Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 30/04/2024 07:19 (GMT +7)
ATGT đường thuỷ nội địa: Vẫn còn nhiều bất cập
Thứ 7, 31/12/2011 | 12:18:16 [GMT +7] A A
Trong những năm gần đây công tác quản lý hoạt động an toàn giao thông đường thuỷ nội địa (ĐTNĐ) được các cấp, ngành của Quảng Ninh đặc biệt quan tâm. Chính vì vậy việc đảm bảo an toàn giao thông ĐTNĐ đã cơ bản chuyển biến, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của tỉnh ta.
Tuy nhiên, tình hình trật tự an toàn giao thông trên các tuyến ĐTNĐ vẫn còn nhiều diễn biến rất phức tạp, khó lường. Tình trạng các phương tiện thuỷ kinh doanh vận tải vẫn chở quá số người quy định và hàng hoá quá vạch dấu mớn nước an toàn... vẫn tồn tại dù lực lượng cảnh sát giao thông thuỷ, thanh tra giao thông tuần tra, kiểm soát, xử lý thường xuyên. Cùng với đó, sự phát triển mạnh mẽ của giao thông thuỷ trong thời gian gần đây cũng làm nảy sinh những vấn đề phức tạp mới trong quản lý, đảm bảo an toàn giao thông ĐTNĐ. Ông Trịnh Quang Khanh, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Quảng Ninh cho biết: “Để lập lại trật tự an toàn giao thông đường thuỷ nội địa các cấp, ngành đã vào cuộc rất quyết liệt, thế nhưng tình hình vi phạm hoặc tái diễn vi phạm vẫn diễn ra thường xuyên. Bên cạnh các bến, bãi, tàu thuyền đã được cấp phép hoạt động đều đúng theo quy định thì những địa điểm vi phạm cũng phát triển mạnh không kém. Nhiều chủ tàu đã không chấp hành nghiêm chỉnh những quy định đề ra và đối với những trường hợp như vậy chúng tôi xử lý rất nghiêm, nếu cố tình có thể phối hợp với cơ quan công an tạm giữ tàu ngay. Chính vì vậy tình trạng vi phạm an toàn giao thông đường thuỷ đã giảm đáng kể nhưng yếu tố bền vững chưa được đảm bảo”.
Tàu tham quan Vịnh hưởng ứng cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”. |
Điển hình là tình trạng 5 “không” trong hoạt động giao thông thuỷ (không đăng ký, không đăng kiểm, không chứng chỉ chuyên môn, không bằng cấp, không đủ các điều kiện an toàn đối với các phương tiện, bến chở khách ngang sông) vẫn diễn ra phổ biến ở tất cả địa phương. Theo số liệu thống kê của Ban ATGT tỉnh thì trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 124 cảng, bến. Trong đó số cảng được cấp phép là 60/124 cảng, bến chiếm 48,38%. 17/124 cảng, bến không có giấy phép hoạt động; 15/124 cảng, bến không có ban quản lý bến. Tổng số phương tiện thuỷ hiện đang hoạt động trên địa bàn tỉnh là 17.109 chiếc. Trong đó phương tiện đánh bắt thuỷ, hải sản là 11.175 chiếc; phương tiện tàu, đò các loại là 5.934 chiếc; phương tiện đã đăng kiểm là 10.333 chiếc. Trong năm 2011, các lực lượng chức năng đã tước 19 bằng thuyền trưởng, tạm đình chỉ hoạt động 56 phương tiện thuỷ thiếu trang thiết bị PCCC, phao cứu sinh, chống đắm, 21 bến không có giấy phép hoạt động, không có biển báo hiệu ranh giới vùng nước, đệm chống va, đèn chiếu sáng.
Công tác đảm bảo TT-ATGT đường thuỷ nội địa của các cấp, các ngành tuy có nhiều cố gắng nhưng chưa đạt được hiệu quả cao, thậm chí nhiều bất cập đã tồn tại từ lâu, nhưng chưa có giải pháp tháo gỡ. Thiếu tá Nguyễn Trọng Quyết, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông thuỷ, Công an TX Cẩm Phả, cho biết: “Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành các quy định pháp luật về trật tự ATGT đường thuỷ cần được nâng cao hơn nữa. Hiện tại chúng ta đang thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hoá giao thông với bình yên sông nước”. Hy vọng cuộc vận động này sớm có sức lan toả mạnh mẽ, góp phần đảm bảo TT-ATGT trên các tuyến đường thuỷ nội địa”.
Đảm bảo TT-ATGT là một lĩnh vực rộng lớn cả về quy mô lẫn chiều sâu, ảnh hưởng liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của nhiều ngành và địa phương. Do vậy để nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về lĩnh vực an toàn giao thông nói chung, an toàn giao thông ĐTNĐ nói riêng đòi hỏi phải có sự tham gia của các cấp, các ngành, các địa phương và làm quyết liệt.
Nguyễn Duy
Liên kết website
Ý kiến ()