4
18
/
1100403
2021: Bình an - Hạnh phúc; Kỷ luật và Đồng tâm
longform
2021: Bình an - Hạnh phúc; Kỷ luật và Đồng tâm

Cover

365 ngày của năm 2021 đã trôi qua với bộn bề những khó khăn, thử thách, đã có những khoảnh khắc nín thở, những thời điểm trong phập phồng lo lắng, những ngày tháng cảm nhận hạnh phúc thực sự là gì? Trước biến chủng của virus mang tên delta, hơn 1 triệu người dân sinh sống ở vùng đất địa đầu Đông bắc của Tổ quốc đã được sống trọn vẹn 114 ngày trong vùng xanh an toàn, được bảo vệ an toàn tính mạng trong 365 ngày qua càng thêm khẳng định, ở nơi đây tinh thần kiên cường, sáng tạo, đoàn kết và bản lĩnh mãi là mạch nguồn, là sức mạnh nội sinh để tỉnh Quảng Ninh vượt qua mọi khó khăn thử thách, trụ vững và trồi lên.

Ảnh trong văn bản

Chưa lúc nào chủ quan, lơ là, chưa lúc nào bằng lòng, tự mãn với kết quả chống dịch thành công năm 2020 khi là địa bàn tuyến đầu trong cuộc chiến phòng chống dịch bệnh Covid-19, trong suốt năm 2021, phòng, chống dịch Covid-19 luôn là ưu tiên hàng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh Quảng Ninh. Từ tâm thế của người đứng đầu tỉnh đến mỗi người dân là một binh chủng trong trận chiến, “kỷ luật và đồng tâm” để có chủ trương, chiến lược, giải pháp đúng đắn, khoa học, kịp thời những vấn đề khó, chưa có tiền lệ vừa phát sinh từ trong phòng, chống dịch bệnh. “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”  của phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”, dự phòng, tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở - là “chìa khóa” để Quảng Ninh giữ vững địa bàn “An toàn - Ổn định - Phát triển trong trạng thái bình thường mới” qua 4 đợt dịch, tạo nền tảng rất căn bản để thực hiện thành công chuyển sang chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Ảnh căn phải

Để có được thành công trong 1 tuần chặn đứng được đà lây lan nhanh của đợt dịch bệnh lần thứ 3, dập tắt ổ dịch Vân Đồn, khóa chặt ổ dịch Đông Triều, “binh chủng” Quảng Ninh thần tốc – chủ động – đồng bộ vào cuộc một cách quyết liệt nhất. Trên cơ sở bám sát các chỉ đạo của Trung ương và thực tiễn của địa phương, tỉnh đã vận hành cao nhất cơ chế trong phòng chống dịch Covid-19 ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy. Dưới sự chủ trì đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp tỉnh, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã họp tổ chức hàng loạt các cuộc làm việc để chỉ đạo các giải pháp cấp bách nhanh chóng dập dịch. Không chỉ lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành qua các cuộc họp cấp bách, người đứng đầu không ngại đến “điểm nóng”, vùng đang có ca mắc Covid-19 để nắm bắt tình hình, chấn chỉnh kịp thời cách làm chưa đúng, thiếu hiệu quả của địa phương, hay chỉ đạo trực tiếp những biện pháp cần triển khai trong khoanh vùng, dập dịch, đảm bảo an toàn cho nhân dân…

Ảnh với chú thích
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký trực tiếp kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Đông Triều, Uông Bí, Ba Chẽ.

Tỉnh đã nhanh chóng thiết lập các chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra, vào địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo triển khai ngay việc khai báo sức khỏe toàn dân trên địa bàn toàn tỉnh theo phương châm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng người”; thực hiện truy vết thần tốc trên diện rộng đảm bảo yêu cầu không được bỏ sót bất kỳ trường hợp F1 và “mốc dịch tễ” của F0 nào; đẩy nhanh tối đa tốc độ lấy mẫu, xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch, điều trị tích cực; công bố, công khai rộng rãi các trường hợp dương tính để tiếp tục truy vết, cách ly, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm... Tỉnh cũng khẩn trương củng cố, nâng cao năng lực cách ly tập trung các trường hợp F1; tăng cường năng lực điều trị đối với các tuyến y tế cấp tỉnh, cấp huyện. Tổ chức truyền thông chủ động, tích cực và siết chặt các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, đặc biệt tại các khu cách ly tập trung, cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy xí nghiệp, trụ sở các cơ quan, đơn vị, chợ, siêu thị, các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người. Đặc biệt là siết chặt quản lý toàn tuyến biên giới trên bộ, trên biển đảm bảo không để bị động, bất ngờ.

 “Trong hơn một tuần chúng ta đã nhanh chóng chặn đứng được đà lây lan của dịch bệnh, dập tắt ổ dịch Vân Đồn, khóa chặt ổ dịch Đông Triều, hoàn toàn kiểm soát thành công dịch bệnh khẳng định sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, hệ thống y tế, các lực lượng vũ trang và bài học kế thừa, phát huy kinh nghiệm quý báu sau một năm bền bỉ không mệt mỏi “Chống dịch như chống giặc” và thực hiện “mục tiêu kép”. Ngăn chặn được đà lây lan nhanh của dịch bệnh, kiềm chế và cơ bản kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn để nhân dân được đón Tết Tân Sửu 2021 an toàn, đó là thành công lớn nhất trong đợt dịch lần thứ 3.” – Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký khẳng định. 

Ảnh trong văn bản Ảnh trong văn bản
Ảnh trong văn bản Ảnh trong văn bản Ảnh trong văn bản

Tháng 4/2021, biến chủng của virus có tên Delta xuất hiện và lan rộng đã phá vỡ hoàn toàn đồng hồ và bản đồ dịch bệnh Covid-19, với số ca nhiễm mới trên thế giới, tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, thủ đô Hà Nội tăng lên mỗi ngày cho thấy sự phức tạp, nguy hiểm, khó kiểm soát của tình hình dịch bệnh. Đặt sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết tỉnh Quảng Ninh đã bám sát sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid -19 kịp thời điều chỉnh phương pháp, cách làm phù hợp với diễn biến mới của dịch bệnh, vận dụng thực hiện hiệu quả chiến lược nhận diện, chủ động phòng, chống trước; phát hiện, hành động, xử lý trước; chuẩn bị phương án, vật tư trước và “4 tại chỗ” với phương châm “dĩ bất biến, ứng vạn biến”. Đó chính là, dự phòng, tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở một cách cao hơn, nhanh hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, quyết tâm, quyết liệt thực hiện chiến lược “5K + vắc xin+ công nghệ”. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp tỉnh đã chủ động, tích cực tiếp cận với các nguồn vắc xin sớm nhất có thể với số lượng vắc xin đáp ứng nhu cầu tiêm chủng diện rộng trên toàn tỉnh; đồng thời tập trung cao nhất triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên diện rộng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Ảnh với chú thích
Đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiểm tra quy trình bảo quản vắc xin tại điểm tiêm Trụ sở UBND phường Thanh Sơn (TP Uông Bí).

Cả hệ thống chính trị với nguyên tắc chống dịch là nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật, làm thực chất và hiệu quả, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, nâng cao vai trò gắn với ràng buộc trách nhiệm người đứng đầu. Phương châm chống dịch “3 trước, 4 tại chỗ” được ứng biến linh hoạt hơn từ tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở với tinh thần “chống dịch như chống giặc”... đã giúp cho Quảng Ninh giữ được địa bàn “zero F0” trong suốt 114 ngày trước “cơn bão” của biến thể Delta gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh khu vực phía Nam, bảo vệ an toàn tỉnh xanh để thực hiện thành công “mục tiêu kép”.

Tháng 10/2021, chuyển từ chiến lược “Zero F0” sang thực hiện chiến lược thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19, Quảng Ninh là một trong những tỉnh đi đầu, sẵn sàng và nhanh chóng, kịp thời, vững vàng chuyển trạng thái. Tỉnh đã ban hành Chỉ thị 18-CT/TU mang tầm chiến lược và cụ thể hóa Nghị quyết 128-NQ/CP của Chính phủ và kết luận hội nghị Trung ương 4, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Theo các chuyên gia y tế, việc vượt qua làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 3 hồi đầu năm - khi là một điểm dịch của cả nước với số ca nhiễm trong cộng đồng đứng thứ 2 trong cả nước; giữ được địa bàn là vùng xanh trong đợt dịch lần thứ 4 trước “cơn bão” biến thể Delta và vững vàng tâm thế khi chuyển đổi trạng thái chống dịch từ “Zero Covid-19” sang sống chung an toàn với dịch bệnh, Quảng Ninh thực sự trở thành điểm sáng, là điển hình trong phòng, chống dịch. 

Ảnh với chú thích

Trên cơ sở bám sát các chỉ đạo của Trung ương và thực tiễn của địa phương trong từng thời điểm, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, mạnh mẽ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương, toàn tỉnh đã vận hành cao nhất cơ chế trong phòng chống dịch Covid-19 ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương với các kịch bản, quy trình phù hợp với tình hình mới; chủ động ứng phó có hiệu quả với các tình huống nảy sinh. Những chủ trương, chiến lược, giải pháp đúng đắn, khoa học, kịp thời mang tính tổng thể đã góp phần xử lý kịp thời những vấn đề khó, chưa có tiền lệ, mới phát sinh trong phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, những điều chỉnh trong chiến lược phòng chống dịch đã đem lại sự chuyển dịch tích cực về kết quả đạt được và được thực tiễn chứng minh. Qua đó càng củng cố và tăng cường hơn niềm tin của nhân dân, cùng sự vào cuộc tích cực, chủ động của hệ thống chính trị toàn tỉnh, ngành y tế.

Ảnh trong văn bản

Đến ngày 31/12, chủ đề công tác năm 2021 “Giữ vững địa bàn an toàn và đà tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới; đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; thúc đẩy liên kết vùng”- của tỉnh Quảng Ninh đã về đích thành công. Văn hóa “kỷ luật và đồng tâm” của người Quảng Ninh tiếp tục là sức mạnh nội sinh đưa miền mỏ bất khuất vượt qua năm thứ 2 liên tiếp chịu ảnh hưởng tác động bởi dịch bệnh Covid-19 để hoàn thành “mục tiêu kép” 2021!

Những dấu mốc ấn tượng 2021, một lần nữa khẳng định, ở vùng đất địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc, mạch nguồn đoàn kết, sáng tạo, đổi mới luôn luôn chảy trong huyết quản mỗi con người nơi đây. Sức mạnh đó đã giúp Quảng Ninh tổ chức thành công trên mọi phương diện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đảm bảo dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân. Tỷ lệ cử tri đi bầu cao, đạt 99,95% (nhóm các tỉnh, thành phố cao nhất cả nước; cao nhất trong 4 kỳ bầu cử gần đây). 

Ảnh với chú thích
Cử tri khu vực bỏ phiếu số 4, thôn Khe Tiền, xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu, tham gia bỏ phiếu theo đúng quy định và đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội trong bối cảnh thế giới chao đảo vì dịch bệnh khiến cho một số chuỗi cung ứng quốc tế bị gián đoạn, đứt gãy, giá nguyên, nhiên, vật liệu, cước, phí vận chuyển hàng hóa quốc tế... tăng cao. Việc huy động chuyên gia, nhà quản lý và lao động chất lượng cao, nhà thầu nước ngoài, máy móc, thiết bị nhập khẩu phục vụ các dự án đầu tư, đầu tư công bị gián đoạn. 

Khó khăn đó là điều hiển nhiên không thể tránh khỏi, vừa phải chống dịch như chống giặc, vừa phải giữ bằng được hướng đi an toàn cho “con tàu” vượt bão – đó là bài toán vô cùng khó đối với tỉnh Quảng Ninh. Biến thách thức thành cơ hội, biến khó khăn thành thời cơ đã được Quảng Ninh nhận diện ngay từ đầu năm 2021. Do vậy cùng với việc quyết tâm ngăn chặn, khóa chặt ổ dịch tại TX Đông Triều, không để từ đây trở thành vết dầu loang của đợt dịch lần thứ 3, Quảng Ninh đã tận dụng rất hiệu quả thời gian 114 ngày là vùng xanh an toàn để vượt bão Covid. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cao Tường Huy cho biết: Kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2021 đã được Thường trực, BTV Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh, UBND tỉnh bàn thảo rất kỹ lưỡng và điều chỉnh linh hoạt theo thực tiễn. Hàng loạt các giải pháp được triển khai thực hiện hiệu quả như: Tập trung thu hút các dự án công nghiệp chế biến, chế tạo vào địa bàn; tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này sản xuất tăng năng suất, sản lượng; hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ, bổ sung năng lực tăng thêm ở một số dự án được dự báo tiếp tục là động lực tăng trưởng cho nhóm ngành chế biến, chế tạo. 

Ảnh với chú thích

Đồng hành hỗ trợ tối đa cho ngành Than như: bám sát các bộ, ngành và tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thị trường tiêu thụ, tăng sản lượng tồn kho... để động viên ngành Than tăng tối đa sản lượng khai thác, góp phần vào tăng trưởng kinh tế GRDP, thu ngân sách nhà nước và bảo đảm an sinh xã hội trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Lĩnh vực xây dựng được điều hành theo hướng quyết liệt đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy triển khai các dự án công. 

Nhanh chóng tận dụng cơ hội an toàn trong dịch bệnh để khôi phục ngành dịch vụ, du lịch, Quảng Ninh đã nhanh chóng có những quyết sách quan trọng, kịp thời kích cầu du lịch, tạo hiệu ứng thu hút khách, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp du lịch dịch vụ ngay khi dịch bệnh được khống chế trên địa bàn. Điều này, được thể hiện rõ nét qua việc HĐND tỉnh ban hành nhiều Nghị quyết hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh như thống nhất miễn phí 100% vé tham quan Vịnh Hạ Long, Yên Tử và Bảo tàng Quảng Ninh đến hết năm 2021. Qua đó, phần nào tạo điều kiện và cơ hội để các doanh nghiệp du lịch có cơ hội vươn lên khôi phục và phát triển ngay khi dịch bệnh được kiểm soát tốt...


Ảnh với chú thích
Khu du lịch sinh thái cao cấp Vân Hải (Vân Đồn).

Trước những khó khăn trong lĩnh vực thương mại, xuất nhập khẩu, tỉnh tích cực tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong hoạt động xuất, nhập khẩu tại các cửa khẩu, lối mở biên giới để kịp thời có các giải pháp đảm bảo thông quan thuận lợi, an toàn… Cùng với đó, chỉ đạo các ngành nhanh chóng tìm giải pháp hỗ trợ và hướng ra cho các mặt hàng nông sản thông qua việc tổ chức làm việc với các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản để rà soát chính xác, đầy đủ về sản lượng. Từ đó, tiến hành hỗ trợ thúc đẩy sản xuất, vận tải, kết nối tiêu thụ đảm bảo nhanh chóng, thông suốt, hiệu quả, không để ách tắc, cản trở hàng hóa lưu thông.

Tỉnh cũng đẩy mạnh thu hút các dự án khởi công mới ngoài ngân sách, trọng điểm tại thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, Quảng Yên, Vân Đồn, Móng Cái. Trong quý II, quý III/2021, Quảng Ninh đã khởi công nhiều dự án dự án ngoài ngân sách như: Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long xanh, Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh, dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh giai đoạn 1, dự án Sân golf Đông Triều tại thị xã Đông Triều; khách sạn 1.000 phòng Tuần Châu, dự án Marina Bãi Cháy, dự án điện mặt trời ở khu vực Sông Khoai sẽ. Đây đều là những dự án động lực được kỳ vọng sẽ tạo được bứt phá trong phát triển KT-XH giai đoạn cuối năm của tỉnh, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng 2 con số.

Ảnh với chú thích
Đồng chí Nguyến Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đi kiểm tra Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Việt Hưng.

Bên cạnh các quyết sách kịp thời, sát với tình hình thực tế, các ngành, địa phương cũng tích cực và linh hoạt triển khai các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do Covid-19 đã được Trung ương và địa phương ban hành, như: Gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất; gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng; chính sách về tín dụng, bảo hiểm xã hội; chính sách hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động...

1 năm qua, ở Quảng Ninh sân trường vẫn rực rỡ màu áo đồng phục, vẫn rộn ràng, ríu rít tiếng cô trò và bài giảng bởi trên 321.000 học sinh trên toàn tỉnh vẫn được đến trường hàng ngày. Ngày 05/9/2021 - ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, khai giảng năm học mới, tỉnh Quảng Ninh với 321.137 học sinh và hơn 2,1 vạn thầy cô giáo đã đồng loạt tổ chức khai giảng trên địa bàn toàn tỉnh bằng hình thức trực tiếp.

Nhờ giữ được là vùng xanh an toàn nên Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước tổ chức thành công Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT an toàn, nghiêm túc, được dư luận đánh giá cao đồng thời tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19. 

Ảnh với chú thích
Xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho học sinh tại Trường Tiểu học Hạ Long.

Đặc biệt tại kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh Khóa XIV đã thông qua Nghị quyết số 36/2021/NQ-HĐND ngày 27/8/2021, hỗ trợ 100% học phí năm học 2021-2022 cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông tại các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh, với số tiền hỗ trợ khoảng trên 138 tỷ đồng. 

Số liệu Tổng Cục thống kê công bố ngày 1/12/2021, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2021 của tỉnh Quảng Ninh ước tăng 10,28%, cao hơn 1,07 điểm % so với cùng kỳ (CK tăng 9,21%), là mức tăng trưởng cao, đứng thứ 2 so với các tỉnh, thành phố trong trong cả nước. Với tốc độ tăng trưởng GRDP mà Tổng cục thống kê công bố, Quảng Ninh nằm trong nhóm các địa phương duy trì tốc độ tăng trưởng cao và là tỉnh liên tục trong 6 năm liền có tốc độ tăng trưởng 2 con số. Kết quả đó là sự kết tinh của sức sáng tạo, quá trình nỗ lực, phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc, lực lượng vũ trang trong tỉnh. Kiên trì, nỗ lực, cố gắng, thích ứng nhanh, chủ động, vận dụng sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, quyết tâm hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra. Đó là nền móng quan trọng để tỉnh tiếp tục có sự bứt phá trong thực hiện mục tiêu vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội cho giai đoạn tiếp theo.

Cover

Ngọc Lan
Trình bày: Tất Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu