Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 25/11/2024 00:35 (GMT +7)
Tránh hình thức trong thực hiện chủ đề năm học
Thứ 4, 10/09/2008 | 07:16:32 [GMT +7] A A
Năm học 2008-2009 này, Bộ Giáo dục - Đào tạo đề ra nhiều chủ đề, chủ điểm cho các trường học thực hiện. Một trong những chủ đề đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).
Trong bối cảnh bùng nổ thông tin như hiện nay, đã mang lại nhiều tiện ích và hiệu quả trong không ít ngành, lĩnh vực thì việc ngành Giáo dục xác định chủ đề đẩy mạnh ứng dụng CNTT là rất phù hợp và cần thiết, nhất là khi nó được thực hiện, giảng dạy trong các trường học. Học sinh phổ thông, đặc biệt là ở các cấp tiểu học, THCS được tiếp cận với CNTT sớm sẽ giúp các em không bị bỡ ngỡ, nắm được những kiến thức cơ bản cũng như ứng dụng của một ngành đòi hỏi nhiều chất xám này.
Việc ứng dụng CNTT trong các trường học ở khu vực thành phố, đô thị xem ra không có gì khó khăn lắm. Bởi thực tế một vài năm qua, ở các địa phương có điều kiện nhiều trường học đã sớm chú trọng tới lĩnh vực này như trang bị phòng máy tính, đào tạo đội ngũ giáo viên, ứng dụng nó trong giảng dạy và quản lý. Một số trường còn phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này để đầu tư phòng máy, cắt cử giáo viên đến giảng dạy cho học sinh của mình. Vì vậy những kiến thức sơ đẳng và thao tác trên máy tính các em đã thực hiện khá tốt.
Tuy nhiên, điều muốn nói ở đây là với các vùng nông thôn, miền núi, hải đảo - nơi chiếm một tỷ lệ lớn học sinh và trường học thì việc triển khai chủ đề của năm học sẽ khó khăn hơn nhiều. Nếu không có kế hoạch, bước đi thích hợp sẽ khó tránh khỏi việc triển khai mang tính hình thức. Tức là cũng cố gắng trang bị một vài máy tính (có thể là máy mới hoặc đã qua sử dụng), bố trí một số ít tiết học để học sinh được nhìn, sờ vào máy là chính. Còn việc lĩnh hội kiến thức cũng như ứng dụng của nó thì khó có thể đạt được như ý muốn. Với học sinh dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa thì điều này càng cực kỳ khó khăn.
Do đó để thực hiện tốt chủ đề của năm học, ngành Giáo dục cũng cần có sự tính toán phân loại đối tượng học, vùng học để có những giải pháp phù hợp với thực tế, không thể áp dụng chung một giáo án, một quy định cho tất cả các vùng miền, trường học. Tất nhiên các địa phương, trường học còn khó khăn cũng phải chủ động, tích cực triển khai nội dung này, không nên ỷ lại vào hoàn cảnh để rồi thụt lùi so với tiến độ chung. Và điều quan trọng là phải thực chất, học đâu chắc đấy, không vì chạy theo phong trào mà sa vào bệnh hình thức...
Liên kết website
Ý kiến ()