Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 30/11/2024 14:28 (GMT +7)
Xây dựng thương hiệu du lịch từ văn hoá
Chủ nhật, 05/07/2020 | 05:48:44 [GMT +7] A A
Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều sự quan tâm đến xây dựng thương hiệu du lịch, bộ nhận diện thương hiệu du lịch Quảng Ninh. Tỉnh đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên địa bàn tỉnh. Trước đó, Chương trình “Nụ cười Hạ Long” cũng được triển khai gây được hiệu quả tích cực, cho thấy văn hoá có vai trò quan trọng trong xây dựng thương hiệu du lịch.
Những năm qua, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Ninh đã quan tâm, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về vấn đề xây dựng đặc trưng văn hoá con người Quảng Ninh. Ngày 1/11/2014, tỉnh khởi động chương trình "Nụ cười Hạ Long" với thông điệp nụ cười đến từ trái tim, thay đổi nhận thức người dân, giúp Quảng Ninh thực sự là mảnh đất của những nụ cười, của sự mến khách, thân thiện và lịch thiệp.
Chương trình đã phát huy hiệu quả tích cực khi truyền tải được thông điệp đến du khách trong nước và quốc tế về một Quảng Ninh thân thiện, mến khách. Đồng thời, qua đó, các cấp chính quyền, đơn vị, doanh nghiệp, người dân cũng nâng cao nhận thức về sự cần thiết phải xây dựng môi trường văn hoá, hành vi ứng xử văn hoá, nhất là trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch nhằm quảng bá hình ảnh về vùng đất, con người Quảng Ninh không chỉ đẹp về cảnh sắc mà còn đẹp từ con người.
Tiếp nối Chương trình, ngày 9/3/2018, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TU về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ninh đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Mới đây nhất, ngày 20/4/2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1310/QĐ-UBND về việc ban hành bộ quy tắc ứng xử trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cho các đối tượng là các tổ chức, cá nhân làm việc, sinh sống, công tác, tham quan, học tập trên địa bàn tỉnh. Tất cả đều nhằm củng cố, xây dựng đặc trưng văn hoá con người Quảng Ninh hào sảng, thân thiện, văn minh, mến khách.
Du khách tham quan hồ Ba Hầm trên Vịnh Hạ Long. |
Quảng Ninh đang nỗ lực xây dựng, phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, “kinh tế xanh” bền vững. Môi trường du lịch vốn đã nhạy cảm thì với Hạ Long – di sản thiên nhiên thế giới được du khách không chỉ trong nước mà toàn cầu quan tâm thì mỗi hành vi ứng xử văn hoá đều có ảnh hưởng và sức lan toả mạnh. Nhất là trong thời đại công nghệ thông tin phát triển bùng nổ như hiện nay. Không đâu xa, gần đây chuyện một vài doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đưa khách tham quan không đủ giờ, tự ý huỷ phòng, tự tăng giá vé không đúng cam kết… được du khách phản ánh lên diễn đàn mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm của nhiều du khách. Mặc dù chính quyền TP Hạ Long đã xử lý nghiêm nhưng những hình ảnh như thế ít nhiều ảnh hưởng đến việc xây dựng hình ảnh về du lịch Quảng Ninh.
Ứng xử văn hoá, xây dựng môi trường văn hoá do đó càng có vai trò quan trọng hơn đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong xây dựng thương hiệu của chính doanh nghiệp đó và rộng hơn là thương hiệu du lịch Quảng Ninh bởi văn hóa doanh nghiệp và thương hiệu được đánh giá như một cặp bài trùng ăn ý. Văn hóa thuộc về tinh thần, nội dung. Thương hiệu nghiêng về hình thức, diện mạo. Giữa hai yếu tố tưởng chừng không liên quan gì đến nhau này lại có sự tác động ngầm qua lại, ảnh hưởng trực tiếp đến nhau duy trì hoạt động của một doanh nghiệp.
Văn hoá của mỗi doanh nghiệp, suy cho cùng cũng đều là từ những hành vi, ứng xử như giữ chữ tín với khách, giữ đúng giá vé, dịch vụ đã niêm yết; tour tuyến, hành trình đúng giờ; giao tiếp, ứng xử văn minh, lịch sự, thân thiện với du khách. Chất lượng sản phẩm dịch vụ, tiện nghi có tốt bao nhiêu nhưng chỉ một lời nói, một hành vi văn hoá khiếm nhã với du khách cũng đủ để bao công sức đổ sông, đổ biển.
Mặc dù còn có những đơn vị, doanh nghiệp có hành vi ứng xử chưa tốt làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch như đã nói ở trên nhưng nhìn chung, qua truyền thông từ các kênh thông tin, nhận thức của các cấp chính quyền, đơn vị, doanh nghiệp đến người dân trên địa bàn tỉnh về vai trò, ý nghĩa của việc xây dựng thương hiệu du lịch từ môi trường văn hoá, ứng xử văn hoá không ngừng được nâng lên. Đó là tiền đề, là điều kiện cần thiết để ngành du lịch Quảng Ninh củng cố, xây dựng thương hiệu du lịch Quảng Ninh.
Đại Dương
Liên kết website
Ý kiến ()