Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/11/2024 16:45 (GMT +7)
Xử lý nghiêm công chức nhũng nhiễu
Thứ 4, 12/06/2013 | 05:08:46 [GMT +7] A A
Mới đây UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản chỉ đạo về việc thực hiện một số nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính.
Trong các nội dung chỉ đạo, UBND tỉnh yêu cầu tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện thủ tục hành chính và sẽ xử lý nghiêm và kịp thời những cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định về thủ tục hành chính. Đồng thời xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức không thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch thủ tục hành chính, cũng như chậm trễ trong việc sửa đổi các quy định về thủ tục hành chính không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp và không hiệu quả theo chỉ đạo của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền.
Tỉnh Quảng Ninh đang tập trung triển khai xây dựng chính quyền điện tử và thành lập Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện. Các địa phương Hạ Long, Móng Cái, Cẩm Phả, Uông Bí, Vân Đồn được thí điểm xây dựng Trung tâm hành chính công. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng chính quyền điện tử sẽ tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính. Tuy nhiên, dù công nghệ tiên tiến thế nào, nhưng vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức không được nâng cao thì công tác thủ tục hành chính vẫn chưa thể làm cho người dân, nhà đầu tư hài lòng.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định trong thông điệp đầu năm 2013: “Phải kiên quyết loại bỏ các thủ tục không cần thiết, tăng cường kỷ luật kỷ cương, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ và xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu”.
Mặc dù đã cố gắng, có nhiều cách làm mới, song công tác cải cách thủ tục hành chính của Quảng Ninh vẫn chưa đạt được như mong muốn. Năm 2012, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) và Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Quảng Ninh đều được đánh giá ở mức điểm trung bình. Trong đó nội dung “Thủ tục hành chính công” (PAPI) đạt mức điểm thấp hơn năm 2011 và thấp hơn mức điểm trung bình trong cả nước. Đây là những số liệu cần thiết để các cơ quan, đơn vị trong tỉnh xây dựng và thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính.
Kết quả đánh giá PAPI và PCI còn có ý nghĩa như “phiếu tín nhiệm” của người dân và doanh nghiệp đối với chính quyền trong thực hiện công tác thủ tục hành chính. Vậy nên mỗi cán bộ, công chức Quảng Ninh cũng cần thấy rõ trách nhiệm của chính mình trong thực thi công vụ, trong thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính.
Nguyên Đan
Liên kết website
Ý kiến ()