Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 12:16 (GMT +7)
Triển khai công tác đảm bảo trật tự ATGT ở mức cao nhất
Thứ 4, 19/01/2022 | 09:21:47 [GMT +7] A A
Năm 2022, Quảng Ninh đặt mục tiêu kéo giảm sâu TNGT cả 3 tiêu chí 5-10% so với năm 2021. Ngay từ đầu năm, nhiều giải pháp đã được triển khai quyết liệt, kết hợp giữa tuyên truyền và xử phạt theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng. Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc trao đổi với Đại tá Vũ Minh Đức, Trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh) về công tác đảm bảo ATGT trong năm 2022.
- Xin Đại tá cho biết về các giải pháp và kết quả đảm bảo trật tự ATGT của Quảng Ninh trong năm qua? + Năm 2021 trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cùng với các lực lượng tuyến đầu, lực lượng CSGT phải phân bổ phần lớn quân số để tham gia kiểm soát tại các chốt phòng chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh, song chúng tôi vẫn duy trì tốt công tác đảm bảo ATGT, điều tiết giao thông, xử phạt vi phạm luật giao thông... Qua đó, trong năm trên địa bàn Quảng Ninh không xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng và phức tạp. Công tác đảm bảo trật tự ATGT của Quảng Ninh đã được Uỷ ban ATGT quốc gia đánh giá rất cao. Ngoài lý do lượng phương tiện tham gia giao thông giảm bởi sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác tuyên truyền của cả hệ thống chính trị đã giúp cho ý thức chấp hành quy định về giao thông của người dân được nâng lên rõ rệt; từng bước xây dựng văn hoá giao thông trong mỗi người dân. Đây chính là vấn đề cốt lõi để TNGT giảm sâu và bền vững. |
- Từ ngày 1/1/2022, Nghị định 123/2021/NĐ-CP chính thức có hiệu lực. Xin Đại tá cho biết thêm về mức răn đe theo Nghị định này?
+ Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng chính thức có hiệu lực đã tăng mức xử phạt đối với người điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông lên rất nhiều lần. Cụ thể: Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 2 triệu đến 4 triệu đồng (Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 1,2 triệu đến 3 triệu đồng) đối với người từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển ô tô, máy kéo, các loại xe tương tự ô tô...
Vi phạm quy định “Không đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy” hoặc “Đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách” cũng bị tăng mức xử phạt lên thành 400.000-600.000 đồng (quy định cũ là 200.000-400.000 đồng).
Tuy nhiên, phải nhìn nhận rõ vấn đề, việc tăng cao mức xử phạt cũng chỉ mang tính chất răn đe, bản thân mỗi người khi tham gia giao thông phải chấp hành quy định của luật một cách tuyệt đối, để bảo vệ bản thân và mọi người tham gia giao thông. Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, các lực lượng cũng yêu cầu cán bộ, chiến sĩ phải thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm luật giao thông.
Năm 2022, thực hiện chủ đề công tác của Ủy ban ATGT quốc gia “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn, gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, lực lượng CSGT Quảng Ninh tiếp tục tăng cường đảm bảo trật tự ATGT trên toàn tuyến; kết hợp giữa xử lý vi phạm với tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, chú trọng kiểm soát chặt các hành vi sử dụng ma tuý, bia, rượu khi điều khiển phương tiện giao thông...
- Xin cảm ơn Đại tá!
Nguyễn Duy
Liên kết website
Ý kiến ()