Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 27/12/2024 17:02 (GMT +7)
Xây dựng trường trọng điểm chất lượng: Những tín hiệu tích cực
Thứ 5, 25/09/2014 | 13:08:31 [GMT +7] A A
Thực hiện yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, những năm qua, tỉnh đã đẩy mạnh xây dựng hệ thống trường trọng điểm chất lượng. Từ chủ trương này, một số trường học trong diện quy hoạch trường trọng điểm chất lượng trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư mạnh về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, là địa chỉ tin cậy để nhiều phụ huynh lựa chọn cho con em mình theo học.
Trường THCS Trọng Điểm Hạ Long là một trong những trường trọng điểm chất lượng trên địa bàn tỉnh. Trong ảnh: Tiết học toán của học sinh lớp 8E, Trường THCS Trọng Điểm TP Hạ Long. |
Trường THCS Lê Quý Đôn (TX Quảng Yên) là một trong những trường như vậy. Từ năm 2013, Phòng GD-ĐT thị xã đã tham mưu cho UBND TX Quảng Yên triển khai đề án “Xây dựng Trường THCS Lê Quý Đôn thành trường trọng điểm chất lượng cấp THCS giai đoạn 2013-2015, định hướng đến năm 2020”. Theo đó, đề án đã được HĐND TX Quảng Yên khoá XVIII, kỳ họp thứ 5 phê duyệt tại Nghị quyết số 03/2013/NQ-HĐND. Chủ trương này là cơ sở, nền tảng để Trường THCS Lê Quý Đôn được đầu tư mạnh về cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ, giáo viên, trở thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi của thị xã. Thực hiện đề án, Trường THCS Lê Quý Đôn đã đưa ra mục tiêu phấn đấu học sinh các lớp trọng điểm xếp loại học lực khá, giỏi đạt tỷ lệ 75% trở lên vào năm 2015 và 82% trở lên vào năm 2020; tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường THPT chuyên, các trường chất lượng cao tăng hàng năm; đồng thời vẫn phải đảm bảo yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Mới sau hơn một năm thực hiện đề án, Trường THCS Lê Quý Đôn đã cho thấy nhiều tín hiệu tích cực. Từ năm học 2013-2014, nhà trường bố trí mỗi khối có 2 lớp trọng điểm và 1 lớp đại trà. Kết quả năm học này, học sinh đạt học lực khá giỏi ở các lớp trọng điểm chất lượng chiếm trên 90%, học sinh lớp 9 thi đỗ vào trường THPT công lập đạt 98%; 9 giải cấp quốc gia (chiếm 50% số giải quốc gia toàn thị xã); 46 học sinh đoạt giải các cuộc thi cấp tỉnh (chiếm 37% số học sinh thị xã đoạt giải cấp tỉnh).
Cô giáo Nguyễn Thị Diên, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, cho biết: Thực hiện đề án, trường được Phòng GD-ĐT thị xã tạo điều kiện, xây dựng một số cơ chế có tính chất đặc thù. Cụ thể, về tuyển sinh, đối với các lớp trọng điểm chất lượng, trường được tuyển sinh trên địa bàn toàn thị xã với học sinh đạt học lực giỏi hoặc học sinh giỏi cấp thị xã trở lên. Về chương trình học nâng cao, trường được bố trí theo lớp, nhóm bộ môn hoặc đội tuyển phù hợp với năng khiếu, năng lực học sinh, đảm bảo nguyên tắc dạy học sát đối tượng.
Không riêng Trường THCS Lê Quý Đôn, hiện trên địa bàn tỉnh có một vài trường, như: Trường Tiểu học Ngô Quyền (TX Quảng Yên), Trường THCS Trọng Điểm Hạ Long (TP Hạ Long), Trường THCS Mạo Khê 2 (huyện Đông Triều)… được xây dựng thành trường trọng điểm chất lượng, nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn lao động chất lượng cao của địa phương. Tuỳ theo điều kiện mà mỗi địa phương đã xây dựng các tiêu chí, cơ chế riêng đối với những trường này, về: Tuyển sinh; bố trí cán bộ quản lý, giáo viên; chế độ đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên; chương trình học; cơ sở vật chất. Tuy nhiên, các trường này đều có chung một số mục tiêu sau, như: Phấn đấu nâng cao chất lượng, số lượng học sinh xếp loại học lực giỏi, khá; tăng tỷ lệ học sinh giỏi trong các cuộc thi và giao lưu các cấp; nâng cao việc đào tạo và bồi dưỡng cho học sinh phát triển năng khiếu về tin học, tiếng Anh và các môn tự chọn; bồi dưỡng và nâng cao năng lực, trình độ cho các giáo viên để làm nòng cốt về đội ngũ của hoạt động chuyên môn của từng địa phương.
Đồng chí Ngô Văn Hợi, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: Việc đẩy mạnh xây dựng hệ thống trường trọng điểm chất lượng cao là việc làm cần thiết, đáp ứng nhu cầu phát triển của giáo dục, nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh. Thời gian qua, các trường trong diện quy hoạch đều được ngành GD-ĐT tỉnh ưu tiên đầu tư mạnh về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn và giáo dục toàn diện ở các trường này cũng được hài hoà, cân đối hơn.
Lan Anh
Liên kết website
Ý kiến ()