Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 06/05/2024 10:45 (GMT +7)
Xử lý nghiêm cảng, bến tự phát
Thứ 4, 16/01/2019 | 13:58:17 [GMT +7] A A
Hiện nay một số cảng, bến trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu về công tác đảm bảo trật tự ATGT tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cao. Đặc biệt một số điểm tập kết vật liệu xây dựng có hoạt động đường thủy nội địa vẫn ngang nhiên tồn tại gây bức xúc trong nhân dân.
Theo số liệu thống kê của Ban ATGT tỉnh, Quảng Ninh còn trên 20 điểm tập kết vật liệu xây dựng, hàng hóa có hoạt động giao thông đường thủy nội địa trái phép nằm ở các địa phương: Hạ Long, Uông Bí, Hải Hà... Ngoài ra qua tìm hiểu của phóng viên thì còn nhiều điểm hoạt động đường thủy nội địa theo kiểu tự phát vẫn tồn tại và đang tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cao nếu như cơ quan chức năng không tiến hành xử lý quyết liệt.
Thanh tra giao thông (Sở GTVT) kiểm tra một điểm bến trái phép trên địa bàn huyện Hải Hà. |
Đại tá Đặng Văn Thịnh, Trưởng Phòng CSGT đường thủy, Công an tỉnh, cho biết: “Chúng tôi đã tập trung vào việc xử lý nghiêm các phương tiện vận tải hàng hóa vi phạm Luật Giao thông đường thủy nội địa, đồng thời thống kê những điểm cảng, bến có hoạt động đường thủy trái phép để báo cáo xử lý. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT đường thủy cũng tăng cường công tác phối hợp với những cơ quan chức năng khác để tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy đến cho người dân, doanh nghiệp có phương tiện hoạt động trên tuyến giao thông đường thủy. Năm 2019, chúng tôi tiếp tục kiểm tra, thống kê những cảng, bến tự phát tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cao để đề nghị chấm dứt hoạt động”.
Lực lượng CSGT đường thủy cũng tập trung triển khai các kế hoạch kiểm tra, xử lý theo từng chuyên đề như: Cảng, bến khách; cảng, bến hàng hóa; cơ sở đóng, hoán cải, sửa chữa phương tiện; phương tiện vận chuyển khách du lịch trên Vịnh Hạ Long - Bái Tử Long, thông qua đó nắm bắt được số cảng, bến hoạt động không phép để xử lý. Qua công tác kiểm tra đã lập biên bản kiến nghị chính quyền địa phương, ngành chức năng và yêu cầu các chủ cảng, bến, chủ phương tiện, thuyền trưởng ký cam kết chấp hành nghiêm quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa, công tác đảm bảo an ninh trật tự, trực gác đêm tại các cảng, bến, điểm neo đậu tàu, thuyền trên biển.
Tuy nhiên, công tác xử lý các bến, cảng trái phép cũng gặp không ít khó khăn do hệ thống giao thông đường thủy của Quảng Ninh là tuyến pha sông biển, nhiều điểm chồng lấn, giao cắt với tuyến hàng hải, bị thủy triều và thời tiết chi phối mạnh, hệ thống luồng tuyến quanh co... nhiều điểm bị che khuất nên người dân lợi dụng điều này để lập các điểm, bến, cảng trái phép để hoạt động. Chính vì vậy, khi phương tiện ở các điểm khuất này lưu thông ra sẽ là yếu tố gây nguy hiểm đối với các phương tiện thủy tham gia giao thông, đồng thời cũng là điều kiện thuận lợi để các đối tượng vi phạm ẩn náu, trốn tránh sự kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng.
Lực lượng CSGT đường thủy kiểm tra phương tiện trên Vịnh Hạ Long. |
Bên cạnh đó, hệ thống giao thông thủy của Quảng Ninh cũng đang bị ảnh hưởng không nhỏ do sự phát triển các cơ sở hạ tầng, khu đô thị, hoạt động khai thác khoáng sản, nuôi trồng thủy sản... Nhiều tuyến luồng bị bồi lắng do đất đá thải của hoạt động khai thác than, san lấp mặt bằng tạo quỹ đất của các dự án trôi lấp đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến đường thủy nội địa của tỉnh. Cùng với đó, các cảng, bến tự phát khi được đưa vào khai thác cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn TNGT cao, vì công tác đảm bảo an toàn luôn không theo quy chuẩn của Luật Giao thông đường thủy nội địa.
Để đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa, trong đó chấm dứt hoạt động của các bến thủy trái phép thì Quảng Ninh cần phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa, đặc biệt là phải xử lý nghiêm 21 bến tập kết vật liệu trái phép hiện vẫn còn tồn tại.
Nguyễn Duy
Liên kết website
Ý kiến ()