Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 23/11/2024 01:40 (GMT +7)
Vì sao trên sân nhà phim Việt thu 39 triệu/5 ngày, phim Hàn thu 14 tỉ/ngày?
Chủ nhật, 27/11/2022 | 11:08:58 [GMT +7] A A
Không khó để lý giải sự thất bại nặng nề của phim Việt năm 2022, trong khi đó, loạt phim ngoại ra rạp Việt lại ăn nên làm ra.
Phim Việt và một năm bại trận trên rạp nhà
Thị trường phim năm 2022 từng được dự đoán sẽ gặp rất nhiều khó khăn sau đại dịch COVID-19. Giới sản xuất phim thế giới quan ngại, sau 2 năm tê liệt vì dịch, nhiều khán giả sẽ đánh mất thói quen đến rạp xem phim.
Thực tế đã chứng minh, trong 2 năm nằm nhà, khán giả đã miệt mài “cày phim” trên các nền tảng xem phim trực tuyến. Chưa kể, sự bùng nổ của mạng xã hội và nhiều phương tiện giải trí trên các nền tảng số đã “đánh cắp” khán giả của điện ảnh.
Thế nhưng, ngay khi các hệ thống rạp chiếu phục hồi và ổn định sau dịch, hàng loạt dự án phim ăn khách vẫn hốt bạc. Ở thị trường Việt Nam, kể từ đầu năm 2022 đã chứng kiến nhiều dự án “ăn nên làm ra”.
Tháng 5. 2022, theo thông tin từ nhà phát hành, bom tấn “Doctor Strange in The Multiverse of Madness” đã vượt mốc doanh thu 100 tỉ đồng chỉ trong vòng 5 ngày công chiếu tại Việt Nam. Bom tấn này thu về gần 20 tỉ đồng trong ngày công chiếu đầu tiên vào 4.5.2022.
Tháng 9, rạp Việt chứng kiến sự đắt khách của 2 dự án đến từ Thái Lan, Hàn Quốc. Trong đó, bộ phim "Bỗng dưng trúng số" (tên tiếng Anh: 6/45) đã đứng đầu phòng vé Việt 3 tuần liên tiếp kể từ ngày công chiếu chính thức 23.9.2022, đồng thời vượt mốc 150 tỉ đồng doanh thu. “Bỗng dưng trúng số” thu 14 tỉ đồng trong ngày công chiếu đầu tiên, sau 3 ngày ra mắt, phim thu 27 tỉ đồng.
Gần nhất, bom tấn Mỹ “Black Panther 2” cũng thu gần 50 tỉ đồng trong tuần mở màn.
Điều đó đã chứng minh, khán giả vẫn thích đến rạp xem phim. Phim Mỹ “Doctor Strange in The Multiverse of Madness” thu 20 tỉ/ngày, phim Hàn “Bỗng dưng trúng số” thu 14 tỉ/ngày... ngay ở thị trường Việt, trong khi phim Việt “Huyền sử vua Đinh” chỉ thu được vỏn vẹn 39 triệu đồng sau 5 ngày công chiếu.
Phim Việt đã có một năm thua lỗ ảm đạm, bị phim ngoại bỏ xa về doanh thu ngay trên rạp Việt và điều này lại không khó lý giải.
Phim Việt và tư duy làm phim cũ, chất lượng kém
Lý giải cho sự thảm bại của loạt phim Việt năm nay, diễn viên Hứa Vĩ Văn cho rằng, hầu hết đều là phim “hàng tồn” sau 2 năm xếp kho vì dịch, nay mới ra rạp. Câu chuyện phim đã lỗi thời, cách làm phim đã cũ.
Đơn cử như phim “Người tình” của đạo diễn Lưu Huỳnh bị chỉ trích nặng nề về nội dung, từ cách khai thác cảnh nóng phản cảm, đến kịch bản thảm họa. Phim cũ kỹ từ cách tiếp cận đề tài đến xử lý hình ảnh.
"578: Phát đạn của kẻ điên" cũng có thể lấy ví dụ về sự thua lỗ nặng nề và cách làm phim cũ kỹ. Phim đầu tư 60 tỉ đồng để dành dựng các cảnh hành động, thế nhưng, kịch bản lại là điểm yếu với đầy những lỗ hổng. Phim chỉ thu được 3 tỉ đồng, phải xin rút khỏi rạp sớm vì ế ẩm.
Gần nhất, 2 bộ phim lấy đề tài xác sống là “Cù Lao xác sống”, “Virus cuồng loạn”... đều khiến khán giả bật cười dù là thể loại kinh dị. Phim xây dựng những cốt truyện ngô nghê đến khó tin. “Huyền sử vua Đinh” bị chê sơ sài, nghèo nàn từ kịch bản đến phục trang.
Loạt phim Việt yếu kém gây thua lỗ thảm bại trên thị trường phát hành nội địa năm 2022 đang cho thấy khoảng cách rất xa giữa phim Việt và điện ảnh thế giới. Phim Việt đang quanh quẩn với lối tư duy làm phim cũ kỹ, sơ sài từ kịch bản, đề tài đến cách xử lý câu chuyện.
Trao đổi với Lao Động, Tiến sĩ Ngô Phương Lan – nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh cho rằng, “Đã đến lúc các nhà làm phim Việt cần thay đổi tư duy làm phim, các anh không thể cứ mang ra rạp những thứ các anh có, các cần đưa ra rạp những thứ khán giả cần”.
Lối làm phim cũ kỹ được thể hiện cả ở khâu phát hành, khi phim Việt quen với cách nghĩ "có gì bán nấy". Trong khi khán giả ngày càng tiếp xúc với sự phát triển vượt bậc của điện ảnh thế giới, họ đã xem phim trên mọi nền tảng, thì giới làm phim Việt gần như dậm chân tại chỗ. Việc phim thua lỗ, chất lượng kém, cho thấy các nhà làm phim nội đang đi sau thị hiếu khán giả.
“Nếu không theo kịp thị hiếu khán giả, các nhà làm phim Việt sẽ còn thua lỗ kéo dài” – Tiến sĩ Ngô Phương Lan nhận định.
Diễn viên Hứa Vĩ Văn cho rằng, “Việc đưa sản phẩm yếu kém ra rạp là coi thường khán giả. Khi xem quá nhiều phim tệ, khán giả sẽ mất niềm tin vào phim Việt. Tôi mong các nhà sản xuất không áp lực quá, không nghĩ đến tiền nhiều quá, để đầu tư cho dự án chỉnh chu. Chỉ cần phim tốt, khán giả sẽ đến. Nếu làm phim để lừa khán giả, giỏi lắm chỉ lừa được một phim, sao có thể lừa mãi?”.
Theo laodong.vn
Liên kết website
Ý kiến ()