Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/11/2024 02:34 (GMT +7)
Việc ai nấy làm
Chủ nhật, 26/08/2012 | 05:09:55 [GMT +7] A A
Đang ngồi ở quán nước vỉa hè, chợt ông tổ trưởng tổ dân phố giật mình, đứng dậy:
- Thôi chết, đã hứa với cô giáo cuối buổi chiều sẽ ở nhà giúp cô ấy làm phổ cập giáo dục.Vậy mà giờ còn ngồi tán gẫu ở đây!
- Ô hay, hôm trước chẳng đã có cô giáo đến nhà bác thống kê phổ cập giáo dục rồi cơ mà! Sao hôm nay lại tới nữa?
- Hôm trước là cô giáo làm phổ cập nhóm trẻ mẫu giáo 5 tuổi. Hôm nay là cô giáo làm phổ cập Tiểu học cơ!
- Thế nghĩa là sau phổ cập giáo dục Tiểu học, sẽ có cô giáo khác nữa đến lấy số liệu phổ cập THCS, THPT?
- Ừ, có nhẽ vậy!
- Thế nội dung công việc của họ như thế nào?
- Thì cũng giống nhau cả. Các cô mẫu giáo thì thống kê danh sách các cháu dưới 5 tuổi, cháu nào con nhà ai, đang học ở lớp mẫu giáo nào, cháu nào đang ở nhà trẻ, cháu nào chưa đi nhà trẻ v.v.. Còn các cô Tiểu học, THCS thì cũng đại loại như vậy, nhưng đối tượng là các cháu đang học THCS, THPT… Thế thôi!
- Vậy sao hôm rồi họp tổ dân, bác không thông báo cho bà con để mọi người làm tờ khai luôn một thể có nhằm đỡ vất vả cho các cô ấy?
- Chú nói lạ? Không lẽ tôi lại đi “xin việc”, tự “ôm rơm cho rặm bụng” à?
…
Câu chuyện với bác tổ trưởng dân phố khiến tôi lại nhớ, hôm trước gặp mấy cô giáo vốn là bạn học cũ, các cô thi nhau “kể khổ”; nào là đang chuẩn bị cho năm học mới nên bận bịu chuyện trường, chuyện lớp, lại còn phải đi “ca đêm” nữa. Hỏi “ca đêm” là thế nào, các cô bảo, ấy là đi… “làm phổ cập”; mỗi giáo viên được phân công, mỗi người phải trực tiếp đi lấy số liệu (đại loại cũng giống như bác tổ trưởng nói) ở ba, bốn tổ dân trên địa bàn. Lại hỏi sao đi “làm phổ cập” thì cứ phải đi “ca đêm”, các cô ấy vặn vẹo: “-Thế ban ngày các chủ hộ đi làm cả, không đến vào buổi tối thì đến lúc nào?”. Và “chuyện nọ xọ chuyện kia”, cô thì khoe được chồng lấy xe máy chở đi đến từng nhà; cô khác lại ỉu xìu vì “đức ông chồng” không những không thông cảm, lại còn cằn nhằn. Có cô còn kể, đêm hôm đến nhà người ta, vừa bấm chuông thì thấy con chó bec xông ra, sợ quá bỏ chạy luôn…
Chuyện xem ra cũng chỉ “lặt vặt” chẳng to tát gì, nhưng ngẫm đi ngẫm lại, thấy cũng lạ! Ừ, đã đành việc thống kê danh sách những người trong từng độ tuổi trên địa bàn học hành như thế nào, ở đâu v.v.. đòi hỏi phải thật chính xác thì mới có kế hoạch phổ cập giáo dục hợp lý, hiệu quả. Và nó là công việc chuyên môn của ngành giáo dục nên giao cho giáo viên thực hiện là “đúng đối tượng” rồi. Thế nhưng, nội dung công việc chỉ là đi thống kê số liệu giản đơn, chỉ cần trong cuộc họp tổ dân, phát cho bà con tờ khai là được, sao lại cứ phải “việc ai người ấy làm” như vậy nhỉ? Thời gian ấy để các cô giáo có điều kiện tập trung cho công việc chuyên môn ở trường có phải hơn không?
Xem ra vì nó là “chuyện lặt vặt” nên cũng không cần “cải cách thủ tục hành chính” thì phải?
Hoàng Long
Liên kết website
Ý kiến ()