Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 12/12/2024 21:32 (GMT +7)
Xây dựng tiêu đề và biểu tượng du lịch mới
Thứ 4, 08/10/2014 | 05:59:29 [GMT +7] A A
Logo với hình ảnh hòn Trống Mái và biểu tượng di sản đã đồng hành cùng du lịch Quảng Ninh từ năm 2003. |
Cuối tháng 9 vừa qua, Quảng Ninh đã công bố, phát động cuộc thi sáng tác tiêu đề (slogan) và biểu tượng du lịch (logo) mới của tỉnh. Khẳng định ý nghĩa cuộc thi, ông Hà Quang Long, Giám đốc Sở VH,TT&DL, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, nhấn mạnh: Tìm kiếm slogan và logo mới là nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của du lịch trong giai đoạn mới, góp phần tạo dựng thương hiệu của điểm đến Hạ Long - Quảng Ninh...
Giai đoạn mới, yêu cầu mới
Thực tế, ngành Du lịch của nhiều nước trên thế giới đều có một slogan và logo đặc trưng, ấn tượng, làm nổi bật hình ảnh quốc gia, thu hút sự chú ý cho du khách, nhất là khách nước ngoài. Trong đó, các nước Đông Nam Á có những slogan riêng như: “Malaixia - Một châu Á đích thực”, “Thái Lan kỳ diệu luôn làm bạn kinh ngạc”, “Lào - Vẻ đẹp giản đơn”, “Singapore của bạn”, “Indonesia tuyệt vời”, “Campuchia: Vương quốc của những kỳ quan”, “Brunei: Trái tim xanh của Boreo, Vương quốc của những báu vật”. Nhiều điểm du lịch trong và ngoài nước cũng có những slogan ấn tượng, như Vạn Lý Trường Thành (Trung Quốc) gắn với câu nói nổi tiếng của Mao Trạch Đông “Bất đáo trường thành phi hảo hán” (không đến Trường thành không phải là anh hùng), Đà Nẵng là “Thành phố tuyệt vời”, TP Hồ Chí Minh là “Sức sống TP Hồ Chí Minh”…
Du lịch Quảng Ninh chưa từng có slogan, tuy nhiên cũng đã có logo in hòn Trống Mái, hình ảnh quen thuộc gắn với Vịnh Hạ Long, di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới, cũng là điểm nhấn lớn nhất trên bản đồ du lịch Quảng Ninh. Hình ảnh này đã đồng hành cùng du lịch Quảng Ninh suốt từ năm 2003 đến nay, đồng hành với tỉnh trong nhiều sự kiện lớn trong nước và quốc tế, đặc biệt là trải qua cuộc bình chọn cho Vịnh Hạ Long là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới do Tổ chức New7Wonders tổ chức.
Du lịch biển là một trong những nguồn tư liệu cho việc xây dựng logo và slogan du lịch mới của Quảng Ninh. |
Tuy nhiên, theo lời ông Hà Quang Long, biểu tượng của du lịch Việt Nam với hình ảnh cô gái mặc áo dài, đội nón Huế, nay đã được đổi thành bông hoa sen cách điệu với 5 cánh có màu sắc khác nhau. Logo này đã thể hiện mục tiêu mà Việt Nam hướng đến giai đoạn này là phát triển du lịch năng động và thân thiện. Hoa sen được chọn làm hình tượng chính bởi nó tượng trưng cho những ý nghĩa cao quý nhất về vẻ đẹp con người và tâm hồn Việt Nam. Quảng Ninh cũng vậy, logo cũ đã gắn với một giai đoạn nhất định của du lịch Quảng Ninh, nay tìm kiếm slogan và logo mới cũng chung mục tiêu như vậy, gắn với một giai đoạn phát triển mới. “Logo đã có chưa toàn diện về mặt thẩm mỹ, đứng trước yêu cầu mới, công nghệ mới cần có những biểu tượng có tính chất biểu trưng, khái quát, sức hấp dẫn cao hơn nữa, có thể thay thế được biểu tượng cũ. Slogan cũng như logo mới phải thể hiện rõ nét nhất chiến lược phát triển, sức hấp dẫn, lợi thế cạnh tranh của du lịch Quảng Ninh. Tất nhiên, nếu không đạt được các tiêu chí như yêu cầu, Ban tổ chức chúng tôi sẽ xem xét, cân nhắc việc có thể sử dụng lại logo cũ…” - Ông Hà Quang Long cho hay.
Điều kiện thuận lợi
Theo thể lệ cuộc thi, các tác giả có hơn 6 tháng dành riêng cho sáng tác. Đối tượng cũng mở rộng đến các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài. Để thông tin rộng rãi, thu hút đông đảo các tác giả, Ban tổ chức đã đăng tải công khai thông tin tại nhiều trang web của tỉnh như quangninh.gov.vn, halongtourism.com.vn và địa chỉ thilogodulichqn@gmail.com. Cùng với vai trò của các cơ quan truyền thông, Ban tổ chức sẽ sản xuất các chương trình, chuyên mục riêng, đồng thời đề nghị các tỉnh, thành phố bạn hỗ trợ tuyên truyền về cuộc thi…
Các tác giả dự thi cũng được tạo những điều kiện thuận lợi cho sáng tác, như: Mỗi tác giả có thể dự thi với số lượng tác phẩm không hạn chế, tác phẩm dự thi có thể gồm đầy đủ cả logo và slogan hoặc chỉ một trong hai. Ngôn ngữ sử dụng có thể bằng tiếng Việt, tiếng Anh hoặc cả 2 thứ tiếng. Tác phẩm dự thi cũng có thể là bản vẽ tay trên giấy hoặc bản vẽ trên máy. Các tác giả có thể gửi dự thi qua mạng internet, nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện tới Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch Quảng Ninh. Và cuối cùng là giải thưởng cũng khá hấp dẫn với 1 giải nhất 50 triệu đồng, 2 giải khuyến khích 5 triệu đồng/ giải, kèm giấy chứng nhận.
Điều kiện thuận lợi như thế nhưng thách thức cũng không nhỏ. Bởi lẽ, một trong những yêu cầu là tác phẩm phải thể hiện được sự khác biệt, độc đáo của điểm đến Quảng Ninh. Hiện du lịch được xem là ngành mũi nhọn, thế mạnh của tỉnh trong xu hướng chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”. Vì vậy, không chỉ du lịch biển mà du lịch văn hoá tâm linh cũng rất được chú trọng. Ở Quảng Ninh, sự phong phú về tiềm năng du lịch không chỉ ở những giá trị tự nhiên mà còn đa dạng về sắc thái văn hoá các vùng, miền. Vì vậy, đây sẽ vừa là nguồn tư liệu dồi dào nhưng cũng là thách thức với các tác giả khi lựa chọn để đưa vào xây dựng một logo hay slogan mới có tính khái quát và hình tượng cao về du lịch Quảng Ninh.
Phan Hằng
Liên kết website
Ý kiến ()