Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 22/12/2024 22:40 (GMT +7)
Uông Bí: Hiệu quả từ việc đối thoại với nhân dân
Thứ 5, 08/09/2022 | 07:06:00 [GMT +7] A A
Từ những cuộc đối thoại trực tiếp, lãnh đạo TP Uông Bí nỗ lực giải quyết những vấn đề, vụ việc tồn đọng trên địa bàn, không để hình thành điểm nóng, góp phần ổn định an ninh chính trị, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Năm 2001, hộ gia đình bà Phạm Thị Lấng trú tại khu Bí Trung 1, phường Phương Đông, được UBND TP Uông Bí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích 7.177m2. Sau đó, gia đình bà Lấng tách thửa, chuyển nhượng từ năm 2011 cho 26 hộ gia đình. Đến nay, một số hộ dân nhận chuyển nhượng của gia đình bà Lấng kiến nghị về việc quyền sử dụng đất không được đảm bảo với lý do một số hộ xây dựng nhà ở chồng lấn sang diện tích đất mà các hộ được cấp giấy. Ngoài ra, hộ bà Lấng chưa bàn giao đủ đất theo giấy chứng nhận. Vụ việc kéo dài nhiều năm nhưng chưa thể dứt điểm, có hộ đã làm đơn khởi kiện ra tòa.
Để giải quyết dứt điểm vụ việc, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố đã tổ chức buổi đối thoại, trực tiếp lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các hộ dân và đại diện các ban, ngành của thành phố. Sau buổi đối thoại, các hộ đều đồng tình, nhất trí với biện pháp giải quyết được đưa ra để sớm chấm dứt việc kiến nghị kéo dài, yên tâm ổn định cuộc sống.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, khu 1, phường Thanh Sơn, TP Uông Bí, cho biết: Sau buổi đối thoại, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo giao các phòng, ban liên quan tiến hành cắm mốc ranh giới các ô đất tại hiện trạng thửa đất nhà bà Phạm Thị Lấng. Trong quá trình đo đạc nếu các hộ dân còn thiếu đất so với diện tích đã chuyển nhượng thì gia đình bà Lấng có trách nhiệm bổ sung đất cho các hộ để đảm bảo đủ diện tích. Cá nhân tôi thấy cách giải quyết như vậy rất hài hòa, hợp lý, tôi rất đồng thuận.
Không riêng vụ việc của các hộ dân tại khu Bí Trung 1 (phường Phương Đông), người đứng đầu thành phố cùng các ngành chức năng địa phương đã tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, đối thoại với nhân dân trong các vụ việc liên quan đến giải phóng mặt bằng các dự án, tranh chấp đất đai, chính sách, vấn đề về vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; giáo dục; chăm sóc sức khoẻ; vấn đề an ninh trật tự, tệ nạn xã hội… để lắng nghe người dân trực tiếp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị, từ đó có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, xem xét các ý kiến, kiến nghị chính đáng của nhân dân, giải quyết kịp thời những bất cập, bức xúc phát sinh từ cơ sở.
Với tinh thần “gần dân, sát dân”, bảo vệ quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của người dân, các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan chức năng của thành phố Uông Bí đã chú trọng công tác tiếp công dân, đối thoại với nhân dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đúng quy định. Nhờ đó, tình hình khiếu nại, tố cáo không phát sinh thêm các vụ việc phức tạp mới, số lượt tiếp công dân, số đơn thư giảm mạnh so với cùng kỳ. Thông qua đối thoại, nhiều vấn đề vướng mắc, bức xúc trong nhân dân đã được giải quyết thấu tình, đạt lý.
7 tháng năm 2022, TP Uông Bí đã tiếp 133 lượt người, bằng 133 vụ việc, giảm 51 lượt so với cùng kỳ, không có đoàn đông người; các xã, phường tiếp 86 lượt, tương ứng 73 vụ việc. Thành phố tiếp nhận 250 đơn, giảm 101 đơn so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có 7 đơn khiếu nại, không có đơn tố cáo. Kết quả giải quyết cho thấy chủ yếu là khiếu nại sai.
Theo ông Nghiêm Xuân Cường, Bí thư Thành ủy Uông Bí, thực chất của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo là phải biết lắng nghe, biết phân lập, xác định, bảo vệ lợi ích chính đáng của người dân nhưng đồng thời cũng phải giữ vững kỷ cương pháp chế. Uông Bí đã tích cực triển khai và thực tiễn cho thấy rất hiệu quả, đó là việc tăng cường đối thoại các vụ việc phức tạp, kéo dài. Các cuộc đối thoại của lãnh đạo thành phố diễn ra hàng tuần, có tuần tổ chức nhiều cuộc. Nhiều nội dung vốn dĩ rất vướng mắc, phức tạp nhưng qua đối thoại công khai, minh bạch đều có chuyển biến tích cực, sớm đi vào ổn định.
Uông Bí đang trong quá trình đẩy mạnh triển khai các dự án lớn về phát triển kinh tế - xã hội, tác động đến nhiều tổ chức, cá nhân. Dự báo trong thời gian tới, tình hình khiếu nại tố cáo trên địa bàn vẫn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp. Để thực hiện có hiệu quả công tác này, trong thời gian tới, thành phố tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở quán triệt và thực hiện nghiêm quy định của Trung ương, của tỉnh về trách nhiệm người đứng đầu trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, qua đó giải quyết kịp thời dứt điểm những vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, góp phần củng cố, tăng cường sự thống nhất, đồng thuận xã hội và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn.
Thanh Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()