Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 04/05/2024 14:21 (GMT +7)
Xung quanh việc tập huấn giáo viên tiếng Anh do Công ty AIC thực hiện: "Chúng tôi đã làm việc với lãnh đạo Công ty AIC để làm rõ vấn đề học viên hỏi"
Thứ 3, 26/08/2014 | 06:29:21 [GMT +7] A A
Vừa qua, Toà soạn Báo Quảng Ninh có nhận được đơn đề nghị của một số giáo viên nhận là học viên lớp tập huấn giáo viên tiếng Anh do Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế (viết tắt AIC) ký hợp đồng với Sở GD-ĐT thực hiện, liên quan đến công tác tổ chức lớp học, kinh phí đào tạo khoá học... Phóng viên Báo Quảng Ninh đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuế, Trưởng Phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT; Trưởng Ban tổ chức lớp tập huấn để giải đáp những vấn đề thắc mắc của bạn đọc.
- Thưa ông, một số học viên lớp tập huấn tiếng Anh (khai giảng từ ngày 15-7-2014) có đưa ra ý kiến cho rằng chương trình tập huấn tiếng Anh do Công ty AIC tổ chức tại tỉnh có một số điểm không minh bạch, giáo viên giảng dạy không đạt chuẩn… gây lãng phí. Là cơ quan chủ quản công tác GD-ĐT trên địa bàn tỉnh, Sở GD-ĐT giải thích vấn đề này thế nào?
+ Sở GD-ĐT cũng đã nhận được đơn nặc danh của nhóm giáo viên là học viên của lớp tập huấn giáo viên tiếng Anh đang tổ chức tại 2 địa điểm là Trung tâm Hướng nghiệp và Giáo dục thường xuyên tỉnh (TTHN&GDTX) và Trường Cao đẳng Văn hoá - Nghệ thuật và Du lịch Hạ Long (CĐ VH-NT&DL) về các nội dung nêu trên. Sau khi nhận được đơn, Sở GD-ĐT đã cử đoàn cán bộ đi thẩm tra và tổ chức họp để trực tiếp đối thoại với các học viên. Cuộc họp có sự tham gia của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc và Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty AIC, và Ban tổ chức lớp học. Kết quả thẩm tra và đối thoại trực tiếp cho thấy những ý kiến thắc mắc, đề nghị của các học viên là không có cơ sở. Trong buổi đối thoại về cơ bản không có ý kiến nào phản ảnh như trong đơn thư nêu trên.
Để rõ hơn, trước hết tôi xin nói về chương trình tập huấn giáo viên tiếng Anh đang tổ chức tại Quảng Ninh.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về việc nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh trên địa bàn tỉnh theo Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020, mỗi tỉnh, thành trong cả nước, ngoài việc triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn theo kế hoạch chung của Bộ GD-ĐT, đều có thêm các nội dung bồi dưỡng khác tuỳ thuộc vào điều kiện của địa phương. Riêng Quảng Ninh, tỉnh đặc biệt quan tâm đến đội ngũ này, vì vậy năm nay đã cho phép Sở GD-ĐT ký hợp đồng với Công ty AIC đưa 50 giáo viên đi bồi dưỡng chuyên môn tại Singapore và bồi dưỡng tại tỉnh cho 669 giáo viên tiếng Anh ở các cấp học với 100% giảng viên là người nước ngoài. Thời gian tập huấn là 55 ngày, khai giảng từ ngày 15-7-2014, tổ chức tại 2 địa điểm: Tại TT HN&GDTX tỉnh 10 lớp với 300 giáo viên đã đạt chuẩn theo khung tham chiếu châu Âu; tại Trường CĐ VH-NT&DL Hạ Long cho 12 lớp với 369 giáo viên chưa đạt chuẩn theo khung tham chiếu châu Âu để bồi dưỡng nâng cao trình độ và thi cấp chứng chỉ theo khung tham chiếu châu Âu.
Trong đơn nặc danh nêu trên có cho rằng, đội ngũ giảng viên giảng dạy cho các học viên không đạt chuẩn; giảng dạy không nhiệt tình; tuần đầu tiên tập huấn không có giáo trình; tuần thứ 2 chỉ là giáo trình phô tô… Qua thẩm tra, cho thấy, giảng viên do Công ty AIC đưa đến, 100% là người nước ngoài, đạt chuẩn theo quy định và đã tham gia giảng dạy các khoá bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên tiếng Anh ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Khi đối thoại trực tiếp, các học viên khẳng định, giảng viên giảng dạy nhiệt tình, thoải mái và hiệu quả. Tuy nhiên, tuần đầu do ảnh hưởng của cơn bão số 2 (Rammasun-PV) nên Công ty AIC không chuyển kịp tài liệu từ nước ngoài về, bởi vậy, Công ty AIC có phát giáo trình phô tô cho học viên học tạm. Nhưng sang đến tuần 3 của khoá tập huấn, các học viên đã được phát giáo trình in màu, giấy đẹp; nội dung phù hợp với chuẩn kiến thức châu Âu.
- Thưa ông, trong đơn đề nghị, các giáo viên cũng nêu ra một vấn đề, đó là họ được phát một máy tính bảng kích thước 10x20cm chất lượng kém, vỏ máy ọp ẹp, giao diện nhìn không rõ… không sử dụng được gây lãng phí. Các giáo viên hỏi, việc đầu tư máy tính này có nằm trong nội dung Công ty AIC ký hợp tác với tỉnh?
+ Theo nội dung hợp tác giữa tỉnh và Công ty AIC không có phần trang cấp máy tính bảng cho các học viên. Trên thực tế, các máy tính bảng này là do Công ty AIC chủ động trang bị cho học viên để các học viên có thể sử dụng làm phương tiện hỗ trợ cho quá trình học tập, bồi dưỡng, thu nhận kiến thức của mình. Do hạ tầng CNTT tại các địa điểm tổ chức lớp học không ổn định nên các học viên gặp khó khăn khi kết nối mạng Internet. Tuy nhiên, các học viên hoàn toàn có thể khai thác một cách hữu ích phương tiện này bằng cách sử dụng mạng internet tại nhà để chủ động khai thác tài liệu phục vụ hôm sau lên lớp học tập.
- Các học viên có đề xuất được phía Công ty AIC và Ban tổ chức lớp học công khai các quyền lợi của các học viên được hỗ trợ khi tham gia khoá tập huấn này?
+ Khi tổ chức đợt tập huấn, Sở GD-ĐT đã thành lập Ban tổ chức lớp học. Hàng ngày, Ban tổ chức lớp học đều có kiểm tra, giám sát việc dạy và học của các giảng viên và học viên. Tuy nhiên, vì phải chuẩn bị rất nhiều công việc chuyên môn nên Ban tổ chức đã sơ suất mới chỉ phổ biến các nội quy, quy định của lớp học đối với các học viên mà chưa phổ biến rõ ràng các quyền lợi về tài chính. Theo nội dung hợp tác giữa Sở GD-ĐT và Công ty AIC, mỗi học viên được hỗ trợ 30.000 đồng tiền nước uống/ngày. Phía Công ty AIC đã hợp đồng với đơn vị sở tại cho thuê địa điểm tập huấn, chăm lo nước uống, trái cây cho các học viên sử dụng trong giờ giải lao. Ngoài ra, trong công văn gửi các cơ sở giáo dục khi cử giáo viên tham gia tập huấn, chúng tôi đã nêu rất rõ về việc các giáo viên đã đạt chuẩn được đơn vị cử đi học hỗ trợ thêm tiền công tác phí theo quy chế chi tiêu nội bộ tại đơn vị. Mới đây, sau khi làm việc với phía Công ty AIC, chúng tôi được biết, Công ty AIC sẽ hỗ trợ thêm cho các học viên chỗ nghỉ với điều kiện, các học viên phải nghỉ thực tế tại địa điểm do Công ty thuê.
Tôi nghĩ rằng, việc tổ chức được khoá đào tạo tập huấn này đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của tỉnh dành cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh và quyền lợi lớn nhất mà các học viên được hưởng chính là lượng kiến thức thu nạp được trong quá trình tập huấn để phục vụ công tác giảng dạy của bản thân và đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng, đổi mới toàn diện GD-ĐT trong giai đoạn tới.
- Xin cảm ơn ông!
Vĩ An (Thực hiện)
Liên kết website
Ý kiến ()