Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 14:25 (GMT +7)
Nỗ lực hỗ trợ người dân tiếp cận môi trường số
Thứ 2, 24/04/2023 | 07:38:46 [GMT +7] A A
Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, động lực của chuyển đổi số, thời gian qua, cùng với các đơn vị trên địa bàn thị xã, Đoàn Thanh niên TX Quảng Yên đã nỗ lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, đưa kỹ năng số đến với người dân, doanh nghiệp.
Mục tiêu chuyển đổi số TX Quảng Yên năm 2023 là 100% hồ sơ được số hóa ngay từ khâu tiếp nhận đến trả kết quả cho người dân và doanh nghiệp, 100% kết quả giải quyết TTHC đủ điều kiện được ký số và trả kết quả cho người dân và doanh nghiệp trên môi trường số thông qua tài khoản công dân số; tỷ lệ hộ kinh doanh cá thể, HTX sử dụng thương mại điện tử đạt tối thiểu 50%; 95% người dân trưởng thành có điện thoại thông minh và được cài đặt ứng dụng VNeID, sử dụng định danh điện tử mức độ 2.
Để hoàn thành đúng mục tiêu trên, Quảng Yên xác định khâu đầu tiên phải truyền thông và đào tạo công dân số là yếu tố cần thiết. Theo đó UBND thị xã đã chỉ đạo các phòng, ban đơn vị, trong đó thanh niên là lực lượng nòng cốt để vào cuộc tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chuyển đổi số và đưa dịch vụ công trực tuyến, kỹ năng số đến với người dân.
Ông Nguyễn Trường Sinh, phường Yên Giang (TX Quảng Yên) làm hộ chiếu để thăm con gái ở nước ngoài, ông đã được Đoàn Thanh niên phường Yên Giang hướng dẫn nộp thủ tục làm hộ chiếu online. Ông Sinh rất phấn khởi cho biết: “Trước đây tôi đi làm hộ chiếu, tôi phải xuống TP Hạ Long và đến Trung tâm Hành chính công tỉnh để làm, giờ đây tôi chỉ cần đến phường Yên Giang, được Đoàn Thanh niên hướng dẫn kê khai thủ tục qua trực tuyến, tôi thấy rất thuận tiện, không phải mất thời gian đi lại, tiết kiệm được chi phí”.
Phường Yên Giang là đơn vị được TX Quảng Yên lựa chọn làm mô hình điểm tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, phường đã cử Đoàn Thanh niên phường hằng ngày túc trực tại điểm hướng dẫn người dân có nhu cầu lập tài khoản và nộp hồ sơ TTHC trực tuyến. Qua đó, thuận tiện cho người dân làm TTHC và góp phần đẩy mạnh tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công, đưa tỷ lệ thực hiện dịch vụ công của phường đứng đầu trên toàn thị xã. Quý I/2023, phường đã giải quyết và trả kết quả 363 hồ sơ TTHC, tất cả các hồ sơ đều được thực hiện bằng hình thức trực tuyến một phần và toàn phần.
Cùng với việc hướng dẫn người dân nộp TTHC qua dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp phường, Đoàn cơ sở trên địa bàn thị xã còn tranh thủ thời gian ngoài giờ hành chính đến các nhà dân và hộ kinh doanh hướng dẫn nộp TTHC và thanh toán thuế điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt. Trong năm 2022, Đoàn cơ sở đã tuyên truyền, hướng dẫn và phát tờ rơi cho trên 500 hộ kinh doanh và hộ dân thanh toán không dùng tiền mặt. Qua đó tạo thuận lợi cho người dân, cũng như các hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã thuận lợi trong giao dịch hành chính mà không phải đến cơ quan nhà nước, giảm được thời gian cũng như chi phí đi lại cho người dân và doanh nghiệp.
Cùng với hướng dẫn hỗ trợ người dân nộp thủ tục qua dịch vụ công trực tuyến, Đoàn Thanh niên TX Quảng Yên phối hợp với lực lượng công an thị xã và tổ công nghệ số cộng đồng Quảng Yên đã đẩy mạnh hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID, kích hoạt tài khoản định danh điện tử… Qua đó đến nay, trên địa bàn TX Quảng Yên có 12.000 công dân cài đặt tài khoản định danh điện tử mức độ 1 và 3.500 mức độ 2.
Anh Đoàn Phúc Trường, Phó Bí thư Thị Đoàn Quảng Yên, cho biết: Để hỗ trợ người dân tiếp cận với chuyển đổi số, thời gian tới Đoàn Thanh niên các xã, phường của thị xã phối hợp với Công an xã và Tổ công nghệ số cộng đồng triển khai hướng dẫn cài đặt và sử dụng: Tài khoản dịch vụ công quốc gia, tài khoản dịch vụ công tỉnh, app báo cháy 114, sổ sức khoẻ điện tử, tài khoản định danh điện tử VNeID cho người dân. Phấn đấu ít nhất mỗi hộ gia đình có tối thiểu 1 người có tài khoản dịch vụ công trực tuyến.
Ngọc Trâm
Liên kết website
Ý kiến ()