Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 26/11/2024 12:44 (GMT +7)
ATGT - Lại hồi chuông cảnh báo
Thứ 5, 29/07/2010 | 06:00:28 [GMT +7] A A
Mong muốn của mọi người khi tham gia giao thông? Chắc chắn, câu trả lời sẽ là “được đảm bảo an toàn”.
Nếu như trước đây, chỉ có khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam cảm giác bất an khi tham gia giao thông, đặc biệt là việc sang đường thì nay ngay chính chúng ta cũng lo lắng không kém. Vì thế, công tác ATGT luôn được xác định là nhiệm vụ lớn, trọng tâm của quốc gia cho tới từng tỉnh, thành phố. Với rất nhiều giải pháp, biện pháp, cách làm, công tác ATGT từng bước đạt được những kết quả nhất định. Song, bất cập nhất vẫn là sự thiếu bền vững của kết quả đó.
Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2010, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn Quảng Ninh tăng trên 2 mặt (số vụ và số người chết). Quảng Ninh xếp thứ 22/30 tỉnh, thành phố có người chết vì TNGT tăng. Trong 2 tháng thực hiện NĐ 34/CP (20-5 đến 20-7), cả 3 tiêu chí là số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương đều tăng so với 2 tháng trước đó. Cụ thể, số vụ TNGT tăng 23 vụ; số người chết tăng 12 người và số người bị thương tăng 28 người. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, có 2 nguyên nhân dẫn đến “3 tăng”. Đó là, ý thức người tham gia giao thông và cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn còn nhiều bất cập.
Và, ngay tại hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 6 tháng đầu năm, chủ tọa cuộc họp, đồng chí Đỗ Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo: Cả hệ thống chính trị tiếp tục vào cuộc quyết liệt, đồng bộ để tập trung giải quyết triệt để 2 tồn tại nêu trên.
Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy, ý thức của người tham gia giao thông vẫn là nguyên nhân chủ yếu. Như hiện tượng không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông vào buổi tối đã trở thành rất phổ biến ở Hạ Long. Đó là chưa kể đến tình trạng thanh niên đèo 3, chở 4 phóng nhanh, vượt ẩu... Thiết nghĩ, khi ý thức về an toàn giao thông vẫn chưa hình thành nếp phổ biến, các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng công an cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát, xử phạt. Theo đó, vào thời điểm buổi tối khi người tham gia giao thông thường chủ quan, lơ là không coi trọng việc chấp hành nghiêm Luật Giao thông cần phải đẩy mạnh công tác này. Bên cạnh đó, cùng với việc phát huy những cách làm hay cần loại bỏ những biện pháp chung chung, hình thức.
Liên kết website
Ý kiến ()