Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 05:44 (GMT +7)
Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ Đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ
Thứ 3, 30/11/2021 | 08:27:38 [GMT +7] A A
Với phương châm vững lý luận, giỏi phương pháp, sát mục tiêu, Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ luôn quan tâm, chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh. Qua đó, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị Quảng Ninh ngày càng vững mạnh.
Theo thống kê của Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ, trong 5 năm qua, nhà trường đã tổ chức hơn 1.000 lớp đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước với hơn 52.000 lượt học viên. Các lớp học được tổ chức theo hướng đa dạng hóa về lĩnh vực, đối tượng, nội dung và hình thức, trên cơ sở bám sát tình hình thực tiễn và yêu cầu, nhiệm vụ công tác của tỉnh. Đồng thời, kết hợp giữa đào tạo tập trung với không tập trung; giữa nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ với xây dựng bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong cho cán bộ cơ sở; giữa học lý thuyết và đi thực tế, để điều tra, nghiên cứu cách thức xử lý tình huống, nhằm góp phần làm rõ một số vấn đề lý luận, thực tiễn và đề xuất những biện pháp xử lý những vấn đề đang nổi cộm, bức xúc hiện nay.
Từ năm 2019 đến nay, trường đã tổ chức được 15 lớp Trung cấp lý luận chính trị hệ tập trung và từ năm 2020 trường phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức 2 lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ tập trung, học trực tiếp kết hợp với trực tuyến tại tỉnh. Đây là mô hình mới được thí điểm đầu tiên trên toàn quốc.
Hiện nay 100% bài giảng tại trường đều tăng cường ứng dụng CNTT; giảm thời gian thuyết trình của giảng viên trong một buổi giảng còn tối đa 75%; thời gian còn lại dành cho trao đổi, thảo luận, giải quyết các tình huống, nhằm gắn lý luận với thực tiễn và phát huy tinh thần chủ động của học viên.
Từ đầu năm 2018, nhà trường đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành quyết định về việc phân công lãnh đạo các sở, ban, ngành, tham gia làm báo cáo viên kiêm chức, thỉnh giảng, trực tiếp đứng lớp giảng dạy các chuyên đề trong chương trình đào tạo trung cấp lý luận chính trị hành chính; cao cấp lý luận chính trị và các chương trình bồi dưỡng chức danh. Theo đó, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ban xây dựng Đảng, thủ trưởng và cán bộ có chuyên môn sâu thuộc các sở, ngành, tham gia trực tiếp giảng dạy một số chuyên đề, báo cáo, góp phần làm đa dạng hóa hình thức, phương pháp truyền đạt, đảm bảo tính thực tiễn, qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập của học viên.
Học viên Vũ Gia Băng (lớp Trung cấp lý luận chính trị C273), chia sẻ: Đặc thù môn chính trị thường khô khan, mang nặng tính lý luận, vì vậy nhiều người nghĩ rằng đây là một bộ môn khó. Tuy nhiên, qua quá trình học tập tại Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ, chúng tôi đã được tiếp thu rất nhiều phương pháp giảng hay của những giảng viên khác nhau như giảng dạy trực tiếp, trực tuyến, thảo luận, thuyết trình, làm việc nhóm... Nhờ đó chúng tôi tham gia vào buổi học với tinh thần rất thoải mái.
Đặc biệt, để công tác đào tạo, bồi dưỡng ít bị gián đoạn, nhất là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhà trường đã nghiên cứu, tìm hiểu và quyết định triển khai dạy trực tuyến đối với các lớp bồi dưỡng ngay từ giữa năm 2020. Tất cả các công việc từ tập huấn kỹ năng giảng dạy, xây dựng giáo án, chuẩn bị cơ sở vật chất, hoàn thiện quy chế, quy định đối với hình thức học trực tuyến đều được triển khai sáng tạo, hiệu quả, làm cơ sở để tổ chức giảng dạy đối với lớp trung cấp lý luận chính trị. Nhà trường cũng thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra học viên thực hiện tốt quy chế và có giải pháp phù hợp trong công tác quản lý các lớp trực tuyến bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
Thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Lan, giảng viên Khoa Nhà nước và pháp luật, cho biết: Đối với việc giảng dạy trực tuyến, điều khó nhất là không thể nắm bắt được tâm tư của học viên trong toàn bộ quá trình trao đổi, do đó đòi hỏi giảng viên có sự đổi mới về phương pháp giảng dạy, có thể thông qua các câu trả lời nhanh, hoặc trắc nghiệm có đánh giá kết quả, tạo ra sự hứng khởi cho người học, đồng thời bắt buộc học viên phải tham gia tương tác với lớp học. So với nội dung bài học trực tiếp, bài học trực tuyến phải cô đọng, trọng tâm và phù hợp với đối tượng người học.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ của tỉnh, cùng với việc đổi mới phương pháp giảng dạy, Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ đã và đang tiếp tục tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ, nhất là đội ngũ giảng viên, nhằm từng bước đáp ứng các tiêu chí trường chính trị chuẩn theo quy định của Trung ương. Nhà trường đã tập trung rà soát cán bộ, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ, giảng viên.
Hiện nay, trong tổng số 68 cán bộ, đảng viên của trường đã có 3 tiến sĩ, 46 thạc sĩ; 50/68 người có trình độ lý luận từ trung cấp trở lên (trong đó 33 người có trình độ cao cấp lý luận chính trị). Trường cũng đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, tổ chức các hội thảo, cử cán bộ tham gia Hội thi báo cáo viên giỏi, giảng viên dạy giỏi toàn quốc và đạt thành tích cao. Đây là tiền đề quan trọng để nhà trường thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ tỉnh giao, phấn đấu trước 2025, xây dựng trường trở thành Trường chính trị chuẩn mức 2 đi đầu của cả nước.
Trúc Linh
Liên kết website
Ý kiến ()