Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 14:27 (GMT +7)
Trung tâm Phục vụ hành chính tỉnh: Nâng cao hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính
Thứ 2, 05/09/2022 | 15:14:37 [GMT +7] A A
Trong những năm qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh luôn chú trọng thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), qua đó có nhiều cách làm hay, tạo ra những bước đột phá mới về giải quyết TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là nơi tiếp nhận và giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành. Hiện có 1.280 TTHC đang thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trong đó 1.227 thủ tục của các sở, ngành thuộc tỉnh, có tới 1.007 thủ tục thực hiện quy trình giải quyết theo nguyên tắc “5 tại chỗ” ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Để tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Theo đó bắt đầu từ 1/6/2022, Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành chính thức thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả trong tiếp nhận, giải quyết TTHC. Khi kho dữ liệu số hóa của tỉnh thu thập, tổng hợp được nhiều dữ liệu thì việc kết nối, chia sẻ, liên thông, truy xuất, khai thác dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước cũng sẽ diễn ra nhanh chóng, chính xác. Qua đó, người dân, doanh nghiệp có thể hoàn thiện hồ sơ một cách nhanh chóng, thuận lợi, giảm chi phí thông qua việc khai thác và sử dụng các dữ liệu của mình đã được số hóa thông qua tài khoản cá nhân trên trang dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Từ đó, giảm chi phí, thời gian, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Để thuận tiện cho tổ chức, công dân trong việc thanh toán phí, lệ phí TTHC bằng phương thức không dùng tiền mặt, thời gian qua Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã triển khai thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công tỉnh, đồng thời chủ động ký kết hợp đồng với các ngân hàng trên địa bàn cung cấp các kênh thanh toán như quét mã QR-Code, quẹt thẻ qua máy Post và bố trí, phân công cán bộ, công chức thường xuyên hướng dẫn, tuyên truyền cho công dân khi đến làm thủ tục. Với việc đẩy mạnh không dùng tiền mặt, trong 7 tháng đầu năm 2022, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh người dân, tổ chức, doanh nghiệp đã thanh toán phí, lệ phí qua các kênh thanh toán như quét mã QR-Code, quẹt thẻ qua máy Post đạt 57,5%, vượt 7,5% so với kế hoạch đề ra.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, người dân trong giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm đã bố trí cán bộ hỗ trợ người dân kê khai hồ sơ và yêu cầu cán bộ thẩm định kiểm tra kỹ hồ sơ, hướng dẫn công dân hoàn thiện, đảm bảo thời gian giao dịch, tiếp nhận không quá 10 phút/hồ sơ. Đồng thời, người dân được tuyên truyền, hướng dẫn cách thức tạo tài khoản, nộp hồ sơ, theo dõi hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Anh Nguyễn Hoàng Anh, TP Hạ Long, chia sẻ: Tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh làm giấy phép kinh doanh, tôi thấy giờ làm TTHC rất thuận tiện, tôi đã được cán bộ hướng dẫn các bước làm hồ sơ, hồ sơ của tôi được hoàn thiện nhanh chóng, tôi rất hài lòng với cách làm việc của các cán bộ tại đây.
Bên cạnh đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã không ngừng cải tiến và đưa vào trung tâm các dịch vụ hỗ trợ công tác giải quyết TTHC, giúp người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục đơn giản, nhanh chóng và thuận tiện như Tổng đài hành chính công 1900558826; hệ thống tin nhắn SMS tự động thông báo tình hình giải quyết TTHC cho người dân; dịch vụ tư vấn, trợ giúp pháp lý, kê khai biểu mẫu, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đăng ký kinh doanh, khắc dấu doanh nghiệp...
Với sự nỗ lực nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân, đến nay thời gian giải quyết các TTHC tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh trung bình giảm 50% so với quy định của Trung ương; 74% TTHC được giải quyết theo quy trình "5 tại chỗ". 6 tháng năm 2022, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận 33.750 hồ sơ TTHC, tăng 41,2% so với cùng kỳ năm 2021; số hồ sơ trực tuyến đã tiếp nhận, giải quyết là 20.920 hồ sơ, đạt 67,7% so với số hồ sơ đã tiếp nhận, phần lớn các hồ sơ đều giải quyết đúng hạn và trước hạn (đạt 99,8%). Nhờ đó, mức độ hài lòng của người dân, tổ chức tiếp tục có sự cải thiện đáng kể, đạt 99,7%.
Bà Nguyễn Hải Vân, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, cho biết: Để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp, Trung tâm tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất các bộ, ngành Trung ương cắt giảm TTHC, cắt giảm thành phần hồ sơ không hợp lý gắn với tái cấu trúc quy trình TTHC; ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ giải quyết TTHC qua tổng đài thông minh; triển khai thí điểm việc thực hiện TTHC thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp tổ chức, cá nhân thực hiện trực tuyến đối với các TTHC đã cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4; tập trung đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý chuyển đổi số cho cán bộ chủ chốt, nâng cao chất lượng cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin, đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu.
Ngọc Trâm
Liên kết website
Ý kiến ()