Tất cả chuyên mục
![](https://media.baoquangninh.vn/upload/files/logo/logo-mb-white.png)
Kính thưa: - Đoàn Chủ tọa Kỳ họp;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh.
Thưa: - Các vị đại biểu HĐND tỉnh; Cử tri và nhân dân trong tỉnh.
Hôm nay, tôi rất vui mừng, xúc động được đến dự Khai mạc kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh khoá XII. Thay mặt Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và xin trân trọng gửi tới các quý vị đại biểu đại diện các cơ quan Trung ương, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, cùng toàn thể đồng bào, cán bộ, chiến sỹ trong Tỉnh lời chúc tốt đẹp nhất.
![]() |
- Kính thưa các đồng chí!
- Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh!
Chúng ta đang ở tháng cuối cùng của năm 2014. Đây là năm mà tỉnh Quảng Ninh vẫn tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức. Trên thế giới, tình hình kinh tế và chính trị vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là bất ổn chính trị gia tăng ở một số quốc gia và căng thẳng diễn ra trên biển Đông. Trong nước, kinh tế tuy đã hồi phục nhưng vẫn còn nhiều khó khăn; tình hình thiên tai, biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt… Tất cả, đã tác động không nhỏ đến sản xuất và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Trước muôn vàn khó khăn, thử thách; được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự phối hợp giúp đỡ của các bộ ngành và các địa phương; các cấp, các ngành, các địa phương, các thành phần kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong Tỉnh đã đoàn kết một lòng, quyết tâm nỗ lực, cụ thể hóa sáng tạo và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Hiến pháp năm 2013, các văn bản của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ vào thực tiễn của địa phương; tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế và chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”. Từ đó, đã đạt được một số kết quả quan trọng: Tình hình kinh tế xã hội có nhiều bước phát triển đột phá thông qua tiến hành xây dựng quy hoạch, chiến lược, cải cách thể chế; thông qua phát triển nguồn nhân lực, tái cơ cấu đầu tư công và huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ; thông qua đẩy mạnh cải cách hành chính trọng tâm là xây dựng chính quyền điện tử, trung tâm hành chính công và đào tạo công dân điện tử; thông qua đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới và nâng cao hiệu quả ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ; thông qua xúc tiến, cải thiện môi trường đầu tư và đồng hành cùng doanh nghiệp... Tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2014 duy trì ở mức khá cao so với bình quân cả nước (8,8%, so với 5,8%); mức sống nhân dân được nâng lên (thu nhập bình quân đầu người đạt 3.500 USD tăng 18% so với năm 2013); diện mạo đô thị và nông thôn thay đổi một cách sinh động; an sinh xã hội được đảm bảo (tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 2,42% năm 2013 xuống còn 1,77%); thu hút vốn FDI tăng gần 2 lần so với 2013; tổng thu ngân sách nhà nước ước tăng 2% dự toán trong khi chi đầu tư phát triển chiếm 48% tổng chi ngân sách (kế hoạch là 35%); cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực (tỷ trọng công nghiệp giảm từ 55,5% năm 2013 xuống 50%, dịch vụ tăng từ 38% năm 2013 lên 44,2%); chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” đạt kết quả (thu ngân sách nội địa dựa vào than giảm từ 51% năm 2013 xuống 47% trong khi từ lĩnh vực du lịch tăng từ 4% năm 2013 lên 5,2%).
Trong bối cảnh vừa phải căng sức tập trung cho phát triển kinh tế - xã hội vừa phải đối phó trước những biến động của tình hình, nhất là diễn biến căng thẳng tại biển Đông; nhưng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh luôn được giữ vững; đảm bảo được môi trường hòa bình để phát triển; xử lý mọi tình huống về an ninh trật tự một cách kịp thời, hiệu quả và đúng pháp luật. Trong khi đó, hoạt động đối ngoại được tăng cường và mở rộng. Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có nhiều tiến bộ; dân chủ được đẩy mạnh, kỷ cương được đảm bảo; niềm tin của nhân dân với Đảng được củng cố, nhất là qua việc tiếp tục khắc phục thiếu sót, khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết TW4 (khóa XI) gắn với cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; cùng với quá trình xây dựng và tổ chức thực hiện Đề án 25 về ”Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế”.
Có được những thành tích và kết quả nổi bật trên là nhờ sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; đặc biệt là sự đóng góp rất lớn của các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh - những người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri, nhân dân và kịp thời chuyển tải kiến nghị chính đáng của cử tri đến cơ quan quyền lực của nhà nước ở Trung ương và địa phương để quyết định đúng đắn các chủ trương, cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn. Đồng thời, thường xuyên sát dân, gần dân, nắm bắt, lựa chọn đúng và trúng những vấn đề quan trọng, bức xúc, được đông đảo cử tri, dư luận xã hội quan tâm để giám sát và có kiến nghị rõ ràng, cụ thể; giúp các cơ quan chức năng kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước.
Nhân dịp này cho phép tôi được thay mặt Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh bày tỏ những tình cảm tốt đẹp và lời cảm ơn chân thành, sâu sắc đến các vị đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp về những đóng góp quan trọng trong quá trình xây dựng, phát triển của tỉnh nhà; cảm ơn tinh thần nỗ lực phấn đấu, những đóng góp to lớn của các tầng lớp nhân dân, các thành phần kinh tế; của các cấp, các ngành; của lực lượng vũ trang Tỉnh thời gian qua. Chúng ta trân trọng, cảm nhận được sự quý giá trước những kết quả đã đạt được, có ý nghĩa hết sức cơ bản và quan trọng đối với Tỉnh ta trong chặng đường đã qua; đồng thời là tiền đề cơ bản, vững chắc cho sự phát triển trong thời gian tới.
Kính thưa các đồng chí!
Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh!
Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn lại những mặt chưa đạt được, những hạn chế cần phải khắc phục: Kim ngạch xuất khẩu chưa đạt kế hoạch (tăng 0,5%, kế hoạch 10%). Ngành du lịch vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng đặc sắc và tham gia tích cực, hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu. Chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu; cải cách hành chính vẫn còn những hạn chế; ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ còn chưa sâu rộng; tiến độ giải ngân các nguồn vốn của Chương trình xây dựng nông thôn mới còn chậm; cơ cấu chi ngân sách đã cải thiện nhưng cũng còn phải tiếp tục rà soát, điều chỉnh cho hợp lý; hiệu quả đầu tư được cải thiện nhiều, nhưng còn chậm (chỉ số ICOR ước năm 2014 của tỉnh là 6,6, cao gấp 1,2 lần cả nước). Bên cạnh đó, việc làm, đời sống của một bộ phận dân cư, nhất là hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn; tình hình khai thác, buôn bán và vận chuyển tài nguyên trái phép, buôn lậu, gian lận thương mại, xâm hại môi trường còn diễn biến phức tạp; công tác giải quyết khiếu nại tố cáo ngay từ cơ sở chưa tốt; tham nhũng, tiêu cực và nhất là lãng phí vẫn còn xảy ra tại một số địa phương, đơn vị...
Những hạn chế, yếu kém trên cũng có một phần từ yếu tố khách quan, nhưng nguyên nhân chủ quan còn lớn, nhất là: (1) Tư duy đổi mới, tính quyết liệt, sáng tạo, mạnh dạn, dám nghĩ - dám làm - dám chịu trách nhiệm của một số lãnh đạo và cán bộ cấp ủy, chính quyền các cấp còn hạn chế, nên chưa tạo ra sự đột phá lớn trong cách làm, còn tình trạng quân bình chủ nghĩa, nhiều tổ chức, cá nhân chưa có các sản phẩm công tác cụ thể; (2) Phương thức lãnh đạo tổ chức đảng, đảng viên chưa đổi mới đồng bộ, chưa phát huy được vai trò lãnh đạo của cấp ủy thông qua chính quyền và bằng chính quyền, dẫn đến việc triển khai thực hiện có việc trùng chéo, chơi vơi, không gắn rõ trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả thấp hoặc lúng túng, thiếu quyết liệt, có mặt còn buông lỏng; (3) Kỷ luật, kỷ cương hành chính ở một số ngành, địa phương chưa nghiêm; vẫn còn một bộ phận cán bộ công chức xử lý công việc kém hiệu quả, thiếu tinh thần trách nhiệm, chưa chủ động trong giải quyết và thực thi công việc. Để khắc phục những nguyên nhân chủ quan này trong thời gian tới trước hết là trách nhiệm của cấp ủy Đảng các cấp, cùng với sự tham gia đồng lòng tích cực, có hiệu quả của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân các cấp và đặc biệt là có sự tham gia giám sát của nhân dân.
Kính thưa các đồng chí!
Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh!
Năm 2015 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng: là năm chẵn đối với các ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước và dân tộc; năm cuối cùng của kế hoạch 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII; năm diễn ra đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đồng thời chuẩn bị cho bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, sẽ còn rất nhiều khó khăn và thách thức từ diễn biến tình hình trong và ngoài nước thời gian tới và những mặt còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục của Tỉnh trong thời gian qua. Tại Kỳ họp này, ngoài các nội dung đã được đề cập cụ thể trong báo cáo của UBND tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu, tôi xin chia sẻ, gợi mở và nhấn mạnh một số nội dung sau đây để các vị đại biểu nghiên cứu, tham khảo và cùng suy ngẫm đóng góp vào các văn bản quan trọng của kỳ họp:
Thứ nhất, kỳ họp này là kỳ họp bàn và quyết định các nội dung quan trọng của năm 2015 và những năm tiếp theo. Do vậy, tôi đề nghị và tin tưởng HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện tốt trọng trách, nhiệm vụ đã được Tỉnh ủy và cử tri, nhân dân gửi gắm, đó là: quyết định chính xác các chủ trương, giải pháp, cơ chế, chính sách quan trọng nhằm phát triển mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn Tỉnh trên cơ sở đánh giá kết quả năm 2014, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, Nghị quyết 18 ngày 6/12/2014 của Tỉnh uỷ về phương hướng, nhiệm vụ năm 2015. Đặc biệt, cần tiến hành thảo luận kỹ càng và hết sức dân chủ trước khi đi đến biểu quyết các vấn đề về cơ chế, chính sách thu hút nguồn nhân lực cho Trường Đại học Hạ Long và cho phát triển nông nghiệp; rà soát kỹ các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII chưa đạt được để bàn và quyết định mục tiêu nhiệm vụ năm 2015 theo hướng cao nhất có thể; nhất là về các giải pháp huy động nguồn lực, huy động tổng đầu tư xã hội, chi đầu tư phát triển, tốc độ tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng xuất khẩu, thu ngân sách, đảm bảo an sinh xã hội và trật tự an toàn xã hội... Sau kỳ họp này, UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương cần sớm xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả ngay các nghị quyết mà HĐND tỉnh thông qua; đề cao trách nhiệm trước nhân dân trong chỉ đạo, điều hành; đẩy mạnh công tác tư tưởng, tuyên truyền để thống nhất nhận thức, đồng tâm, hiệp lực, nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2015.
Thứ hai, chúng ta nên đánh giá, lựa chọn khâu nào là điểm tựa, là đòn bẩy để tập trung ưu tiên lãnh đạo, chỉ đạo và nguồn lực để giải quyết. Năm 2015, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thống nhất xác định chủ đề năm là “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, xây dựng thương hiệu, tiếp tục hoàn thiện thể chế và nâng cao năng lực cạnh tranh”:
(1) Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ: Thực tiễn đã chứng minh sinh động vai trò quyết định thắng lợi của đội ngũ cán bộ do Đảng ta đào tạo và rèn luyện. ”Cán bộ nào phong trào ấy”; nơi nào, lúc nào đội ngũ cán bộ tốt, giỏi thì nơi đó, lúc đó cách mạng phát triển mạnh, thuận lợi, gặt hái nhiều kết quả và ngược lại, nơi nào lúc nào đội ngũ cán bộ yếu kém thì nơi ấy, lúc ấy gặp khó khăn. Đối với Quảng Ninh, ở thời điểm hiện tại và trong năm 2015 trước yêu cầu phải sắp xếp lại đội ngũ cán bộ khi thực hiện Đề án 25, đồng thời chuẩn bị nhân sự trong quá trình Đại hội Đảng các cấp; nên đòi hỏi nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ phải trở thành nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, yêu cầu trước hết là phải nâng cao tính chủ động sáng tạo, dám nghĩ dám làm dám chịu trách nhiệm; nâng cao năng lực tầm nhìn và khả năng tổ chức thực hiện có hiệu quả chỉ thị nghị quyết các cấp; nâng cao năng lực chính trị, đạo đức lối sống và nêu gương; nâng cao năng lực, văn hóa ứng xử và giao tiếp trong bối cảnh hội nhập... Mỗi cá nhân phải có kế hoạch đào tạo và tự đào tạo, trau dồi bồi dưỡng; còn đối với tổ chức, phải tiến hành cùng với quá trình đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, đề bạt, bố trí, cơ cấu lại, cho đến chuẩn hoá và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ để mỗi người phải thật sự phù hợp xứng đáng với tiêu chuẩn chức danh và vị trí việc làm.
(2) Về xây dựng thương hiệu: Đó là quá trình chúng ta nâng cao tư duy nhận thức và tổ chức thực hiện một cách khoa học, cụ thể nhằm phát triển những đặc sắc riêng có về văn hoá, truyền thống lịch sử, thiên nhiên, con người, nhân cách, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ... xuất phát từ những tiềm năng, lợi thế của tỉnh để tạo ra lợi thế cạnh tranh như là một điểm đến du lịch và đầu tư hấp dẫn, thân thiện. Đó thương hiệu mang tầm quốc tế về Di sản – Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long thần tiên, lung linh, huyền ảo, duyên dáng và mộng mơ; là thương hiệu về Yên Tử kỳ vĩ, linh thiêng, huyền bí ấp ủ trong mình vũ khí tinh thần bất diệt; là thương hiệu về truyền thống cách mạng hào hùng và tinh thần “kỷ luật – đồng tâm” của giai cấp công nhân vùng Mỏ; là nơi ”nắng… nắng thật vàng, gió… gió nồng nàn, mưa… mưa ngập tràn, và con người đã yêu… yêu nồng nàn”; là nơi của gà Tiên Yên, Ba kích Ba Chẽ, mực ống Cô Tô, rượu mơ Yên Tử, hay đơn giản là nụ cười Hạ Long mà chúng ta đang xây dựng... Tóm lại, trải qua hàng ngàn đời nay, trên mảnh đất này, thiên nhiên và con người đã để lại cho hậu thế chúng ta vô vàn những giá trị cao quý mang thương hiệu quốc gia và quốc tế nổi trội khác biệt; nhưng quan trọng là phải biết cách giữ gìn, xây dựng và phát huy thương hiệu. Đó là trách nhiệm, là bổn phận của mỗi chúng ta phải cùng chung tay thực hiện để tạo ra động lực, nguồn lực và đem lại lợi ích cho tất cả mọi người và để Quảng Ninh thật sự là nơi hội tụ của trí tuệ và lan tỏa lợi ích.
(3) Tiếp tục hoàn thiện thể chế: Đây là công tác trọng tâm Quảng Ninh đã thực hiện từ sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đến nay. Thời gian tới, chúng ta cần tiếp tục đẩy mạnh thông qua chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết và chuẩn bị kỹ các nội dung, cơ chế, thể chế đột phá để hoàn thiện, trình duyệt Đề án xây dựng Đặc khu kinh tế Vân Đồn và tiếp tục nghiên cứu mô hình phát triển của Khu Kinh tế Móng Cái; tiếp tục cụ thể hóa các nhóm cơ chế chính sách đặc thù theo chỉ đạo của Bộ Chính trị trong Thông báo 108 ngày 1/10/2012; đẩy mạnh áp dụng mô hình hợp tác công - tư theo các hình thức: “lãnh đạo công, quản trị tư”, “đầu tư công, quản lý tư”, “đầu tư tư, sử dụng công”; đẩy mạnh xây dựng, sửa đổi và ban hành các quy chế quy định về tăng cường dân chủ ở cơ sở, về hoạt động để ổn định tổ chức bộ máy theo các nội dung của Đề án 25.
(4) Nâng cao năng lực cạnh tranh: Cạnh tranh về kinh tế trước hết là cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm, mẫu mã, giá cả, thương hiệu...; cạnh tranh trong việc thu hút đầu tư thông qua đổi mới hoạt động xúc tiến, cải thiện môi trường đầu tư và xác định chiến lược thu hút, đối tượng thu hút đầu tư. Cạnh tranh cũng là hoạt động diễn ra giữa người này với người kia, gia đình này với gia đình kia, doanh nghiệp này với doanh nghiệp kia...; ở cấp vĩ mô là từng tỉnh, từng địa phương cạnh tranh với nhau một cách lành mạnh như là hình thức thi đua, một phong trào thi đua lành mạnh, hiệu quả thiết thực. Quan trọng là phải trên tinh thần công khai, dân chủ, công bằng, nâng cao chất lượng và năng suất của mỗi cá nhân, đơn vị, địa phương và thượng tôn pháp luật. Đó là động lực cho sự phát triển lành mạnh của cả xã hội.
Thứ ba, tiếp tục kiên trì và đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội xoay quanh ba đột phá chiến lược gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc nền kinh tế, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” thông qua: (1) Đẩy mạnh hoàn thiện dứt điểm công tác quy hoạch từ cấp tỉnh đến cấp huyện, quy hoạch các ngành và đưa vào thực hiện ngay một cách nền nếp theo chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, địa phương; (2) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính: Thực hiện đúng tiến độ xây dựng chính quyền điện tử và hệ thống Trung tâm phục vụ hành chính công. Đưa 100% các bộ thủ tục hành chính vào giải quyết tại Trung tâm hành chính công trong tháng 6/2015. Nhân rộng mô hình trung tâm hành chính công đến các huyện, thị xã trong tỉnh, cơ bản tách dịch vụ công ra khỏi công tác quản lý nhà nước; tiến tới năm 2016 xây dựng các trung tâm dịch vụ hành chính công; (3) Tái cơ cấu đầu tư công, huy động và kết hợp các nguồn lực công - tư để xây dựng các công trình hạ tầng động lực; hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp, hạ tầng phát triển nông nghiệp, hạ tầng thủy lợi, điện lưới quốc gia cho vùng sâu, vùng xa, hai đảo còn lại là Cái Chiên, đảo Trần... và đặc biệt là đường cao tốc và giải phóng mặt bằng các công trình hạ tầng phục vụ xây dựng Sân bay Vân Đồn; (4) Tiếp tục đầu tư phát triển nguồn nhân lực: trong đó tập trung đầu tư và tổ chức thực hiện Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng và phát triển toàn diện nguồn nhân lực Quảng Ninh”, nhanh chóng đưa vào hoạt động Trường Đại học Hạ Long để tuyển sinh trong năm 2015 và các trung tâm đào tạo nghề tại các địa phương; (5) Về khoa học công nghệ, các ngành các cấp cần tập trung đầu tư vào việc ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ thông qua xây dựng các dự án, đề án cụ thể; tập trung vào tăng năng suất lao động trong công nghiệp, nông lâm thủy sản và giải quyết ô nhiễm môi trường; trước mắt là xây dựng và vận hành hiệu quả 2 khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Đông Triều, Đầm Hà. (6) Đẩy mạnh và chú trọng nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng: chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp từ trồng trọt sang chủ yếu là chăn nuôi, nuôi trồng chế biến thủy hải sản; phát triển sản xuất hàng hóa trong nông nghiệp, phát triển các doanh nghiệp nông nghiệp; xây dựng các mô hình nông thôn mới tiên tiến trên cơ sở liên kết sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ nông sản…; phấn đấu năm 2015 đạt mục tiêu cơ bản là tỉnh nông thôn mới, đồng thời là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. (7) Tập trung cải thiện môi trường đầu tư: hoàn thiện bộ máy tổ chức của cơ quan xúc tiến đầu tư; hướng đến ngoài các đối tác chiến lược đang kêu gọi đầu tư từ các địa bàn Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, EU; tập trung vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ xanh, sạch phục vụ phát triển xanh, tiêu dùng xanh; các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, du lịch, dịch vụ, văn hóa, vui chơi giải trí trên nền tảng công nghiệp sáng tạo được tổ chức sản xuất ở trình độ cao. (8) Đồng hành cùng doanh nghiệp: đảm bảo dân chủ và môi trường cạnh tranh bình đẳng cho mọi loại hình doanh nghiệp; tăng cường đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhất là về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, môi trường đầu tư. (9) Khai thác tốt các tiềm năng thế mạnh của tỉnh về du lịch, tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư chiến lược đầu tư các dự án du lịch trọng điểm, tạo ra các sản phẩm du lịch mới xứng tầm quốc tế để hấp dẫn du khách tăng thời gian lưu trú; phát triển du lịch tâm linh ở non thiêng Yên Tử gắn với Khu di tích quốc gia đặc biệt Nhà Trần (Đông Triều), bãi cọc Bạch Đằng (Quảng Yên), du lịch gắn với các lễ hội truyền thống văn hóa của các vùng dân tộc ở Hoành Bồ, Ba Chẽ, Bình Liêu...; tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, các tour, tuyến du lịch khép kín; đồng thời tạo sự thân thiện, cởi mở, hiếu khách đối với khách du lịch thập phương và các nhà đầu tư đến tỉnh bắt đầu từ chương trình "Nụ cười Hạ Long". (10) Tập trung tích cực các giải pháp cải thiện môi trường sống trên cơ sở đẩy mạnh xã hội hóa, thúc đẩy hợp tác công – tư đối với các hoạt động bảo vệ môi trường; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong quản lý tài nguyên, môi trường.
Thứ tư, trong bối cảnh thời gian tới sẽ diễn ra Đại hội Đảng các cấp và chuẩn bị cho bầu cử HĐND các cấp, HĐND tỉnh cần tập trung chỉ đạo, chủ động định hướng và kiểm tra đôn đốc các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, giữ vững chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trong mọi tình huống; hết sức quan tâm và đảm bảo thật tốt tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ an toàn thành công cho Đại hội Đảng các cấp; đảm bảo môi trường ổn định để phát triển, tạo thế đan xen về lợi ích. Bên cạnh đó, tích cực chủ động đẩy mạnh hoạt động đối ngoại với tỉnh Quảng Tây, Quảng Đông của Trung Quốc ở tất cả các kênh theo nguyên tắc vừa hợp tác vừa cạnh tranh; những gì hai bên đồng thuận thì cùng đẩy mạnh hợp tác; những gì còn chưa đạt được sự đồng thuận thì tìm những điểm cần đấu tranh, những điểm cần phải thuyết phục. Làm tốt nhiệm vụ đối ngoại nhà nước, đối ngoại nhân dân của một địa phương có di sản kỳ quan thế giới.
Thứ năm, HĐND cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương thông qua tăng cường kiểm tra, giám sát. Đây là chức năng rất quan trọng và hiệu quả của Hội đồng nhân dân các cấp, vì cùng với các đại biểu còn có sự tham gia đóng góp ý kiến và cung cấp thông tin của hàng trăm ngàn cử tri trong Tỉnh. Công tác kiểm tra giám sát cần thực hiện có trọng tâm, trọng điểm nhằm góp phần ngăn chặn, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; chú trọng vào các lĩnh vực nhạy cảm như: quản lý đầu tư công, phân bổ ngân sách, vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư xây dựng cơ bản; cấp phép đầu tư các dự án; quản lý đất đai, khai thác, kinh doanh than; kiểm soát các hoạt động ở biên giới; công tác bố trí, sử dụng cán bộ… Trong phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; cần lấy phòng ngừa làm chủ đạo, phòng ngừa bằng hệ thống đồng bộ các giải pháp trong đó chú trọng các giải pháp về xây dựng thể chế, cơ chế chính sách để ”không muốn, không thể và không dám tham nhũng”; đồng thời phát huy và tiếp tục đẩy mạnh dân chủ ở cơ sở và hình thức dân chủ trực tiếp; đẩy mạnh đấu tranh phê và tự phê trong các tổ chức Đảng, chính quyền các cấp.
Thứ sáu, HĐND cần tiếp tục chủ động tham gia tích cực trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và chính quyền, nhất là trong bối cảnh chúng ta đang chuẩn bị các bước cho Đại hội Đảng các cấp gắn với tổ chức thực hiện Đề án 25. Việc thực hiện Đề án này là hết sức có ý nghĩa nhưng cũng không ít khó khăn, vướng mắc vì liên quan đến tổ chức bộ máy, đến phương thức lãnh đạo chỉ đạo, đến công tác cán bộ... Do vậy, rất cần sự thống nhất, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân và vai trò quan trọng của HĐND các cấp đóng góp thiết thực theo chức năng thẩm quyền của mình để góp phần vào việc thực hiện Đề án có hiệu quả. Bên cạnh đó, HĐND cần chú trọng các biện pháp để mở rộng dân chủ, dân chủ là phải có sự thảo luận, bàn bạc minh bạch, công khai nhưng phải có người chịu trách nhiệm và quyết định; dân chủ là phải gắn với đảm bảo kỷ cương và nhà nước pháp quyền. Đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng, chiến lược lâu dài của các cơ quan dân cử.
Theo chủ trương của TW, ngay tại kỳ họp này, HĐND tỉnh tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu; đó cũng là một hình thức tăng cường và đảm bảo dân chủ trong sinh hoạt chính trị nói chung và đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý nói riêng. Tôi đề nghị các đại biểu cần xem xét toàn diện, tổng thể trên hiệu quả công việc, phải cổ vũ động viên những việc làm được và chia sẻ những gì còn hạn chế yếu kém hoặc chưa làm được; đánh giá khách quan, trung thực, tiếp thu những ý kiến của cử tri để thực hiện nghiêm túc việc lấy phiếu tín nhiệm. Làm sao để việc lấy phiếu tín nhiệm thật sự có tác dụng trên cơ sở chia sẻ, thấu hiểu nhưng nghiêm túc và hiệu quả, đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân.
Kính thưa các đồng chí !
Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh !
Chỉ còn ít ngày nữa chúng ta sẽ chào đón năm 2015 với nhiều cơ hội, thời cơ nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, tôi kêu gọi các cấp các ngành, cán bộ công nhân viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh hãy phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần kỷ luật đồng tâm của giai cấp công nhân vùng mỏ; cùng nhau đoàn kết, quyết tâm với khí thế tiến công thực hiện thắng lợi những phương hướng nhiệm vụ đặt ra của năm công tác 2015; tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ các cấp theo kế hoạch, góp phần vào thành công của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 25 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân, thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh tôi xin gửi lời tri ân, lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất đến các thế hệ cán bộ, chiến sỹ, các cựu quân nhân, hội viên Hội Cựu Chiến binh - những chiến sỹ tiêu biểu cho phẩm chất, tài năng, trí tuệ của Bộ đội Cụ Hồ. Xin gửi tới các Mẹ Việt Nam Anh hùng, anh chị em thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với nước, những anh chị em cựu thanh niên xung phong lời thăm hỏi ân cần và lời chúc tốt đẹp nhất.
Xin chúc kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh thành công tốt đẹp và kính chúc các đồng chí đại biểu, đồng bào, chiến sỹ trong tỉnh, người Quảng Ninh ở trong và ngoài nước lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành công. Xin trân trọng cảm ơn!
Ý kiến ()