Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 15:00 (GMT +7)
Với 2 tác phẩm đạt hơn 400 tỉ, Trấn Thành định nghĩa lại thị trường phim?
Thứ 7, 11/02/2023 | 07:36:20 [GMT +7] A A
Trấn Thành đang trở thành hiện tượng vô tiền khoáng hậu ở phim Việt khi có đến 2 tác phẩm do anh sản xuất đạt doanh thu hơn 400 tỉ đồng.
“Nhà bà Nữ” do Trấn Thành đạo diễn, đầu tư, tham gia diễn xuất cán mốc doanh thu 400 tỉ đồng sau 17 ngày ra rạp, kể từ mùng 1 Tết, tức 22.1.
Tính đến ngày 10.2, Box Office cập nhật doanh thu “Nhà bà Nữ” là 403 tỉ đồng (tương đương hơn 17 triệu USD).
Với doanh thu này, “Nhà bà Nữ” không chỉ lập kỳ tích còn trở thành hiện tượng phòng vé kỳ lạ, khi năm 2022 nhà rạp đã chứng kiến loạt tác phẩm ngã ngựa trong thua lỗ nghiêm trọng.
Trấn Thành đang trở thành từ khóa khó giải mã bậc nhất ở thị trường phim. Là diễn viên, anh lấn sân đạo diễn – sản xuất phim và nhanh chóng lập hàng loạt thành tích “khủng”, xô đổ mọi kỷ lục doanh thu của giới làm phim chuyên nghiệp trước đó.
“Bố già” của Trấn Thành chỉ cần đến 7 tuần để thu 427 tỉ đồng. Tưởng như đây sẽ là thành tích không ai có thể vượt mặt. Nhưng chính Trấn Thành với “Nhà bà Nữ” đã chạm mốc 400 tỉ đồng chỉ sau 3 tuần mang phim ra rạp.
Hiện các suất chiếu dành cho "Nhà bà Nữ" vẫn đang được xếp dày kín ở nhiều hệ thống rạp. Trấn Thành tham vọng sẽ thu thêm 30 tỉ đồng hoặc nhiều hơn thế để “Nhà bà Nữ” vượt 427 tỉ của “Bố già”.
Đây là thành tích khó ai có thể vượt qua. Giới làm phim Việt sẽ phải cần đến rất nhiều thời gian để xuất hiện nhân vật có đủ sức xô đổ những kỳ tích này của Trấn Thành.
Khoảng cách doanh thu quá lớn
Năm 2022 chứng kiến sự thua lỗ nghiêm trọng của hơn 30 dự án phim. Tác phẩm rầm rộ nhất thị trường là “Em và Trịnh” chỉ thu gần 100 tỉ đồng, giữ mức hòa vốn. Những tác phẩm được đánh giá cao về chất lượng như “Tro tàn rực rỡ”, “Thanh Sói” đều phải chiếu trong cảnh rạp như “thung lũng hoang vắng”.
Theo đánh giá từ diễn viên Hứa Vĩ Văn – người có kinh nghiệm đầu tư sản xuất phim và tham gia nhiều dự án, “có những năm 60 phim Việt ra rạp, 50 tác phẩm thua lỗ”.
Năm 2022, Hứa Vĩ Văn tham gia “Nghề siêu dễ” – phim đoạt 70 tỉ đồng sau 3 tuần ra rạp. Với doanh thu này, phim đã được xếp vào danh sách những phim không quá thua lỗ trong năm 2022.
Nhiều phim ra rạp năm 2022, doanh thu chưa đạt đến 1 tỉ đồng. Bộ phim được đặt nhiều kỳ vọng là “Thanh Sói” của Ngô Thanh Vân chỉ thu 22 tỉ đồng, trong khi đã đầu tư 46 tỉ đồng sản xuất.
“Nhà bà Nữ” với 403 tỉ đồng tính đến ngày 10.2 đã vượt quá xa doanh thu của tất cả phim Việt ra mắt năm 2022, và cả những phim ra mắt trước đó.
Trấn Thành với 2 tác phẩm “Nhà bà Nữ” 403 tỉ, “Bố già” đạt 427 tỉ còn bỏ xa những tác phẩm có doanh thu cao như: Hai Phượng (200 tỉ), Cua lại vợ bầu (191,8 tỉ), Mắt biếc (180 tỉ), Tiệc trăng máu (175 tỉ)....
Trấn Thành đang có 2 tác phẩm trong top 3 phim Việt đạt doanh thu cao nhất mọi thời đại, trong đó 2 tác phẩm của anh có doanh thu cao gấp đôi tác phẩm ở vị trí thứ 3 là “Hai Phượng”.
Khoảng cách doanh thu quá lớn giữa các tác phẩm của Trấn Thành và “phần còn lại của thế giới” phim Việt, khiến ít ai dám nghĩ đến việc có thể vượt qua kỳ tích của anh.
Mọi lý thuyết chỉ là màu xám
Khi phim Việt thua lỗ nghiêm trọng, giới phê bình đã đổ xô vào phân tích, lý giải, vì sao lại thua lỗ đến mức như vậy.
Nhiều giả thuyết được đưa ra. Yếu tố chủ quan được cho là do chất lượng phim kém. Diễn viên Hứa Vĩ Văn nhận định, phim Việt năm 2022 có nhiều tác phẩm tồn kho suốt thời dịch, không còn phù hợp với tính thời sự. Nhiều tác phẩm yếu kém đến mức thảm họa.
Nhà phê bình Lê Hồng Lâm nhận định, khi có quá nhiều tác phẩm thảm họa ra rạp, niềm tin của khán giả dành cho phim Việt đã chạm đáy. Điều này được chứng minh qua việc, những tác phẩm chất lượng như “Thanh Sói” cũng thua lỗ.
Cùng lúc, loạt tác phẩm ngoại đoạt doanh thu cao tại thị trường phim Việt như Bỗng dưng trúng số, Doctor Strange in the Multiverse of Madness, Avatar 2... khiến giới phê bình cho rằng, khán giả Việt thích xem phim ngoại và không còn mặn mà với phim Việt.
Đại dịch COVID-19 đi qua để lại nhiều khó khăn về kinh tế, thu nhập của nhiều người giảm. Theo đó, SCMP nhận định, thị trường phát hành phim sẽ thay đổi vĩnh viễn vì nhiều khán giả đã từ bỏ thói quen đến rạp xem phim sau đại dịch. Nhận định này của SCMP được giới làm phim Việt đồng tình.
Thế nhưng, “Nhà bà Nữ” và “Bố già” của Trấn Thành khi ra rạp đã phá vỡ tất cả các nhận định, đã chứng minh, “mọi lý thuyết chỉ là màu xám”.
“Bố già” ra rạp tháng 3.2021 – ngay khi rạp mở cửa trở lại sau dịch, trong bối cảnh dịch vẫn diễn biến phức tạp. Phim vẫn cháy vé, đạt doanh thu 427 tỉ đồng.
“Nhà bà Nữ” còn lập nhiều kỳ tích hơn cả “Bố già”. Để chứng tỏ, khán giả vẫn đi xem phim Việt, vẫn ủng hộ phim Việt, và vẫn giữ thói quen đến rạp sau dịch.
Trấn Thành đã định nghĩa lại về thị trường phim và thị hiếu khán giả.
Theo laodong.vn
Liên kết website
Ý kiến ()