Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 26/11/2024 02:36 (GMT +7)
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
Thứ 4, 20/01/2010 | 06:55:22 [GMT +7] A A
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp hiểu một cách giản đơn là sự cam kết của doanh nghiệp đóng góp cho việc phát triển kinh tế bền vững cũng như sự phát triển chung của xã hội. Đây là vấn đề mới, được đề cập đến trong vài năm gần đây song sẽ là vấn đề mang tính chất lâu dài bởi lẽ việc thực hiện trách nhiệm xã hội vừa mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, vừa mang lại lợi ích cho xã hội và là xu thế chung trên con đường hội nhập của các doanh nghiệp.
Ở tỉnh ta, từ nhiều năm qua, các doanh nghiệp trên địa bàn đã tích cực tham gia giải quyết vấn đề an sinh xã hội của địa phương. Thực tế là, thành công của các chương trình, các hoạt động như: Xoá đói - giảm nghèo, hỗ trợ người nghèo cải thiện về nhà ở, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; giúp đỡ xã nghèo, vùng khó khăn có sự đóng góp rất lớn của cộng đồng các doanh nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp đã tham gia “Cụm giúp đỡ xã nghèo” đóng góp kinh phí hỗ trợ xã nghèo xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi tạo điều kiện giúp địa phương phát triển kinh tế - xã hội vươn lên thoát nghèo. Hầu hết các doanh nghiệp đều xây dựng “Quỹ từ thiện xã hội” để trợ giúp gia đình chính sách, đối tượng xã hội. Đặc biệt, chương trình nối vòng tay lớn “Vì người nghèo Quảng Ninh năm 2009” do UBND - Uỷ ban MTTQ tỉnh tổ chức vào tối 27-12 vừa qua đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng các doanh nghiệp. Số tiền trên 15 tỷ đồng ủng hộ thu được tại chương trình là nguồn kinh phí rất đáng kể đóng góp quan trọng vào thực hiện mục tiêu xây dựng 4.000 căn nhà cho hộ nghèo của tỉnh. Đảng bộ, chính quyền và đồng bào trong tỉnh ghi nhận và đánh giá cao tình cảm và sự sẻ chia của cộng đồng các doanh nghiệp.
Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, việc thực hiện một cách đầy đủ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là việc không dễ dàng. Có rất nhiều vấn đề xã hội mà doanh nghiệp không thể không quan tâm như: Tuân thủ các chuẩn mực về bảo vệ môi trường, an toàn lao động, bình đẳng giới, quyền lợi người tiêu dùng, phát triển cộng đồng... Đó là đòi hỏi của xã hội đối với doanh nghiệp, đồng thời cũng là trách nhiệm đối với xã hội của doanh nghiệp.
Có thể nói rằng, thực hiện trách nhiệm xã hội là cơ hội tốt để doanh nghiệp tiếp cận thị trường, phát triển sản xuất kinh doanh. Bởi vậy, ý thức trách nhiệm xã hội cần được coi là kim chỉ nam trong hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.
Liên kết website
Ý kiến ()