Tất cả chuyên mục

(Trích bài phát biểu của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại lễ khởi công dự án)
Tỉnh Quảng Ninh là địa phương có vị trí địa chính trị, kinh tế đặc biệt, có tiềm năng, cơ hội để phát triển kinh tế toàn diện, hiện đại, đa dạng và phong phú, có khả năng hội nhập quốc tế sâu rộng; một trong những cửa ngõ giao thông quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đồng thời cũng là cửa ngõ kết nối giao thương với khu vực ASEAN và Trung Quốc. Quảng Ninh được xác định là một trong ba cực tăng trưởng của tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và của cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
![]() |
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải |
Với mục tiêu xây dựng vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ là địa bàn tiên phong, một trong những đầu tàu về phát triển kinh tế của cả nước chúng ta, việc phát triển, tạo ra hiệu ứng lan toả của Quảng Ninh và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Trong điều kiện phát triển vùng kinh tế trọng điểm này, việc phát triển các cơ sở hạ tầng đồng bộ là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất. Chúng ta đều biết, Nghị quyết T.Ư 8 (khoá XI) đã đưa ra Chương trình phát triển đồng bộ để đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành chương trình hành động để triển khai cụ thể các hệ thống hạ tầng đồng bộ trong tất cả các ngành, lĩnh vực. Từ hệ thống hạ tầng đồng bộ trong kinh tế - kỹ thuật và cả trong văn hoá - giáo dục…
Việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng là yêu cầu cấp thiết, nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ. Trong những năm qua, vốn đầu tư trong ngân sách đã giảm dần theo hàng năm, tuy vậy thì tổng đầu tư vẫn duy trì được ở mức 30% GDP và thành phần đầu tư từ khu vực tư nhân ngày càng tăng lên. Có được điều đó là do các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt, sự vào cuộc tích cực của các đơn vị, doanh nghiệp đã thực hiện theo chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ tập trung nguồn lực để nghiên cứu và đầu tư dự án theo hình thức BOT, xã hội hoá, tái cơ cấu đầu tư công, kêu gọi thành phần tư nhân vào đầu tư.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông cuối tuyến là dự án có vai trò hết sức quan trọng, là những nhân tố để mở rộng cánh cửa giao thương, xuất nhập khẩu hàng hoá khu vực phía Bắc nước ta với khu vực và thế giới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng trọng điểm Bắc Bộ. Do vậy, tôi biểu dương những nỗ lực, quyết tâm, tinh thần trách nhiệm của tỉnh Quảng Ninh trong việc triển khai xúc tiến, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm để thực hiện dự án. Biểu dương UBND TP Hải Phòng, Bộ GT-VT và đặc biệt là các nhà đầu tư đã hết sức nỗ lực trong thời gian qua. Sau một thời gian ngắn các đồng chí đã khởi công được dự án.
Đối với một dự án BOT thì chúng ta đều biết có tính chất phức tạp lớn hơn rất nhiều so với dự án thực hiện từ ngân sách. Chính vì vậy, việc chuẩn bị cho khởi công Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến so với Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng từ tháng 9 đến nay mặc dù chậm hơn song vẫn có thể đồng bộ hoàn chỉnh đường cao tốc. Đến thời điểm này có thể khẳng định, chúng ta đã làm chủ được về kỹ thuật, công nghệ. Tuy nhiên, với dự án BOT lại đang gặp phải vấn đề về tài chính. Do vậy, tôi hết sức biểu dương UBND tỉnh Quảng Ninh và các nhà đầu tư đã nỗ lực thực hiện dự án lên đến hơn 7.600 tỷ đồng này.
Chúng tôi xin nhiệt liệt chúc mừng Bộ GT-VT, UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND TP Hải Phòng, các nhà đầu tư đã hoàn thành các thủ tục cần thiết để khởi công dự án ngày hôm nay. Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng đã nỗ lực chuẩn bị mặt bằng cho dự án, đây là yếu tố quan trọng nhất. Bởi hiện nay có rất nhiều dự án hạ tầng của chúng ta triển khai gặp khó khăn. Sở dĩ vốn đầu tư bị tăng là do công tác GPMB bị chậm. Đối với dự án này, tỉnh Quảng Ninh đã làm được mặt bằng trước. Tôi đánh giá rất cao sự đồng lòng của nhân dân địa phương vùng dự án. Bà con đã chia sẻ, xác định mục tiêu quan trọng của dự án, của hạ tầng giao thông, tính lan toả, hiệu quả của dự án khi hoàn thành. Do vậy cũng đã nỗ lực cùng với địa phương để thực hiện công tác này.
Chúng tôi rất là mong trong thời gian tới, TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh cùng với quận Hải An, TP Hải Phòng sẽ phối hợp chặt chẽ để hoàn thành GPMB. Chúng tôi đề nghị tỉnh Quảng Ninh phải tổ chức giám sát, hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án để đảm bảo tiến độ, chất lượng, mỹ quan công trình. Nhà đầu tư bố trí đủ nguồn vốn, phối hợp chặt chẽ với tỉnh Quảng Ninh, các bộ, ngành và TP Hải Phòng tập trung giải quyết các khó khăn vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công. Yêu cầu các bộ, ngành chức năng của Trung ương thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ, cùng phối hợp với tỉnh Quảng Ninh để kịp thời theo sát, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện, nhất là về cơ chế, chính sách trực tiếp cho dự án. TP Hải Phòng phối hợp chặt chẽ với tỉnh Quảng Ninh trong công tác thu hồi đất, GPMB, đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng sạch cho thi công, đảm bảo đưa công trình vào khai thác sử dụng vào năm 2017.
Tôi tin tưởng với sự nỗ lực, gắn kết của Bộ GT-VT, tỉnh Quảng Ninh, TP Hải Phòng và các nhà đầu tư, Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến nhất định sẽ thành công tốt đẹp.
(*) Đầu đề của Báo Quảng Ninh
[links()]
Ý kiến (0)