Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 24/12/2024 01:47 (GMT +7)
TX Quảng Yên: Tăng tốc nâng cấp đô thị
Thứ 5, 09/09/2021 | 09:20:20 [GMT +7] A A
TX Quảng Yên phấn đấu sẽ trở thành thành phố vào năm 2025, đạt đô thị loại II trước năm 2030. Hiện thực hóa mục tiêu này, thị xã đang ưu tiên dành nhiều nguồn lực đầu tư cho các công trình hạ tầng đô thị.
Đầu tháng 8/2021, công trình cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật tuyến phố Trần Khánh Dư (phường Quảng Yên) có tổng mức đầu tư trên 5,8 tỷ đồng được khởi công xây dựng. Quy mô toàn tuyến dài gần 700m. Trong đó, phần hạ tầng sẽ cải tạo, nâng cấp vỉa hè, trồng hệ thống cây xanh, cống thoát nước và mở rộng mặt đường một số đoạn. Ngoài ra, công trình còn hạ ngầm hệ thống điện hạ thế 0,4kV và đặt ống dự phòng hạ ngầm điện lưới 22kV phục vụ hạ ngầm giai đoạn tới. Hiện nhà thầu đang xây dựng cống thoát nước vỉa hè, đào rãnh cáp, lắp đặt ống nhựa, xây hố ga kéo cáp. Dự kiến tháng 12/2021, công trình cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật tuyến phố Trần Khánh Dư sẽ hoàn thiện.
Để tạo cảnh quan mới cho bộ mặt đô thị Quảng Yên, thời gian qua nhiều tuyến phố khu vực nội thị tiếp tục được địa phương đầu tư chỉnh trang, nâng cấp. Riêng năm 2021, TX Quảng Yên đầu tư hơn 16,5 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật 3 tuyến phố gồm: Trần Khánh Dư, Nguyễn Bình và đoạn từ nút giao Lê Hoàn đến nút giao đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài hơn 2.100m. Cùng với công trình cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật tuyến phố Trần Khánh Dư, 2 công trình còn lại cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành cuối năm nay. Sau khi hoàn thiện 3 công trình cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật tuyến phố trên sẽ góp phần kết nối giao thông đồng bộ, tạo điểm nhấn đô thị những tuyến phố trung tâm và làm thay đổi diện mạo đô thị theo hướng khang trang, hiện đại.
Được biết trước đó, năm 2020, TX Quảng Yên đã triển khai thi công dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật vỉa hè 3 tuyến phố: Ngô Quyền, Lê Lợi và Trần Hưng Đạo (phường Quảng Yên) với tổng mức đầu tư hơn 14 tỷ đồng. Toàn bộ vỉa hè các tuyến đường trên đã được lát đá; hệ thống lưới điện, cáp viễn thông dọc tuyến đường được hạ ngầm 100%; thay thế, trồng mới cây xanh không đảm bảo. Dự án hoàn thành đã tạo đột phá trong quá trình phát triển đô thị, cải thiện hạ tầng giao thông khu vực trung tâm, tạo nền tảng phát triển kinh tế, xã hội cho địa phương.
Theo kế hoạch đầu tư trung hạn dự kiến năm 2022, TX Quảng Yên tiếp tục đầu tư 45 tỷ đồng cho 2 công trình đô thị gồm: Dự án vườn hoa cầu Kim Lăng; Khu văn hóa thể thao bắc cầu Sông Chanh. Bên cạnh đó, năm 2022, TX Quảng cũng bố trí khoảng 500 tỷ đồng đầu tư 16 công trình giao thông trọng điểm nhằm tạo điểm nhấn phát triển hạ tầng đô thị theo hướng đồng bộ. Những dự án trọng điểm này, sẽ giúp TX Quảng Yên đẩy nhanh lộ trình sớm trở thành thành phố phát triển theo hướng văn minh, hiện đại.
Qua rà soát các tiêu chí hiện nay, TX Quảng Yên còn thiếu 3/8 tiêu chí để lên thành phố gồm: Đơn vị hành chính (số phường chiếm trên 65% mới đạt tiêu chí này); cân đối thu chi ngân sách (hiện tại thị xã vẫn còn sử dụng nguồn hỗ trợ từ ngân sách cấp trên) và tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ trong cơ cấu kinh tế (chiếm trên 80% mới đạt tiêu chí này).
Từng bước tháo gỡ khó khăn hoàn thiện các tiêu chí này, trong năm nay, TX Quảng Yên sẽ nâng cấp 2 xã Tiền An và Hiệp Hòa lên phường. Hiện, 2 xã Tiền An và Hiệp Hòa đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới nâng cao. Giai đoạn 2021-2025, dự án TX Quảng Yên sẽ bố trí vốn trung hạn hỗ trợ đầu tư các tuyến đường giao thông cho 2 địa phương như: Đường từ nút giao Tiền An đến Đầm Chanh (khu hành chính mới); đường trục đường tỉnh 331B- Đền Quan Đại xã Tiền An; đường nối từ đường tỉnh 338 đến trung tâm xã Hiệp Hoà.
Để cân đối thu ngân sách và chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, TX Quảng Yên còn đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp: Nam Tiền Phong và Bắc Tiền Phong, Đông Mai, Sông Khoai. Các khu công nghiệp này là động lực chính thu hút các nhà đầu tư tiềm năng, hình thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, hậu cần cảng và cảng biển logistics.
Phạm Tăng
Liên kết website
Ý kiến ()