Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 04/05/2024 18:34 (GMT +7)
Xây dựng thành phố thông minh: Đẩy mạnh phát triển, ứng dụng CNTT
Thứ 4, 29/11/2017 | 05:50:29 [GMT +7] A A
Mỗi thành phố thông minh (TPTM) đều khác nhau và phát triển dựa trên các đặc thù của mình. Tuy nhiên, điểm chung của các thành phố này là đều sử dụng công nghệ thông tin (CNTT) ở mức độ cao để phục vụ cuộc sống người dân được tốt hơn.
Chính vì vai trò quan trọng của CNTT trong quản lý nhà nước và xây dựng TPTM, nên những năm qua, tỉnh đã tập trung phát triển công nghiệp CNTT, là một trong những điểm tựa vững chắc xây dựng TPTM. Với sự nỗ lực đó, hiện Quảng Ninh được đánh giá là một trong những tỉnh đi đầu trong nước về ứng dụng CNTT và xếp vị trí thứ 4/63 tỉnh, thành phố về chỉ số ICT Index; chỉ số PAPI của tỉnh qua các năm đều được nâng cao…
Theo kế hoạch, đến năm 2020 Hạ Long cơ bản trở thành thành phố thông minh. Ảnh: Hoài Anh |
Nền tảng quan trọng nhất phải kể đến là Đề án xây dựng Chính quyền điện tử (CQĐT) giai đoạn 2012-2016 (giai đoạn 1) được triển khai theo Quyết định số 2459/QĐ-UBND ngày 28/9/2012 của UBND tỉnh, với 7 dự án thành phần đầu tư trực tiếp, 1 dự án thuê dịch vụ và 2 kế hoạch (kế hoạch truyền thông và kế hoạch đào tạo). Sau 4 năm triển khai, Đề án đã hoàn thành và đạt được những kết quả quan trọng, có ý nghĩa thiết thực, góp phần phát huy dân chủ, thực hiện pháp quyền, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.
Các hệ thống thuộc CQĐT được triển khai trong toàn tỉnh đã tạo ra môi trường làm việc liên thông, hiện đại và chuyên nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ước tính tiết kiệm chi phí hành chính trên 10 tỷ đồng, tiết kiệm chi phí xã hội trên 80 tỷ đồng. Đặc biệt, Đề án CQĐT giai đoạn 1 thành công đã làm thay đổi nhận thức trong CB,CC,VC của tỉnh, chuyển từ lề lối làm việc giấy tờ sang phong cách làm việc mới trên môi trường mạng, bước đầu tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả công việc, hình thành nền hành chính chuyên nghiệp, góp phần nâng cao các chỉ số cạnh tranh của tỉnh (ICT Index; PCI, PAPI ). Quảng Ninh cũng là một trong số ít địa phương sớm xây dựng được hạ tầng cốt lõi của CQĐT cơ bản phù hợp với hướng dẫn kiến trúc của Bộ TT&TT. Mô hình kiến trúc theo hướng mở, thuận lợi cho phát triển trong giai đoạn tới, dễ dàng kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan từ cấp tỉnh tới cấp xã và các cơ quan Trung ương, các địa phương khác. Đồng thời cũng là đơn vị thứ 2 (sau TP Hồ Chí Minh) kết nối liên thông với Cổng thông tin Chính phủ nhờ mô hình Chính phủ điện tử tỉnh Quảng Ninh phù hợp với khung Chính phủ điện tử do Bộ TT&TT quy định.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện Bình Liêu hướng dẫn người dân tìm hiểu các thủ tục hành chính trên hệ thống điện tử. Ảnh: Trúc Linh |
Từ nền tảng vững chắc đó, tỉnh đang tiếp tục triển khai Đề án CQĐT giai đoạn II với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, gắn với CCHC và xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả cao; đồng thời là thành phần cốt lõi để triển khai mô hình TPTM, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, tạo môi trường sống trong sạch, an toàn, nhiều tiện ích, phục vụ tốt cho người dân, doanh nghiệp và khách du lịch. Triển khai giai đoạn II CQĐT, từ ngày 1/7/2016, Quảng Ninh thực hiện việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ duy nhất là http://dichvucong.quangninh.gov.vn thuộc thẩm quyền giải quyết của 24 đơn vị cấp tỉnh; 14/14 UBND cấp huyện và 186/186 UBND cấp xã trong tỉnh. Cổng thông tin dịch vụ công tỉnh http://dichvucong.quangninh.gov.vn cho phép tổ chức, cá nhân trực tiếp theo dõi, tra cứu được tình hình xử lý khi nộp hồ sơ; đồng thời hệ thống tự động gửi tin nhắn đến di động, hộp thư điện tử tổ chức, người dân đã đăng ký để theo dõi, tra cứu quá trình xử lý hồ sơ.
Đặc biệt, cũng trong giai đoạn này, với mục tiêu đẩy mạnh các dịch vụ công trực tuyến, tạo kênh giao tiếp thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp trong việc nộp các hồ sơ TTHC qua mạng điện tử, tỉnh đang triển khai hoàn thiện bổ sung nhiều tính năng và tiện ích cho công dân, doanh nghiệp trong việc kê khai nộp hồ sơ và nhận kết quả qua mạng điện tử, bao gồm cả việc hỗ trợ tương tác với công dân trên các nền tảng thiết bị di động. Trước mắt để bổ sung năng lực tính toán nhằm đáp ứng cho nhu cầu nêu trên, gồm có 2 máy dịch vụ công (mỗi máy chủ 8 core, 48GB RAM)…
Những năm qua, mô hình CQĐT của tỉnh đã phát huy hiệu quả, tạo đột phá trong CCHC, nâng cao chất lượng công tác quản lý cũng như sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, để CQĐT có thể phát huy tốt nhất “sứ mệnh”, đáp ứng được yêu cầu của TPTM trong tương lai, tỉnh cần tiếp tục có những chính sách quyết liệt hơn nữa trong việc tăng cường nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao, hỗ trợ tối đa sự phát triển của ngành CNTT, thu hút đầu tư vào các khu CNTT tập trung. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về CQĐT cần được đẩy mạnh, quảng bá rộng rãi đến cộng đồng; thường xuyên đánh giá để kịp thời nhận thấy những ưu, khuyết điểm trong quá trình vận hành CQĐT để có sự điều chỉnh phù hợp…
Hoài Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()