Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/11/2024 01:35 (GMT +7)
Tự hào chả mực Hạ Long
Thứ 3, 03/12/2013 | 05:04:55 [GMT +7] A A
Đã từ lâu, danh tiếng của chả mực Hạ Long không chỉ được người tiêu dùng địa phương ghi nhận, đánh giá cao mà nó còn lan rộng ra các địa phương trong cả nước, thậm chí cả ở nước ngoài. Bởi vậy, ai đến Hạ Long - Quảng Ninh cũng mong muốn mua một chút đặc sản này về làm quà cho gia đình, người thân, bạn bè. Và không ít người đã đóng gói món đặc sản quê hương này để gửi cho người nhà, bạn bè ở nước ngoài cách xa hàng ngàn cây số. Còn trong thực đơn phục vụ du khách của các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn TP Hạ Long cũng không thể thiếu món chả mực... Bởi vậy, chả mực Hạ Long đã được xây dựng và đăng ký thương hiệu nhằm tránh hàng nhái, hàng giả.
Và một điều phấn khởi, tự hào không chỉ đối với những người sản xuất mà cả với người dân Quảng Ninh là mới đây, Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam đã công bố 10 món ăn đặc sản nổi tiếng của Việt Nam được chính thức xác lập kỷ lục châu Á năm 2013, trong đó có món chả mực Hạ Long của Quảng Ninh. Chả mực Hạ Long là một trong những món ăn đặc sản của Việt Nam được xác lập giá trị theo tiêu chí “những món ăn duy nhất chỉ ở Việt Nam mới có và so sánh với món ăn của các nước trong toàn khu vực châu Á”.
Dự kiến, ngày 21-12 tới, Tổ chức Kỷ lục châu Á sẽ đến Việt Nam để trao bằng xác lập kỷ lục châu Á cho các địa phương sở hữu kỷ lục, tại chương trình Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 27, tổ chức tại TP Hồ Chí Minh.
Việc chả mực Hạ Long được xác lập kỷ lục châu Á là kết quả và sự nỗ lực trong quá trình tìm kiếm, quảng bá, giới thiệu các đặc sản và ẩm thực của Việt Nam. Quá trình này hướng tới giới thiệu và quảng bá để người dân ở các địa phương khác nhau và bạn bè quốc tế có thể nhận biết món ăn và những nét đẹp liên quan đến truyền thống văn hóa ẩm thực của con người Việt Nam.
Chả mực Hạ Long được xác lập kỷ lục châu Á là niềm tự hào, vinh dự đối với Quảng Ninh, nhưng đồng thời cũng đặt ra trách nhiệm không nhỏ đối với các cơ sở sản xuất và cơ quan quản lý trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, nguồn nguyên liệu, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu v.v.. Bởi một lẽ, trong cơ chế thị trường hiện nay, nếu thiếu lương tâm và trách nhiệm rất có thể có những cá nhân, đơn vị vì chạy theo lợi nhuận đơn thuần mà bỏ qua các quy trình, yêu cầu về chất lượng, vệ sinh an toàn của sản phẩm. Khi đó có muốn lấy lại niềm tin của khách hàng, người tiêu dùng cũng hết sức khó khăn. Hơn nữa, cái đích phía trước cần hướng tới là chả mực Hạ Long được công nhận, xác lập kỷ lục thế giới...
Thanh Tùng
Liên kết website
Ý kiến ()