Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 25/11/2024 16:05 (GMT +7)
Tháo gỡ khó khăn GPMB dự án mở rộng tỉnh lộ 334
Thứ 4, 29/06/2022 | 08:46:49 [GMT +7] A A
Sau hơn một năm thi công, tổng khối lượng các hạng mục Dự án mở rộng tỉnh lộ 334 mới đạt gần 40% dù đã bố trí nhân lực, phương tiện đầy đủ. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do thiếu mặt bằng nên các nhà thầu buộc phải tổ chức thi công cầm chừng.
Ông Nguyễn Thế Anh, Chỉ huy trưởng công trường, cho biết: Với ý nghĩa kết nối sớm các khu chức năng, KKT Vân Đồn, tạo động lực quan trọng để thu hút đầu tư, ngay sau khi khởi công dự án vào tháng 5/2021, nhà thầu đã chủ động bố trí nhân lực, phương tiện để tổ chức thi công đồng loạt trên toàn tuyến. Tuy nhiên, đến nay, nhà thầu chỉ có thể thi công trên diện tích 40% mặt bằng đã có, 60% diện tích còn lại đều vướng mắc, chưa được bàn giao nên công tác tổ chức thi công ngắt quãng, khó khăn.
Dự án mở rộng tỉnh lộ 334 có điểm đầu đấu nối với tuyến đường trục chính khu đô thị Cái Rồng, điểm cuối nối với nút giao đường Sân bay Vân Đồn - Khu công viên phức hợp có tổng chiều dài 9,5km, nền đường rộng từ 24-44m thiết kế 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn đường gom) dải phân cách giữa, hệ thống cây xanh cảnh quan, điện chiếu sáng và hạ tầng ATGT. Trên tuyến bố trí 2 cầu bằng bê tông cốt thép, trong đó cầu số 1 dài 90m, cầu số 2 dài 333,8m. Công trình do Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, có tổng vốn gần 1.500 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh.
Tuy nhiên, sau hơn một năm thi công, hiện nhà thầu chỉ đang thi công trên chiều dài 4.300/9.500m mặt bằng đã có. Trong đó có 3.094m mặt bằng thi công đường, còn lại là mặt bằng thi công 2 cầu. Khối lượng thực hiện mới đạt gần 40% các hạng mục công việc. Cụ thể, thi công cống tròn được 8/31, cống hộp được 11/14; rải cấp phối đá dăm được gần 3km; thi công kè dự ứng lực được 147/220 cọc; hoàn thành kè bê tông cốt thép liên 1, 3, 4, 5. Đối với cầu số 1, đã cơ bản thi công xong các kết cấu chính gồm cọc khoan nhồi, mố cầu, trụ dẻo và dầm bản; cầu số 2, thi công được 172/198 cọc khoan nhồi, 7/10 dầm bản.
Theo kế hoạch tiến độ, dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2023 để đưa vào khai thác, sử dụng, thiết thực chào mừng 60 năm Ngày thành lập tỉnh, nhanh chóng tạo kết nối nội vùng, hiện thực các mục tiêu phát triển của KKT Vân Đồn. Song việc tổ chức thi công chỉ gói gọn trong diện tích 40% mặt bằng đã có, khiến giai đoạn hiện tại, dù thời tiết đang rất thuận lợi, nhà thầu vẫn đang phải giãn tiến độ để chờ đợi mặt bằng liên thông, tổng thể.
Để triển khai dự án, huyện Vân Đồn phải thực hiện GPMB toàn tuyến liên quan đến hơn 430 hộ dân và 10 tổ chức. Tuy nhiên, diện tích mặt bằng nhà thầu nhận bàn giao chủ yếu do nhân dân bàn giao trước, song không liền mạch mà ngắt quãng, diện tích mặt bằng còn lại hiện vẫn đang được huyện Vân Đồn thực hiện triển khai các thủ tục pháp lý để thu hồi đất. Đặc biệt, tại các vị trí khu vực đầu tuyến nối với tuyến đường trục chính khu đô thị Cái Rồng dài gần 3km hiện vẫn chưa có mặt bằng để thi công.
Tỉnh lộ 334 là trục giao thông chính, sau khi hoàn thành mở rộng, cùng với tuyến đường khu đô thị Phương Đông, đường trục chính đô thị Cái Rồng sẽ hình thành nên trục đường 4 làn xe kết nối thẳng đến chuỗi cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, sân bay Vân Đồn, Khu công viên phức hợp có Casino đang chuẩn bị được đầu tư. Công trình cũng sẽ góp phần phát huy dư địa đất đai hai bên tuyến, tăng tính hấp dẫn thu hút nhà đầu tư về huyện. Tuy nhiên, tiến độ hiện nay đang rất chậm, ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại của nhân dân và du khách cũng như đời sống nhân dân trong khu vực.
Hiện đang là thời điểm nắng nóng, thuận lợi để tổ chức thi công mở rộng và làm mới một số vị trí nền đường. Vì thế, huyện Vân Đồn cần khẩn trương rà soát, đẩy mạnh vận động, tuyên truyền nhân dân, tổ chức để đảm bảo tiến độ GPMB phục vụ thi công dự án. Bởi mùa mưa bão đang đến gần, dự báo diễn biến phức tạp và kéo dài, khiến việc thi công đắp đất nền đường rất khó khăn, sẽ kéo theo tiến độ tổng thể dự án bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cần tiếp tục đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các vị trí mặt bằng đã có, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thi công bù tiến độ ngay khi có mặt bằng.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()