Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 26/11/2024 01:57 (GMT +7)
Vụ tiêu cực trong đấu thầu sinh phẩm y tế lên phim
Thứ 4, 06/07/2022 | 14:15:24 [GMT +7] A A
Vụ việc đang thu hút sự chú ý của dư luận về những sai phạm trong đấu thầu sinh phẩm y tế được các nhà làm phim của Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) chuyển tải trong bộ phim “Đấu trí”.
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, cho biết, “Đấu trí” thuộc thể loại phim chính luận, một trong những nội dung được VTV và VFC chú trọng khai thác. Bộ phim bắt đầu được thực hiện từ tháng 9/2021, chỉ trong một thời gian rất ngắn khi vụ việc thu hút sự chú ý của đông đảo người dân. Đây cũng là tâm huyết của những người làm nội dung, mong muốn có những bộ phim chất lượng bám sát các vấn đề của đời sống thực tế, nói được những vấn đề mà khán giả quan tâm.
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết, một bộ phim truyền hình không phải là phóng sự hay phim tài liệu để có thể mang tất cả những gì đang diễn ra vào phim. Với tất cả những gì thu thập được từ thực tế và qua báo chí, đội ngũ sáng tác đã sáng tạo, biến tấu, thay vì mô tả diễn biến vụ án, phim đi sâu vào phân tích tâm lý tội phạm, phân tích đằng sau những mối quan hệ, những sự mặc cả để đạt được mục đích về lợi ích của các đối tượng…
Một vấn đề nữa, theo đạo diễn Đỗ Thanh Hải, là hiện tại vụ án thực tế vẫn chưa kết thúc mà đang ngày càng mở rộng hơn. Vì vậy, đội ngũ sáng tác cũng phải liên tục cập nhật, bổ sung và điều chỉnh để phản ánh được những diễn biến thực tế.
Lấy câu chuyện liên quan đến vụ tiêu cực trong ngành y tế, “Đấu trí” sử dụng những chất liệu mang tính thực tế, nóng hổi, đươc công chúng quan tâm. Phim mô tả cuộc chiến chống lại nhóm tội phạm “cổ cồn trắng” - những kẻ thường có tiền, có quyền, địa vị, có cả tri thức lẫn âm mưu, thủ đoạn từ chạy án đến gây sức ép ngược lại cơ quan điều tra. Vũ, một chiến sĩ cảnh sát kinh tế trẻ của tỉnh Đông Bình cũng các đồng đội đã liên tục phải chịu những sức ép, từ vụ công ty Khải Tuấn đẩy giá sinh phẩm kit test, “lại quả” lãnh đạo những khoản hoa hồng kếch xù, cho đến vụ buôn lậu của Gia Thịnh mà hậu thuẫn không chỉ dừng ở một chi cục trưởng trong cơ quan bộ ngành.
Càng dấn sâu vào những vụ án, nhóm của Vũ càng bất ngờ trước những móc nối tinh vi, trước những liên minh lợi ích “ma quỷ” mà trong đó không chỉ có người nắm quyền lực, doanh nghiệp mà còn có cả người thực thi pháp luật. Chúng đã lợi dụng quyền lực, quan hệ, chủ trương chính sách để tạo nên một rào chắn vững chắc trước cơ quan pháp luật. Trong cuộc chiến cam go đó, bên cạnh những người như Vũ, như Phong… kiên trì đứng vững, cũng đã có những trường hợp thiếu bản lĩnh gục ngã trước những “viên đạn bọc đường”.
“Đấu trí” thoát ra khỏi những khô khan, khuôn mẫu vốn được mặc định với dòng phim chính luận. Bộ phim phản ánh hơi thở của thời đại, đặc biệt là cuộc chiến chống tham nhũng và những biểu hiện ngày càng khó nhận diện của nhóm lợi ích. Có nhiều nhân vật, tình huống trong phim sẽ khiến người xem liên tưởng đến các vụ việc đã xảy ra trong xã hội. Hệ thống nhân vật được xây dựng chặt chẽ, sắc nét và cũng hết sức đời sống, khi mà ranh giới xấu tốt, đúng sai, công tội… đôi khi không thể quá rạch ròi.
Đứng sau “Đấu trí” là người làm nên những thành công của “Mùa xuân ở lại”, “Về nhà đi con”, “Hương vị tình thân” - đạo diễn, NSƯT Nguyễn Danh Dũng. Anh cho biết, thành công của những bộ phim trước đó là động lực để ê kíp làm phim tiếp tục những đề tài được khán giả quan tâm. “Thành công của mỗi bộ phim có công sức của cả tập thể. Chúng tôi cứ cặm cụi làm, thành quả sẽ do khán giả đánh giá. Đã là phim chính luận mang tính thời sự, chắc chắn sẽ có rất nhiều phản hồi mang tính đa chiều. Nhưng tôi cho rằng, phim đã qua hội đồng duyệt, thẩm định kịch bản rất kỹ, có sự kết hợp giữa sự kiện đời thực với sáng tạo, sẽ có sự sinh động, tươi mới”.
Nói về sự thay đổi giữa đề tài gia đình và đề tài chính luận hình sự, đạo diễn, NSƯT Nguyễn Danh Dũng cho biết, đề tài gia đình nằm trong cuộc sống, từ thông tin báo chí, thậm chí từ tiểu thuyết, và được ê-kíp làm phim chắt lọc ra từ đó. Còn đề tài phim chính luận hình sự như “Đấu trí” mang tính chuyên môn cao, không thể làm một mình. Những phim thể loại này mang tính sáng tạo cao của cả một tập thể, và tính định hướng của các cấp lãnh đạo Đài để phối hợp làm phim. Đoàn làm phim đã nhận được sự hỗ trợ và tư vấn rất tích cực từ phía Cục Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu. “Các anh chị đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều những yếu tố về nghiệp vụ cũng như chuyên môn để chúng tôi có thể tự tin thực hiện bộ phim” - đạo diễn chia sẻ.
Góp mặt trong phim là dàn diễn viên quen thuộc và giỏi nghề của VFC. NSND Trung Anh - “người cha quốc dân” lần đầu vào vai một lãnh đạo công an đứng đầu chuyên án. Anh chia sẻ, trong nghiệp diễn của mình, mới chỉ duy nhất một lần vào vai công an trên sân khấu kịch, nhưng chỉ mặc thường phục. Đây là lần đầu tiên NSND Trung Anh đảm nhiệm vai chiến sĩ công an với đầy đủ sắc phục, và thậm chí bộ râu quen thuộc làm nên “thương hiệu” của nghệ sĩ cũng đã được cạo đi theo đúng điều lệnh. NSND Trung Anh nói vui: “Tôi sợ không đóng được vai công an, cho nên khi anh Danh Dũng mời, tôi có nói với anh là cho đóng vai tội phạm, nhưng anh Dũng không đồng ý”.
“Đấu trí” cũng lần đầu có sự góp mặt của cả hai vợ chồng nghệ sĩ Anh Tuấn - Nguyệt Hằng. Sau rất nhiều năm ra trường, đây là lần đầu tiên hai nghệ sĩ cùng tham gia một dự án phim truyền hình. Tuy nhiên, NSƯT Nguyệt Hằng chia sẻ, hai người thuộc hai tuyến nhân vật khác nhau, cho nên từ đầu phim cho tới thời điểm này, họ mới chỉ có chung duy nhất một câu thoại cùng nhau.
Đây cũng là bộ phim ghi dấu ấn trở lại phim trường của một số nghệ sĩ như Vĩnh Xương, Xuân Phúc. Xa rời máy quay đã nhiều năm, nghệ sĩ Vĩnh Xương trở lại với một vai ông trùm, mà anh cho là rất khó diễn. Anh cũng thể hiện sự ngạc nhiên trước những thay đổi trong cách làm phim của VFC. “Mới chỉ xem một trích đoạn thôi mà tôi ngỡ như phim rạp”. Còn với Xuân Phúc, chia tay màn ảnh nhỏ để vào nam lập nghiệp, “Đấu trí” đã giúp anh “trở lại với mái nhà xưa”, cùng những đồng nghiệp quen thuộc.
“Đấu trí” cũng có sự trở lại của chủ tịch Khang - NSƯT Mai Nguyên, vào vai một chủ tịch tỉnh. NSƯT Mai Nguyên cho biết, vai diễn này có bối cảnh và lời thoại khá là khó và “khô”, “lúc nào cũng chỉ ngồi họp, trong các cuộc họp, trao đổi, học thoại cũng khó”.
“Ở vai diễn này, tôi phải diễn sao cho ra phong thái của một vị chính khách, trong khi vai Chủ tịch Khang trong “Hương vị tình thân” thì tập trung sâu hơn vào khía cạnh tâm lý của một người cha, người chồng trong gia đình” - NSƯT Mai Nguyên nói.
“Bà thông gia” của Chủ tịch Khang - bà Bích trong “Hương vị tình thân” cũng trở lại trong phim, với vai một người mẹ chiến sĩ cảnh sát, có chồng hy sinh vì nhiệm vụ nên luôn muốn con đổi nghề.
Phim còn có sự góp mặt của các diễn viên trẻ được khán giả yêu mến hiện nay như Lương Thu Trang, Thanh Sơn, Doãn Quốc Đam, Tô Dũng… Doãn Quốc Đam vắng mặt tại buổi họp báo ra mắt phim vì đang đóng “Thương ngày nắng về”, nhưng ở những đoạn phim giới thiệu, khán giả có thể thấy anh đã rất đầu tư cho vai diễn, không chỉ với vẻ khôn ngoan, xảo quyệt mà còn có cả tật máy mắt rất riêng nữa.
Phim cũng lần đầu được quay tại chính trụ sở Bộ Công an, cùng với bối cảnh trải dài tại nhiều địa phương, từ miền núi, biên giới cho đến vùng biển, sử dụng trang thiết bị chuyên dụng, huy động hàng trăm chiến sĩ công an… dưới bàn tay của DOP Vũ Trung Kiên tạo nên những đại cảnh mãn nhãn cũng như những cảnh quay chân thực và giàu cảm xúc.
Phim phát sóng vào các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6, vào lúc 21 giờ trên kênh VTV1, bắt đầu từ ngày 18/7 tới.
Theo nhandan.vn
Liên kết website
Ý kiến ()