Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 25/11/2024 19:52 (GMT +7)
Trò dạy thầy
Thứ 6, 21/08/2009 | 22:36:50 [GMT +7] A A
Bấy lâu chúng ta quen việc thầy dạy trò, cấp trên chỉ bảo cấp dưới. Ngày nay không chỉ có vậy, thầy cũng có thể học được kiến thức từ trò, cấp trên có thể học kiến thức, nghiệp vụ từ cấp dưới. Những cách làm mới không theo lẽ thông thường đã được chấp nhận. Gốc của nó chính là việc chúng ta đổi mới tư duy để giành hiệu quả cao trong sản xuất, dịch vụ, phục vụ đời sống.
Tại Trường THCS Quảng Đức, huyện Hải Hà, học sinh dân tộc Dao đã dạy tiếng của dân tộc mình cho thầy cô giáo. Học tiếng Dao cũng là dịp để thầy cô giáo thân thiện với học trò, thuận lợi hơn trong việc vận động học sinh đến lớp. Đồng thời thông qua học tiếng Dao cũng chính là môi trường thuận lợi để thầy cô giáo dạy tiếng Việt cho học sinh. Đây là phương pháp dạy và học hứng thú, hiệu quả, học đấy mà dạy đấy, dạy đấy mà học đấy. Vậy ai dám bảo chuyện trò dạy thầy là ngược đời!
Để tiến hành hiệu quả cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, yêu cầu cán bộ, công chức phải có trình độ nhất định về công nghệ thông tin và ngoại ngữ. Trên thực tế trình độ công nghệ thông tin và ngoại ngữ của cấp trên kém nhiều so với cấp dưới. Thái độ cầu thị là cấp trên phải học hỏi cấp dưới về công nghệ thông tin và ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Vẫn có không ít cán bộ vẫn còn có tâm lý cho rằng, đã là cấp trên thì không thể học cấp dưới.
Để có tiến bộ chúng ta phải chống lại những thói quen thông thường, không ngừng tìm kiếm những giải pháp, cách làm hiệu quả. Chúng ta không nên bằng lòng với những thành quả đã đạt được mà phải nỗ lực phấn đấu để giành thành quả cao hơn.
Liên kết website
Ý kiến ()