Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 15/11/2024 10:24 (GMT +7)
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn làm việc với TP Móng Cái
Thứ 3, 08/02/2022 | 19:31:13 [GMT +7] A A
Ngày 8/2, tại TP Móng Cái, đồng chí Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với TP Móng Cái về hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK); công tác phòng chống dịch tại cửa khẩu, lối mở; tình hình, tiến độ triển khai dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh giai đoạn 1 và đường kết nối từ cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đến cảng Vạn Ninh.
Cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Hồi, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.
Sau thời gian tạm dừng thông quan do ảnh hưởng của dịch bệnh, từ ngày 10/1/2022, hàng hóa qua cửa khẩu Bắc Luân II và lối mở Km3+4 được khôi phục trở lại. Để thúc đẩy hoạt động thông quan hàng hóa, TP Móng Cái đã chủ động, nỗ lực duy trì các biện pháp phòng chống dịch trong khu vực cửa khẩu, lối mở, thiết lập vùng xanh, vùng đệm cho hoạt động XNK. Trong đó, tăng cường kiểm soát người và phương tiện ra vào thành phố qua Trạm kiểm soát liên hợp Km15; tập trung xét nghiệm, tầm soát đối với lái xe, hàng hóa, phương tiện, người làm việc tại cửa khẩu, lối mở; duy trì đội lái xe trung chuyển hàng hóa; sớm hoàn thành việc tiêm vắc xin mũi 3 cho nhân dân trên địa bàn thành phố Móng Cái.
Đồng thời, chủ động hội đàm với Chính quyền nhân dân TP Đông Hưng (Trung Quốc), thống nhất các nội dung liên quan; triển khai hình thức thông quan hẹn trước; chỉ đạo các ngành khối cửa khẩu bố trí đầy đủ lực lượng tại các cửa khẩu, lối mở đảm bảo hoạt động XNK, xuất nhập cảnh. Qua đó, kim ngạch XNK hàng hóa từ đầu năm 2022 đến nay trên địa bàn thành phố đạt trên 400 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng lượng hàng hóa XNK đạt trên 62.000 tấn.
Tuy nhiên, hoạt động XNK trong bối cảnh Việt Nam triển khai thích ứng an toàn với dịch Covid-19 trong khi Trung Quốc vẫn duy trì chiến lược Zero Covid-19 đã đặt ra thách thức rất lớn trong việc đảm bảo môi trường khu vực cửa khẩu an toàn; hạ tầng kho bãi tập kết, kiểm tra giám sát hàng hóa tại cửa khẩu cầu Bắc Luân II chưa đáp ứng yêu cầu khi lưu lượng hàng hóa, phương tiện tăng đột biến khiến vẫn còn xảy ra tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu, làm tăng chi phí phát sinh của doanh nghiệp...
Về tiến độ triển khai dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được khởi công từ tháng 10/2021, TP Móng Cái đã bàn giao 32,8ha, song đến nay sau 4 tháng, tiến độ chưa được như mong muốn. Theo báo cáo từ chủ đầu tư, dự án gặp khó khăn trong việc hoàn thiện thủ tục giao đất khu vực đất liền và khu vực biển; thiếu nguồn vật liệu đất, cát để san lấp mặt bằng, dẫn đến chủ đầu tư chưa thể triển khai thi công đồng loạt các hạng mục theo hồ sơ pháp lý được duyệt.
Đối với dự án Đường nối từ cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đến cảng Vạn Ninh do TP Móng Cái làm chủ đầu tư với chiều dài 9,4km, điểm đầu Km0+00 đấu nối với tuyến đường giao thông hiện trạng thuộc phường Ninh Dương, điểm cuối tại Km9+432,92 đấu nối với điểm đầu tuyến đường ra cảng thuộc dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (hợp phần A) tại xã Vạn Ninh, TP Móng Cái (khu vực cảng Vạn Ninh). Hiện dự án đã hoàn thành đắp nền K95 đạt 8km, đắp nền K98 đạt 2,4km, thi công cơ bản xong cống hộp. Đối với 2 cây cầu trên tuyến, đang tập trung hoàn thiện bệ đúc dầm, bãi đúc dầm và triển khai đúc dầm. Theo kế hoạch dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022…
Đi kiểm tra hoạt động XNK, công tác phòng chống dịch tại cửa khẩu, lối mở và tiến độ thực hiện Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh và đường kết nối từ cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đến cảng Vạn Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh: Quảng Ninh có đường biên giới cả trên bộ và trên biển, nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển lĩnh vực thương mại biên giới, thúc đẩy hoạt động XNK. Làm sao để phát huy tiềm năng, lợi thế đó luôn là trăn trở của lãnh đạo tỉnh nói chung và lãnh đạo TP Móng Cái, lực lượng chức năng nói riêng.
Để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động XNK, TP Móng Cái và các lực lượng chức năng cần tiếp tục triển khai các biện pháp đồng bộ, linh hoạt trong việc kiểm soát dịch bệnh, duy trì, thiết lập vùng xanh an toàn theo hai lớp. Cụ thể, lớp 1 tại Trạm kiểm soát Liên hợp Km15 và lớp 2 tại khu vực cửa khẩu, lối mở. Tăng cường công tác ngoại giao, hội đàm, điện đàm với phía bạn để kịp thời tháo gỡ khó khăn, thống nhất các nội dung nhằm thúc đẩy XNK hàng hóa. Kịp thời nắm bắt thông tin, từ đó đưa ra khuyến cáo với các doanh nghiệp trong nước về tình hình thông quan, để giảm tải và không để xảy ra ùn tắc tại cửa khẩu, lối mở.
Về mục tiêu lâu dài, khi tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái hoàn thành và Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã có hiệu lực thì yếu tố quan trọng hàng đầu để thúc đẩy XNK hàng hóa là phải có hệ thống cơ sở hạ tầng, kho bãi đồng bộ. Để đạt mục tiêu đó, cần tiếp tục có những cơ chế khuyến khích đầu tư phát triển dịch vụ kho bãi, bốc xếp, vận chuyển, logistics. Tiếp tục thúc đẩy việc triển khai lắp đặt phòng Lab của Tập đoàn Kiểm nghiệm, kiểm dịch Trung Hoa chi nhánh Quảng Tây (CCIC) tại Lối mở Km3+4. Tăng cường thu hút doanh nghiệp về làm thủ tục XNK qua địa bàn, đồng thời tiếp tục cải cách, hiện đại hóa thủ tục, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa. Đẩy mạnh chuyển đổi số, thúc đẩy thương mại điện tử trong hoạt động XNK, góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa nhanh chóng.
Đối với tiến độ triển khai dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh giai đoạn 1, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu nhà đầu tư phải thể hiện sự rõ thiện chí, triển khai thi công ngay trên phần diện tích đã được giao 32,8ha. TP Móng Cái giám sát việc triển khai dự án, báo cáo tỉnh để có biện pháp xử lý kịp thời nếu nhà đầu tư không thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Các sở, ngành tích cực phối hợp với nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan.
Đối với dự án Đường kết nối từ cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đến cảng Vạn Ninh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu TP Móng Cái tiếp tục đẩy nhanh tiến độ dự án, triển khai đồng bộ hệ thống hạ tầng điện, nước, đảm bảo tính đồng bộ ngay sau khi dự án hoàn thành.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()