Đây là thống kê sơ bộ vừa được Hiệp hội Rau quả Việt Nam công bố sau khi trích xuất dữ liệu từ Hải quan Việt Nam. Riêng tháng 6, xuất khẩu đạt trên 723 triệu USD, tăng hơn 79% so với cùng kỳ 2022, trong đó, sầu riêng, thanh long đóng góp nhiều nhất.
Lũy kế nửa năm, xuất khẩu rau quả đạt gần 2,8 tỷ USD - chiếm 90% giá trị của cả năm ngoái (3,16 tỷ USD).
Nói với VnExpress - ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - cho rằng đây là năm mà kim ngạch xuất khẩu nông sản có mức tăng trưởng đột biến và có thể lập kỷ lục từ trước tới nay.
"Còn 10 ngày nữa mới hết 6 tháng, nếu thống kê đầy đủ, xuất khẩu rau quả có thể đạt 3 tỷ USD. Đây là tin vui nhất cho trái cây Việt Nam đang ngày càng chinh phục thị trường quốc tế - nhất là Trung Quốc", ông Nguyên nói.
Trong nhóm trái cây xuất khẩu, sầu riêng là mặt hàng có mức tăng mạnh nhất. 5 tháng, xuất khẩu quả sầu riêng đạt hơn 503 triệu USD, gấp hơn 18 lần so với cùng kỳ năm trước (27,6 triệu USD).
Trong top 10 thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam thì Trung Quốc dẫn đầu với gần 63,5% thị phần, tăng hơn 12,4% so cùng kỳ năm ngoái (kim ngạch đạt gần 1,3 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm). Tiếp đến là thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan đều tăng trưởng tốt, chỉ Mỹ giảm 12% so với cùng kỳ.
Theo các doanh nghiệp, rau quả Việt xuất khẩu tăng cao nhờ Trung Quốc tăng thu mua. Đặc biệt, các nghị định thư đã ký với nước này trong năm ngoái đã giúp hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam có nhiều thuận lợi. Năm nay, dù Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ hàng rào kỹ thuật, an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng Việt chất lượng ngày càng cao, giá cạnh tranh nên được người tiêu dùng ưa chuộng.
Ý kiến ()