Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/11/2024 22:32 (GMT +7)
Tránh lạm dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh
Thứ 4, 02/10/2013 | 05:03:48 [GMT +7] A A
Theo Nghị định số 100/2013/NĐ-CP của Chính phủ (vừa được ban hành và có hiệu lực thi hành từ ngày 20-10-2013) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24-2-2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, trong đó bổ sung quy định được phép sử dụng tạm thời một phần hè phố, lòng đường để trông giữ xe có thu phí. Việc sử dụng tạm thời một phần vỉa hè, lòng đường vào mục đích này không được gây mất trật tự, an toàn giao thông. Vị trí hè phố, lòng đường được phép sử dụng tạm thời phải có kết cấu chịu lực phù hợp với trường hợp được phép sử dụng tạm thời và phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định tại nghị định này.
Có thể nói với quy định bổ sung này đã góp phần giải toả được những khó khăn, bức xúc trước thực trạng quá thiếu các nơi, điểm đỗ dừng, trông giữ xe cho người dân ở các đô thị hiện nay. Đây là hệ quả của tình trạng quy hoạch thiếu đồng bộ, thiếu tầm nhìn trong phát triển đô thị, đặc biệt là ở các đô thị, thành phố lớn, thời gian qua. Điều này cũng nói lên khả năng dự báo, hoạch định quy mô phát triển của các cơ quan chức năng còn nhiều hạn chế, trong đó có dự báo khả năng gia tăng mạnh của các phương tiện giao thông cá nhân. Sự bất cập này không chỉ làm đau đầu các cấp chính quyền, cơ quan quản lý trật tự đô thị trong việc bố trí nơi trông giữ xe cho người dân, mà thực tế hiện nay ngay trong từng cơ quan, đơn vị cũng bị sức ép lớn về vấn đề nơi để phương tiện (chủ yếu là ô tô, xe máy cá nhân) của cán bộ, nhân viên khi mà khuôn viên, khoảng trống của nhiều đơn vị quá thiếu và chật hẹp.
Việc cho phép tạm thời sử dụng một phần vỉa hè, lòng đường để trông giữ xe có thu phí chắc chắn sẽ được nhiều người đồng tình, hoan nghênh. Tuy nhiên, đây sẽ là vấn đề không đơn giản, dễ xảy ra tranh chấp hoặc lạm dụng tất cả các vỉa hè, lòng đường để kinh doanh trông giữ xe, bởi thực tế nguồn thu từ dịch vụ này là không nhỏ. Thậm chí các hộ kinh doanh có thể chiếm dụng hết cả diện tích vỉa hè và phần lớn lòng đường để trông giữ xe khi nhu cầu tăng cao. Khi đó sẽ không còn lối đi cho người đi bộ và gây cản trở, ách tắc giao thông...
Vì vậy, để thực hiện tốt quy định này, các cấp chính quyền, cơ quan quản lý trật tự đô thị phải tiến hành khảo sát, điều tra kỹ các tuyến đường, hè phố trước khi quyết định cho phép thực hiện. Đồng thời phải kẻ vẽ rõ chỉ giới, phạm vi được phép sử dụng vào việc trông giữ xe. Cùng với đó, phải tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình lạm dụng, chiếm dụng vỉa hè, lòng đường vào mục đích kinh doanh. Công tác quản lý phải được làm nghiêm ngay từ đầu để tạo nền nếp, trật tự về sau.
Mặc dù đây là quy định mang tính tạm thời, là giải pháp tình thế, nhưng khả năng sẽ phải áp dụng trong thời gian dài, bởi với thực trạng hạ tầng giao thông, đô thị như hiện nay thì khó có thể khắc phục, cải thiện trong một sớm một chiều. Do vậy, kế hoạch quản lý hoạt động này cũng phải được xây dựng, tính toán cho phù hợp với thực tế...
Thanh Tùng
Liên kết website
Ý kiến ()