bùi Thị Mừng (thị trấn Cô Tô, huyện Cô Tô) hỏi: Tôi muốn xin phiếu lý lịch tư pháp số 1 để xin việc. Tôi có thể nộp thủ tục online và nhận kết quả qua đường bưu điện không?
Sở Tư pháp trả lời như sau:
Kể từ ngày 1/10/2019, Sở Tư pháp Quảng Ninh đã triển khai cung ứng dịch vụ cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến mức độ 3. Theo đó, công dân hoàn toàn có thể ở nhà, cơ quan, đơn vị... để khai và nộp hồ sơ đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến mà không phải đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Tuy nhiên, đối với các trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến, khi nhận kết quả, công dân bắt buộc phải mang chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu (bản chính hoặc bản sao chứng thực) đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để đối chiếu tính xác thực của hồ sơ và nhận kết quả trực tiếp, không nhận kết quả qua đường bưu điện. Ngoài cách thức nộp hồ sơ trên, bà có thể lựa chọn hình thức nộp hồ sơ và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Trường hợp này, bà cần đến bưu điện huyện Cô Tô để khai hồ sơ, cán bộ bưu điện sẽ kiểm tra tính xác thực, tính hợp pháp của hồ sơ, thu lệ phí và kết quả cũng được trả qua dịch vụ bưu chính.
Ông Đăng Nguyên (phường Bạch Đằng, TP Hạ Long) hỏi: Bác tôi sinh năm 1959, mất năm 2010. Khi mất, bố, mẹ bác còn sống, đến năm 2015 và 2019 thì ông, bà mất. Bác có nhà tại phường Bạch Đằng. Gia đình đang làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế. Văn phòng công chứng yêu cầu cung cấp giấy khai sinh của bác, nhưng hiện không tìm thấy. Xin hỏi thủ tục làm giấy khai sinh cho bác tôi cần những gì và đến cơ quan nào, thời gian bao lâu? Tôi có thể làm đơn trình bày và xin xác nhận tại UBND phường nơi bác tôi mất, để thay thế giấy khai sinh được không?
Sở Tư pháp trả lời như sau:
Theo thông tin ông Đăng Nguyên trình bày, bác ông sinh năm 1959 thì sổ hộ tịch đăng ký việc sinh năm đó trên địa bàn tỉnh không còn lưu trữ, trường hợp sổ hộ tịch và bản chính giấy khai sinh không còn lưu giữ thì có thể thực hiện thủ tục đăng ký lại việc sinh, tuy nhiên theo quy định tại khoản 3, Điều 24, Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch thì "việc đăng ký lại khai sinh, kết hôn chỉ được thực hiện nếu người yêu cầu đăng ký còn sống vào thời điểm tiếp nhận hồ sơ". Căn cứ theo quy định trên, bác ông đã mất nên không thể thực hiện được thủ tục đăng ký lại việc sinh theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, ông có thể sử dụng các giấy tờ thay thế khi thực hiện các giao dịch dân sự để có thông tin về quan hệ cha, mẹ, con, như: Sổ hộ khẩu, lý lịch cá nhân...
Ông Võ Tá Huy (huyện Đông Anh, TP Hà Nội), hỏi: Tôi mua giúp người quen mảnh đất ở Hà Nội, chủ đất thường trú tại phường Cao Thắng, TP Hạ Long (Quảng Ninh). Khi ra văn phòng công chứng ký hợp đồng mua bán thì phát hiện tài sản đất ở của chủ sử dụng đất được hình thành trước hôn nhân. Văn phòng công chứng yêu cầu chủ sử dụng mảnh đất trên về phường Cao Thắng xin giấy xác nhận tài sản hình thành trước hôn nhân và xác nhận từ khi đủ tuổi kết hôn đến khi kết hôn với vợ hiện tại chưa đăng ký kết hôn với ai khác. Tuy nhiên, phường Cao Thắng không xác nhận vì cho rằng sai quy định. Tôi có yêu cầu bên bán phải hoàn thành hồ sơ thì được trả lời chưa xin được giấy xác nhận. Trong trường hợp này, bên nào đúng?
Sở Tư pháp trả lời như sau:
1. Thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch được quy định tại Điều 40 và Điều 41, Luật Công chứng năm 2014. Theo đó:
- Đối với trường hợp công chứng hợp đồng, giao dịch đã được soạn sẵn, thành phần hồ sơ yêu cầu công chứng phải thực hiện theo quy định tại khoản 1, Điều 40, Luật Công chứng;
- Đối với trường hợp công chứng hợp đồng, giao dịch do công chứng viên soạn thảo theo đề nghị của người yêu cầu công chứng, thành phần hồ sơ yêu cầu công chứng phải thực hiện theo quy định tại khoản 1, Điều 41, Luật Công chứng.
2. Thông tin ông Võ Tá Huy cung cấp trong câu hỏi nêu trên chưa rõ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà ông yêu cầu công chứng thuộc trường hợp nào. Tuy nhiên, căn cứ quy định tại khoản 1, Điều 40 và khoản 1, Điều 41, Luật Công chứng, cho dù hợp đồng trên thuộc trường hợp nào thì hồ sơ yêu cầu công chứng đều cần phải có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; mục đích là để giúp công chứng viên căn cứ vào thông tin trong giấy xác nhận đó để xác định xem tài sản chuyển nhượng được hình thành trước, hay trong thời kỳ hôn nhân, từ đó xác định tài sản thuộc sở hữu chung, hay sở hữu riêng.
3. Theo quy định tại khoản 1, Điều 21, Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ, thẩm quyền cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thuộc UBND cấp xã nơi thường trú của công dân Việt Nam. Do đó, ông có thể đến UBND phường Cao Thắng nơi ông thường trú để xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
Phòng Bạn đọc - Tư liệu
Liên kết website
Ý kiến ()