Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 04:09 (GMT +7)
Xu hướng sáng tạo nội dung trên mạng xã hội của giới trẻ
Chủ nhật, 12/02/2023 | 11:30:00 [GMT +7] A A
Vài năm trở lại đây, sáng tạo nội dung trên mạng xã hội (MXH) đã không chỉ là sở thích tự phát mà còn dần trở thành xu hướng nghề nghiệp, mang lại thu nhập cho các bạn trẻ đam mê sáng tạo. Song để tạo ra được những nội dung hấp dẫn, truyền cảm hứng tích cực tới cộng đồng cũng đòi hỏi sự nỗ lực, nghiêm túc của mỗi cá nhân trong mỗi video được đăng tải, chia sẻ.
Với sự bùng nổ của cách mạng công nghiệp 4.0, các trang MXH như Facebook, YouTube, TikTok… đang phát triển với một tốc độ chóng mặt và trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho giới trẻ thỏa sức sáng tạo. Người làm sáng tạo nội dung có thể là bất kỳ ai, từ diễn viên, ca sĩ, nhân viên văn phòng, đến học sinh, sinh viên hay blogger (là người đăng tải các bài viết chia sẻ kinh nghiệm, sự hiểu biết của mình về một chủ đề hoặc lĩnh vực nào đó lên website và các kênh mạng xã hội), reviewer (là người chia sẻ nội dung về những trải nghiệm, nhận xét, cảm nhận khi sử dụng một sản phẩm, dịch vụ nhất định)….
Phạm vi công việc của người sáng tạo nội dung không chỉ dừng lại ở việc nghĩ ý tưởng, lên kế hoạch, viết nội dung mà còn mở rộng sang các kỹ năng khác như quay, dựng video… Trong đó, xu hướng làm sáng tạo nội dung về giới thiệu các địa điểm vui chơi, du lịch, quán ăn ngon; chia sẻ các bí kíp chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, kinh nghiệm học tập, làm việc; chia sẻ những câu chuyện bình dị trong cuộc sống hằng ngày; hay đơn giản là các video hài giải trí… hiện đang rất phổ biến và được nhiều bạn trẻ lựa chọn.
Sử dụng MXH TikTok, có lẽ nhiều người dùng đã biết đến Phạm Tuấn Hưng (SN 2002 tại TP Móng Cái) sở hữu tài khoản @pth.official với trên 570 nghìn lượt theo dõi. Là chàng trai trẻ, tuy mất đi đôi chân do tai nạn từ nhỏ, nhưng với tình yêu mãnh liệt cho trái bóng tròn, Tuấn Hưng đã vượt qua khó khăn, say mê, cố gắng tập luyện mỗi ngày để có thể chơi bóng một cách thuần thục và trở thành một vận động viên của đội tuyển bơi lội người khuyết tật Việt Nam như hiện nay. Mỗi video được Tuấn Hưng chia sẻ trên TikTok là những câu chuyện truyền cảm hứng về nghị lực vươn lên, sự lạc quan trong cuộc sống của mình, đã thu hút rất nhiều những phản hồi tích cực.
Tuấn Hưng cũng đã xuất sắc giành ngôi vị quán quân hạng mục Sport Master trong đêm chung kết Master 2022 by TikTok - Cuộc thi tìm kiếm những nhà sáng tạo tài năng tại TikTok và là 1 trong 5 đề cử hạng mục nhà sáng tạo truyền cảm hứng của năm tại đêm vinh danh TikTok Awards Việt Nam 2022.
Tuấn Hưng cho biết: Lúc đầu tôi chỉ nghĩ việc quay và chia sẻ những video chơi bóng trên TikTok để lưu giữ kỷ niệm, niềm vui hằng ngày của mình. Các video khá đơn giản, không quá cầu kỳ về nội dung hay hình thức, do tôi tự mày mò dựng bằng điện thoại. Những video của tôi may mắn nhận được sự yêu mến của mọi người khi thấy tôi dù khiếm khuyết về đôi chân song vẫn có thể tự tin chơi bóng, bơi lội. Bởi vậy, tôi nghĩ đến việc quay thêm những video chia sẻ những khoảnh khắc, câu chuyện vui trong cuộc sống của mình để có thể lan tỏa, tạo động lực, cổ vũ mọi người nỗ lực vượt qua những khó khăn, giới hạn của bản thân để theo đuổi đam mê, sống có ý nghĩa.
Đã có kinh nghiệm nhiều năm làm sáng tạo nội dung trên các trang MXH, Hà Tuấn Anh (SN 1998, tại TP Hạ Long) là người sáng lập fanpage “Hạ Long trong bụng” trên mạng facebook và tiktok, chia sẻ: Hiện tại, tôi kinh doanh một cửa hàng bánh mì, vì vậy tôi không lựa chọn việc làm sáng tạo nội dung trên mạng xã hội là công việc chính mà làm để thỏa mãn đam mê, sở thích của bản thân. Đặc biệt, thông qua những video đăng tải trên MXH, tôi muốn giới thiệu cho nhiều bạn bè, du khách biết đến những quán ăn ngon, chất lượng, đặc sản vùng miền tại Quảng Ninh, đôi khi là những câu chuyện ngắn, kỷ niệm về món ăn tuổi thơ gắn với ký ức của nhiều người….
Không thể phủ nhận, làm sáng tạo nội dung trên MXH giúp tôi được nhiều người biết đến hơn, có thêm những mối quan hệ, thậm chí có thêm thu nhập từ việc quảng cáo nếu muốn. Song hiện tại, tôi muốn tập trung phát triển kênh, đổi mới nội dung, ý tưởng phong phú, hấp dẫn, đảm bảo tính chân thật, có ích cho cộng đồng. Trên cơ sở đó, khi thời điểm thích hợp tôi có thể nhận làm các quảng cáo phù hợp hoặc bán các sản phẩm do mình làm ra trên các nền tảng MXH, tạo thêm thu nhập cho mình.
Bên cạnh những ích lợi khi làm sáng tạo nội dung trên MXH mang lại, hiện nay cũng có không ít bạn trẻ vì bất ngờ nổi tiếng, được nhiều người biết qua một vài video lại sa đà vào việc tạo những video nhảm nhí, không có nội dung lành mạnh với mục đích thu hút sự chú ý, tăng tương tác. Vì vậy, để có thể trở thành một nhà sáng tạo nội dung tiềm năng, mỗi người cần nắm rõ mục đích của bản thân trong công việc và luôn trau dồi những kỹ năng cần thiết, tìm kiếm ý tưởng mới sáng tạo nên những nội dung chất lượng, bổ ích, truyền cảm hứng, mang dấu ấn cá nhân, thay vì “ăn xổi” với những chiêu trò “lên nhanh nhưng kém bền”.
Duy Khoa
Liên kết website
Ý kiến ()