Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 03/01/2025 07:08 (GMT +7)
Trung tâm Hành chính công huyện Hải Hà: Đảm bảo nhanh gọn, thuận tiện, chuyên nghiệp
Thứ 2, 06/02/2017 | 05:13:05 [GMT +7] A A
Ngay từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm Hành chính công huyện Hải Hà đã tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các tổ chức, công dân theo phương thức công khai - minh bạch - văn minh - chuyên nghiệp, hiện đại và từng bước theo quy trình thẩm định - phê duyệt tại chỗ, đảm bảo giải quyết TTHC một cách nhanh gọn, thuận tiện, chuyên nghiệp. Đến nay, huyện đã hoàn thành cài đặt, tiếp nhận, giải quyết bộ TTHC cấp xã trên phần mềm “Một cửa điện tử” và TTHC liên thông 2 cấp; đã có 303 TTHC thuộc 17 lĩnh vực được đưa vào giải quyết tại Trung tâm Hành chính công huyện; trong đó: 60 TTHC đối với 3 lĩnh vực bảo hiểm xã hội, thuế, ANTT thuộc thẩm quyền của các đơn vị ngành dọc trên địa bàn; 243 TTHC thuộc thẩm quyền cấp huyện đối với 14 lĩnh vực (179 thủ tục giải quyết theo quy trình mức độ 3). Tất cả số TTHC đưa vào giải quyết tại Trung tâm được niêm yết công khai, kịp thời với đầy đủ thông tin quy định: Tên TTHC, trình tự, cách thức thực hiện, thành phần, số lượng hồ sơ, thời hạn giải quyết, các điều kiện thực hiện, căn cứ pháp lý, đường dây nóng...
Trung tâm Hành chính công huyện Hải Hà tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, công dân, doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính. |
Ông Triệu Quang Huy, Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện, cho biết: Những TTHC đang giải quyết tại Trung tâm được niêm yết công khai theo quy định, công khai trên cổng thông tin thành phần, trên các cây ki ốt, hòm thư điện tử, công khai số điện thoại, số fax và sơ đồ bố trí các quầy tiếp nhận tại Trung tâm nhằm phục vụ thuận tiện nhất việc tìm hiểu và tra cứu thông tin của các tổ chức, người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, Trung tâm luôn thực hiện đơn giản hoá TTHC, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm đã rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết đối với 116 TTHC thuộc 14 lĩnh vực, với tổng thời gian cắt giảm 525 ngày. Công tác kiểm soát, chuẩn hoá và lựa chọn TTHC đưa vào giải quyết tại Trung tâm được thực hiện thường xuyên theo phương châm rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành. Trung tâm đã triển khai quầy tổng hợp và bố trí công chức chuyên trách để tiếp nhận những TTHC có tần suất giao dịch thấp, không thường xuyên; đồng thời tại quầy tổng hợp thực hiện việc trả kết quả tập trung cho các tổ chức, cá nhân; thống nhất việc thu phí, lệ phí, mẫu biên lai, cách thức thu một đầu mối do Trung tâm tổ chức thu. Với sự thống nhất đó, trong năm 2016, phí, lệ phí được cán bộ Trung tâm trực tiếp thu một đầu mối tại quầy tổng hợp và thực hiện một số nhiệm vụ khác, như: Đăng ký nhận kết quả giải quyết TTHC qua đường bưu điện; hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.
Xác định việc ứng dụng CNTT là một giải pháp quan trọng trong nâng cao hiệu quả hoạt động, Trung tâm đã sử dụng hiệu quả các phần mềm tiện ích hỗ trợ hoạt động giải quyết TTHC, như: Phần mềm một cửa điện tử, phần mềm lấy số thứ tự, phần mềm tra cứu thông tin... Theo đó, Trung tâm đã thông báo về việc áp dụng chữ ký số trong quy trình trả kết quả giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu (địa chỉ [email protected]). Đồng thời kết quả được cung cấp trên cổng thông tin điện tử thành phần huyện: quangninh.gov.vn/vi-VN/huyenthi/HuyenHaiHa. Đến nay, 100% TTHC thực hiện tại Trung tâm được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, mức độ 2 trên cổng thông tin điện tử thành phần huyện; 179 TTHC được cung cấp là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho tổ chức, công dân theo quy định, đạt 74%. Các TTHC được xây dựng quy trình giải quyết theo hệ thống tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2008 đưa vào phần mềm một cửa điện tử, gắn trách nhiệm các cơ quan, đơn vị, cán bộ trong các bước thực hiện quy trình giải quyết. Qua đó công tác quản lý, giám sát, đôn đốc được thực hiện hiệu quả, khoa học, thuận tiện hơn. Hệ thống thư điện tử công vụ của tỉnh được sử dụng đồng bộ, thường xuyên, hiệu quả và an toàn tại Trung tâm.
Năm 2016, Trung tâm Hành chính công huyện đã giải quyết 7.095/7.279 hồ sơ tiếp nhận, trong đó giải quyết đúng và trước hạn 7.064 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,56%. Công tác cải cách hành chính và kiểm soát cải cách hành chính đã cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân, doanh nghiệp khi giao dịch, đảm bảo nguyên tắc một lần hướng dẫn, kiểm tra tiếp nhận; một lần thẩm định phê duyệt và trả kết quả đúng hẹn.
Hữu Việt
Liên kết website
Ý kiến ()