Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 14:46 (GMT +7)
Ứng dụng công nghệ trong quản lý, thanh toán không dùng tiền mặt
Thứ 2, 26/06/2023 | 15:24:04 [GMT +7] A A
Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, tỉnh tăng cường chỉ đạo ứng dụng KHCN trong quản lý và thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Nhờ đó, đã và đang mang lại nhiều tiện ích cho CBCCVC, doanh nghiệp và người dân.
Tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai công tác CCHC từ cấp tỉnh đến cấp xã, trong đó chú trọng ban hành các danh mục TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần trên Cổng dịch vụ công tỉnh Quảng Ninh... Đặc biệt, ngày 17/2/2023, UBND tỉnh ban hành kế hoạch về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh năm 2023, trong đó đặt ra 33 mục tiêu với 4 trụ cột (phát triển dữ liệu số, phát triển chính quyền số, phát triển kinh tế số và phát triển xã hội số).
Bám sát chương trình tổng thể CCHC và thực hiện chủ trương chuyển đổi số toàn diện, tỉnh duy trì vận hành hiệu quả hệ thống Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm hành chính công cấp huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, Trung tâm điều hành thành phố thông minh. Đến nay, 100% TTHC đưa vào giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm hành chính công cấp huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã đã xây dựng quy định nội bộ giải quyết TTHC, đảm bảo phân rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết gắn với công tác rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết so với quy định, được cập nhật công bố, niêm yết công khai theo quy định. 100% hồ sơ TTHC tiếp nhận, giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm hành chính công cấp huyện và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã được công khai trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và đồng bộ công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
CBCCVC trong tỉnh được trang bị máy tính và được cài đặt phần mềm phòng chống mã độc; hệ thống mạng truyền số liệu chuyên dùng được triển khai đến các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh; hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành đã được triển khai tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; hệ thống thông tin dùng chung (thư điện tử công vụ, Cổng thông tin điện tử, Hệ thống thông tin báo cáo, họp trực tuyến,... ) được duy trì triển khai hiệu quả.
Hiện nay, nhiều cơ quan, đơn vị đã áp dụng các phần mềm quản lý chuyên ngành, tạo thuận lợi trong việc quản lý nhà nước cũng như tạo thuận lợi trong giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Điển hình, Điện lực Quảng Ninh kết nối thanh toán trực tuyến với 10 ngân hàng thương mại và 9 tổ chức trung gian thanh toán để đáp ứng nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt của khách hàng; ứng dụng mã QR code cho tất cả khách hàng sử dụng điện đảm bảo thanh toán nhanh chóng, thuận tiện, tránh nhầm lẫn cho khách hàng.
Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh cũng thực hiện chính sách giảm số lượng các điểm thu tiền nước bằng tiền mặt, nhất là khu vực thành thị; tổ chức làm việc với các doanh nghiệp viễn thông, cung ứng giải pháp phần mềm triển khai thanh toán tiền nước qua Mobile - Money, cho phép khách hàng thanh toán trực tiếp qua điện thoại, giúp khách hàng không có điện thoại thông minh hoặc không có tài khoản ngân hàng có thể dễ dàng thanh toán tiền nước qua tài khoản.
Ngành Thuế xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu cho phép người nộp thuế giao dịch và thanh toán điện tử; đẩy mạnh hình thức nộp thuế qua hệ thống thuế điện tử eTax và eTax Mobile. Đến nay, 100% doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai trên địa bàn tỉnh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.
Cùng với đó, việc thanh toán viện phí khám chữa bệnh qua thanh toán không dùng tiền mặt được các đơn vị y tế quan tâm thông qua quét mã QR, POS, tài khoản, tài khoản Mobile - Monney...
Cùng với đó, thực hiện phương thức thanh toán, trả lương không dùng tiền mặt, các sở, ngành, địa phương cũng phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng trong triển khai thanh toán không dùng tiền mặt thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công. Đặc biệt, ngày 6/6/2023, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh đã họp và có Thông báo Kết luận, trong đó thống nhất chỉ đạo thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt: Không sử dụng tiền mặt trong thực hiện thu phí, lệ phí giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm hành chính công cấp huyện kể từ ngày 1/7/2023 và tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã từ ngày 1/1/2024; 100% đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước thuộc tỉnh thực hiện chi trả các khoản chi ngân sách nhà nước không sử dụng tiền mặt; 100% các cơ sở giáo dục và đào tạo, y tế, BHXH trên địa bàn tỉnh thực hiện thu các khoản thu phí, lệ phí theo quy định bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt...
Đẩy mạnh ứng dụng KHCN trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt đã và đang góp phần tích cực trong việc công khai, minh bạch quản lý tài chính, tạo thuận lợi cũng như khuyến khích doanh nghiệp, người dân tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần đẩy mạnh mục tiêu chuyển đổi số toàn diện.
Nguyễn Huế
- Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp từ thanh toán không dùng tiền mặt
- Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh ở dịch vụ ăn uống, mua sắm, làm đẹp
- Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
- Bình Liêu: Nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số
Liên kết website
Ý kiến ()