Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 15/11/2024 16:23 (GMT +7)
Vân Đồn: Đột phá cải cách thủ tục hành chính
Thứ 6, 21/07/2023 | 10:49:24 [GMT +7] A A
Chuyển đổi số trong giải quyết TTHC là một trong những nội dung quan trọng trong chuyển đổi số toàn diện đang được huyện Vân Đồn đẩy mạnh triển khai. Qua đó tạo thuận lợi, mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch TTHC.
Nếu như trước đây, chị Nguyễn Thị Hà (xã Quan Lạn) phải đi tàu biển mất gần 1 giờ đồng hồ vào Trung tâm Hành chính công huyện huyện Vân Đồn để làm thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh, nhưng nay chị chỉ cần đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của xã là được hướng dẫn tạo tài khoản để nộp trực tuyến. “Tôi được cán bộ xã hướng dẫn lập tài khoản và nộp hồ sơ qua mạng để làm giấy phép kinh doanh. Điều này giúp ích rất nhiều, vừa giảm thời gian, công sức đi lại, vừa giảm được chi phí. Tôi thấy giải quyết TTHC bây giờ rất thuận tiện cho người dân”.
Vân Đồn xác định để mang lại hiệu quả trong trong giải quyết TTHC, khâu đầu tiên phải đào tạo công dân điện tử để hình thành công dân số trong tương lai. Huyện đã cử cán bộ Trung tâm Hành chính công cấp huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, đoàn thanh niên đẩy mạnh hướng dẫn cho người dân về các thao tác nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến. Qua đó số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến của huyện tăng rõ rệt.
Trong 6 tháng năm 2023, kết quả tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trường mạng đối với các thủ tục thuộc thẩm quyền của UBND huyện là 567 hồ sơ (đạt tỷ lệ 99,9%). Với một huyện đảo thì đây là con số khá cao, phản ánh sự cố gắng, hiệu quả nền hành chính ngày càng tiên tiến của địa phương, tạo thuận lợi phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Đặc biệt, từ ngày 1/10/2022, Trung tâm Hành chính công huyện triển khai áp dụng quy trình số hóa hồ sơ và ký số trả kết quả giải quyết TTHC. 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm đã tiếp nhận 4.030 hồ sơ, số hóa 3.390 hồ sơ (đạt 94,95%), 3.230 hồ sơ trả kết quả điện tử (đạt 90,5%). Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã tiếp nhận 3.500 hồ sơ TTHC, số hóa 3.420 hồ sơ (đạt 98,7%), 1.310 hồ sơ trả kết quả điện tử (đạt 37,78%).
Nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, từng bước tạo thói quen không dùng tiền mặt, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch TTHC, huyện thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với phí, lệ phí giải quyết TTHC qua nhiều hình thức: Cổng dịch vụ công quốc gia, quét mã QR. Đây là bước đột phá trong cải cách TTHC được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao. 5 tháng đầu năm 2023 Trung tâm Hành chính công huyện thu phí không dùng tiền mặt là 155 triệu đồng (đạt 97%).
Để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, ứng dụng chữ ký số trong thực hiện TTHC trực tuyến, từ tháng 4/2023 Trung tâm Hành chính công huyện phối hợp với 2 đơn vị viễn thông là VNPT và Viettel cấp chữ ký số miễn phí cho công dân trên địa bàn. Qua hơn 2 tháng triển khai đã cấp được 300 chữ ký số cho người dân.
Bà Nguyễn Thị Thanh, Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Vân Đồn, cho biết: Thời gian tới Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường mạng, số hóa, ký số kết quả giải quyết TTHC; phối hợp với Đoàn Thanh niên huyện, các tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ tổ chức, công dân giao dịch, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, hướng dẫn người dân sử dụng các nền tảng số, các dịch vụ công thiết yếu; đồng thời tham mưu, đề xuất UBND huyện mua sắm trang thiết bị đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số.
Nguyễn Duy
Liên kết website
Ý kiến ()