Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 03/05/2024 05:21 (GMT +7)
Phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ của nhân dân
Thứ 5, 07/02/2013 | 04:14:49 [GMT +7] A A
Ông LÊ CÔNG VĨNH, khu trưởng khu Phong Thái, phường Phương Nam, TP Uông Bí: Triển khai thực hiện lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân lần này thực sự phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ, tâm huyết của nhân dân; góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa do dân, vì dân. Vì vậy, theo tôi, để việc lấy ý kiến đạt hiệu quả hơn, cần tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, đa dạng hơn nữa hình thức lấy ý kiến của nhân dân, in và phổ biến các tài liệu liên quan đến việc lấy ý kiến đến các tổ dân, khu phố và các hộ dân để người dân nắm được. Đây thực sự là một đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, cần phải được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi để người dân hiểu rõ, nắm rõ được các nội dung, kế hoạch, yêu cầu của Dự thảo. Các cấp uỷ phải đưa hoạt động góp ý kiến về Dự thảo vào nội dung sinh hoạt chi bộ để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, từ đó gương mẫu, chỉ đạo, lãnh đạo người dân thực hiện. Ý kiến tham gia của mọi tầng lớp nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 cần phải được tập hợp đầy đủ, chính xác, tôn trọng. Bản thân tôi, xin đóng góp ý kiến trực tiếp vào Dự thảo, đó là thêm cụm từ “…mọi người có quyền độc lập tự do, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện…” vào Điều 3, Chương 1.
Bà CHÍU NHÌ MÚI, thôn Châu Hà, xã Quảng Lợi, huyện Đầm Hà: Qua phương tiện thông tin đại chúng, cũng như tài liệu nhận được, tôi nhận thấy việc Đảng, Nhà nước lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 là việc làm có ý nghĩa to lớn, nhất là đối với bà con dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa như chúng tôi. Bà con trong thôn ai cũng vui mừng, phấn khởi vì được tham gia ý kiến đóng góp vào văn kiện quan trọng bậc nhất của đất nước. Cũng qua đây, đông đảo bà con trong thôn thêm hiểu về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của bản thân đối với việc tham gia vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp quan trọng này. Qua nghiên cứu Dự thảo, giúp cho người dân chúng tôi nắm được các văn bản pháp luật, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, từ đó tham gia, đóng góp ý kiến vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp chất lượng hơn. Tôi cũng mạnh dạn xin đóng góp ý kiến, là cần bổ sung cụm từ “tăng cường ưu tiên đầu tư và tạo điều kiện thu hút các nguồn đầu tư khác cho giáo dục...”, Điều 66, Chương 3.
Với việc được phát huy cao độ quyền làm chủ, tham gia vào mọi vấn đề trọng đại của đất nước, người dân chúng tôi càng thêm trọn lòng tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, quyết tâm góp sức xây dựng quê hương Đầm Hà ngày một giàu đẹp.
Ông PHẠM VĂN SÁU, Chủ tịch UBND xã Dân Chủ, huyện Hoành Bồ: Tôi thực sự phấn khởi khi được nghiên cứu về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp. Qua đó, tôi hiểu thêm được rằng, Đảng, Nhà nước ta đã và đang quyết tâm thực hiện việc xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN của dân, do dân và vì dân. Là cán bộ công chức, tôi đặc biệt quan tâm đến vấn đề tổ chức bộ máy nhà nước, nhất là nội dung có liên quan đến thẩm quyền của Quốc hội và Chính phủ trong công tác đối ngoại và điều ước quốc tế. Cần phải bổ sung Khoản 2, Điều 76 quyền giám sát tối cao của Quốc hội về “Việc tuân thủ các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên” và bổ sung Khoản 7, Điều 102 về thẩm quyền của Chính phủ “Thống nhất công tác quản lý đối ngoại, công tác điều ước quốc tế, thoả thuận quốc tế, quyết định phê duyệt, gia nhập điều ước quốc tế, nhân danh Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam...”. Vì điều ước quốc tế không được coi là văn bản pháp luật của Việt Nam, nhưng tạo ra các nghĩa vụ quốc tế ràng buộc đối với Việt Nam. Chính vì thế, chúng ta cần phải cam kết về nghĩa vụ tuân thủ điều ước quốc tế, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế trong các trường hợp cụ thể. Vì vậy, theo tôi, cũng cần bổ sung thêm Khoản 2, Điều 12 “Nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tuân thủ các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên”.
Anh VŨ VĂN PHƯƠNG, thôn Đông Tiến, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn: Khi được nghe lãnh đạo thôn phổ biến về việc lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, tôi thấy Nhà nước ta luôn bảo đảm, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Điều này là rất phù hợp với tình hình đất nước hiện nay và bối cảnh khu vực, thế giới đang có nhiều thay đổi. Qua nghiên cứu Dự thảo, tôi thấy, những đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt đã được đề cập trong Hiến pháp, trong nhiều văn kiện của Đảng và Nhà nước, nhưng chưa được cụ thể hoá trong văn bản quy phạm pháp luật khác. Đây có thể là lý do mà từ khi ban hành Hiến pháp năm 1992 đến nay, chưa thành lập được một đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt nào. Theo tôi, xét trên cơ sở lý luận, thực tiễn và pháp luật đều có đủ lý do để xây dựng mô hình đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Trong từng giai đoạn phát triển khác nhau, với các điều kiện, lợi thế vùng, địa phương khác nhau, cần có một quy mô, phạm vi, chế định khác nhau phù hợp. Vì vậy, cần đề cập đến mô hình này một cách đầy đủ hơn trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp lần này. Như bên cạnh các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt cấp vùng, tỉnh, quốc gia, cần bổ sung mô hình đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt quy mô trực thuộc các địa phương mà thẩm quyền quyết định thành lập, giải thể thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.
Phạm Hoạch - Quang Minh
Liên kết website
Ý kiến ()